Cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp

09:07, 10/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 30 năm tái lập tỉnh, Quảng Ngãi đã nỗ lực vươn lên và đạt được những thành tựu vượt bậc trong phát triển kinh tế - xã hội. Điểm nhấn nổi bật là xây dựng, phát triển KKT Dung Quất trở thành động lực phát triển của tỉnh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung...

TIN LIÊN QUAN

Để có những thành công ấy, những năm qua tỉnh Quảng Ngãi đã không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của tỉnh đến với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời tích cực hỗ trợ nhà đầu tư triển khai nhanh các dự án (DA).

Những thành tựu vượt bậc

Giám đốc Sở KH&ĐT Quảng Ngãi Trần Thị Mỹ Ái cho biết: Thu hút đầu tư FDI tại Quảng Ngãi bắt đầu khởi sắc từ năm 2006, với DA công nghiệp nặng (Doosan Vina) của Tập đoàn Doosan đầu tư vào KKT Dung Quất, với tổng vốn đầu tư 315 triệu USD. Đây được xem là bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực thu hút các nhà đầu tư FDI đến với Quảng Ngãi. Cùng với đó, NMLD Dung Quất (NMLD đầu tiên của Việt Nam) được khởi công (tháng 11.2005), với tổng vốn đầu tư 3 tỷ USD, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của Quảng Ngãi. Từ đó đến nay, rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đến Quảng Ngãi khảo sát, tìm hiểu và chọn Quảng Ngãi làm “bến đỗ”.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ kiểm tra, chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư tại Dung Quất.
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ kiểm tra, chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư tại Dung Quất.

Đến nay, Quảng Ngãi đã thu hút được 63 DA FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký gần 1,8 tỷ USD, trong đó có 31DA đã hoàn thành, đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh; giải quyết việc làm cho hơn 18.000 lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động trong tỉnh; thúc đẩy chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm cho các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh. Riêng năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư/giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 189 DA, với tổng vốn đầu tư hơn 45.000 tỷ đồng, trong đó có 18 DA FDI/394,63 triệu USD. Đối với các DA đầu tư trong nước, đã thu hút 518 DA, với tổng vốn đăng ký hơn 230 nghìn tỷ đồng.

Từ kết quả thu hút đầu tư, đã hình thành các nhà máy, tổ hợp sản xuất CN với quy mô, công suất lớn, giá trị gia tăng và hàm lượng khoa học công nghệ cao như: NMLD Dung Quất, Nhà máy sản xuất hạt nhựa Polypropylen, Nhà máy sản xuất thiết bị CN nặng Doosan Vina, Nhà máy sản xuất thiết bị điện GE, các nhà máy sản xuất thiết bị điện tử... cung cấp không chỉ cho thị trường trong nước, mà còn xuất khẩu đi gần 20 nước trên thế giới.

“Chính sự thu hút mạnh mẽ về đầu tư đã góp phần thúc đẩy kinh tế Quảng Ngãi phát triển vượt bậc, với nhịp độ tăng trưởng nhanh, quy mô nền kinh tế tăng mạnh, cơ cấu chuyển dịch theo hướng công nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp – xây dựng...; cơ sở vật chất kỹ thuật kinh tế và xã hội được tăng cường”, bà Trần Thị Mỹ Ái khẳng định.

“Quảng Ngãi xác định cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên và mang tính đột phá của tỉnh trong giai đoạn hiện nay và trong thời gian đến. Tỉnh xem sự thành công của nhà đầu tư là thành công của Quảng Ngãi. Do đó, lãnh đạo tỉnh sẽ luôn đồng hành cùng nhà đầu tư, tham gia định hướng, hỗ trợ tích cực cho nhà đầu tư khi đến đầu tư tại Quảng Ngãi…”.

Chủ tịch UBND tỉnh TRẦN NGỌC CĂNG

Xây dựng chính quyền năng động, phục vụ

Những năm qua, Quảng Ngãi có nhiều chính sách thông thoáng để đẩy mạnh thu hút đầu tư, khơi dậy nguồn nội lực và tranh thủ nguồn lực từ bên ngoài để huy động vốn đầu tư phát triển. Đặc biệt, tỉnh đã nỗ lực tạo bước chuyển biến mạnh mẽ từ tư duy quản lý sang phục vụ DN. Không chỉ hỗ trợ DN, Quảng Ngãi còn xem DN, nhà đầu tư là "người đồng hành", nhà tư vấn trong phát triển kinh tế, xem thành công của DN cũng chính là thành công của tỉnh.

Để hỗ trợ DN/nhà đầu tư, những năm gần đây, Quảng Ngãi đã thực hiện hàng loạt các giải pháp như: Triển khai thực hiện quy chế phối hợp “một cửa liên thông”; thực hiện mạnh mẽ việc cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục cho DN, người dân. Lãnh đạo tỉnh thường xuyên gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe, động viên khích lệ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng hành cùng DN/nhà đầu tư. Ngoài ra, tỉnh còn tập trung đầu tư hạ tầng giao thông, mạng lưới điện, hạ tầng nông nghiệp, thủy lợi, hệ thống thông tin và truyền thông, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, KKT Dung Quất... để tạo thuận lợi thu hút các nhà đầu tư đến Quảng Ngãi, cũng như thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN trên địa bàn tỉnh.

 Doosan Vina là dự án FDI thành công nhất tại Quảng Ngãi đến thời điểm hiện tại.
Doosan Vina là dự án FDI thành công nhất tại Quảng Ngãi đến thời điểm hiện tại.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng cho biết: Tỉnh xác định trách nhiệm của địa phương là sẽ tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư thông qua nhiều chính sách ưu đãi về thuê đất, kết cấu hạ tầng, thủ tục hành chính, hỗ trợ đào tạo, tuyển dụng lao động; nhất quán trong chính sách đầu tư; xử lý ngay các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư; đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thông thoáng,  xây dựng Quảng Ngãi trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Những định hướng lớn trong thu hút đầu tư

Theo Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Thị Mỹ Ái, trong thời gian đến, tỉnh sẽ dành sự quan tâm đến chất lượng DA, tích cực hỗ trợ DN, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai các DA và tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút, mời gọi các DA đầu tư vào Quảng Ngãi. Tăng cường đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư "tại chỗ" nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả thu hút đầu tư. Phát huy tối đa lợi thế và tiềm năng của tỉnh, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng, miền trên cơ sở hợp tác phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, sử dụng đất có hiệu quả và phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, tập trung thu hút các DA đầu tư có chất lượng, ưu tiên đối với những lĩnh vực công nghiệp, logistics,  công nghiệp hỗ trợ, hạ tầng đô thị, du lịch - dịch vụ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; các DA đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, DA sản xuất sâu các mặt hàng nông sản mang lại giá trị  thương mại cao; DA có sự lan tỏa mạnh mẽ đối với việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, các DA an sinh xã hội, công nghệ kỹ thuật cao, công nghiệp ''xanh'', thân thiện với môi trường. Chú trọng thu hút DA thuộc lĩnh vực sản xuất tư liệu sản xuất thay thế sản phẩm nhập khẩu nhằm tạo mối liên kết giữa DN FDI và DN  trong nước, đồng thời tạo nền tảng cho phát triển công nghiệp phụ trợ của tỉnh.

Cùng với tổ chức làm việc và tiếp xúc trực tiếp với các tập đoàn, nhà đầu tư lớn trong nước để xúc tiến, mời gọi đầu tư vào tỉnh, trong năm 2019, tỉnh còn tập trung thu hút các DA từ các quốc gia Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan... và đẩy mạnh hoạt động xúc tiến để thu hút đầu tư từ các nước Mỹ, Pháp, Đức, Bỉ...

Hôm nay (2.7), tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2019 với chủ đề “Quảng Ngãi - Đồng hành cùng doanh nghiệp”, với sự chứng kiến của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ban ngành Trung ương, UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ ký kết Thoả thuận hợp tác chiến lược về đầu tư phát triển tại tỉnh Quảng Ngãi với Tập đoàn Hòa Phát. Đồng thời, trao quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 12 DA, với tổng vốn đầu tư 12.571 tỷ đồng; trao bảng ghi nhớ đầu tư cho 4 DA, với tổng vốn đầu tư: 2.840 tỷ đồng.

 

Bài, ảnh: PHẠM DANH



 


.