Gà tiêu thụ chậm, người chăn nuôi thua lỗ

08:02, 18/02/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Nhiều nông dân ở "thủ phủ" gà đồi Tịnh Phong (Sơn Tịnh) lo lắng khi gà đến lứa xuất chuồng nhưng tiêu thụ rất chậm và giá cả không như kỳ vọng. Gia đình ông Phạm Văn Hòa, ở thôn Phú Lộc hiện có hơn 2.000 con xuất chuồng (trong đó hầu hết nặng cỡ 3kg trở lên).
Đầu ra khó khăn
 
Lứa gà Tết vừa rồi, gia đình ông Hòa thả hơn 5.000 con và nuôi trong vòng 3 tháng. Chỉ tính riêng tiền thức ăn cho 5.000 con đã ngốn mất của gia đình gần 200 triệu đồng. Thế nhưng, hiện tại số gà trên tồn đọng gần phân nữa, khan hiếm người mua khiến ông Hòa đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng nề.
 
Ông Hòa cho biết, gà càng lớn, thức ăn càng tăng. Cách đây vài hôm, ông bí quá mới đành xuất bán 1 lứa với giá chỉ 60 nghìn đồng/kg, mất giá so với trước Tết hơn 5.000 đồng/kg.
 
"Mỗi ngày phải chi phí thức ăn hơn triệu đồng. Thời điểm này muốn bán để thu lại vốn nhưng cũng không xong, người mua rất ít", ông Hòa than thở.
 
Gà rớt giá, tiêu thụ chậm là nỗi lo của người
Ông Phạm Văn Hòa buồn rầu khi hơn 2.000 con gà quá lứa xuất chuồng vẫn chưa có người mua.
 
Tương tự, mấy ngày nay ông Nguyễn Hữu Phụng, ở thôn Phong Niên Thượng ngồi thẩn thờ nhìn 1.000 con gà đã quá lứa xuất chuồng hơn 4 tháng nay. Theo ông Phụng, chưa bao giờ giá gà lại thấp mà tiêu thụ chậm như trong thời gian này. Trang trại chăn nuôi hơn 6.000 của ông hiện còn tồn lượng gà quá lứa khá lớn mà chưa có nơi tiêu thụ. 
 
Theo ông Phụng, bình thường, mọi năm cận Tết, các thương lái từ Đà Nẵng, Đồng Nai đã mua hết nhưng năm nay ra Giêng mà gà vẫn còn rất nhiều, điện thoại các thương lái là mối quen lâu năm vào mua nhưng họ cũng không mặn mà.
 
Năm nay giá con giống, chi phí thức ăn và thuốc đều tăng khiến người nuôi có nguy cơ thua lỗ nặng. "Con giống mua về với giá 25.000 đồng/con, tính cả chi phí vắcxin phải trên 30.000 đồng/con. Thế nhưng, sau Tết các thương lái mua “ép” với giá xuống còn 50.000 – 60.000/kg.
 
Chưa kế, chi phí thức ăn cho số gà quá lứa này phải trên 1 triệu đồng/ngày. Như vậy, cứ xuất bán 1.000 con thì hộ nuôi chúng tôi phải chịu lỗ khoảng 20 triệu đồng", ông Phụng rầu rỉ. 
 
Thua lỗ vì nuôi tự phát
 
Nhiều hộ nuôi gà đồi ở xã Tịnh Phong cho rằng, lý do gà tiêu thụ chậm là do không ai dự báo được thị trường tiêu thu năm nay ra sao để tính toán số lượng gà nuôi cho hợp lý. Cũng không có ai ký hợp đồng tiêu thụ với người nuôi. Hầu hết, người nông dân tự phán đoán thị trường theo cách nhìn vào tình hình tiêu thụ năm trước để thả nuôi cho năm nay. 
 
gggg
Gà rớt giá, tiêu thụ chậm là nỗi lo của nhiều hộ chăn nuôi gà đồi tại xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh).
 
Bà Đào Thị Xuân Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Phong cho biết, toàn xã hiện có khoảng 40 hộ thả nuôi gà đồi, với tổng số lượng đàn lên đến hơn 80.000 con. Đây là hình thức chăn nuôi đang được phát triển mạnh và mang lại nguồn thu nhập cao cho hàng chục hộ nông dân ở Tịnh Phong. 
 
Sở dĩ,  năm nay tiêu thụ chậm là do người dân tự tăng đàn so với dự kiến đã khuyến cáo ngay đầu năm.  Số lượng gà đến kỳ xuất chuồng tồn đọng ở các trại nuôi hiện nay ước khoảng trên 10.000 nghìn con. 
 
Bà Thủy cho rằng, việc bà con thả nuôi tự phát như hiện nay là rất mạo hiểm. Không ai được ký hợp động tiêu thụ trước khi thả nuôi mà tới khi xuất chuồng thì thương lái mới tới hỏi mua, Rồi khi đem ra chợ bán cũng không biết thị trường thế nào, giá cả ra sao. 
 
Trong thời gian tới sẽ định hướng cho nông dân tăng chất lượng chứ không tăng đàn. Bên cạnh đó, cũng tăng cường khuyến cáo bà con thả nuôi phân kỳ theo từng thời điểm và họp bàn tìm hướng liên kết tiêu thụ ngay từ đầu vụ chứ không để người dân tự nuôi, tự bán như vừa qua.  
 
Bài, ảnh: P.TIÊN
 

.