Thanh niên xã Nghĩa Hiệp: Liên kết trồng hoa Tết

02:12, 26/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với mong muốn liên kết, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế và đưa thương hiệu làng hoa quê hương vươn xa hơn, Đoàn xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) đã thành lập tổ thanh niên hợp tác trồng hoa. Thành lập gần một năm nay, tổ hợp tác trồng hoa đã trở thành điểm tựa của nhiều thanh niên địa phương muốn khởi nghiệp, gắn bó với nghề trồng hoa.


Mùa hoa Tết năm nay, ở xã Nghĩa Hiệp phủ xanh các loại hoa cúc, vạn thọ của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong xã. Tận dụng phần đất trống ở Nghĩa trang liệt sĩ, xã đã tạo điều kiện cho các thành viên trong tổ hợp tác thuê với giá rẻ để phát triển nghề truyền thống.

 

 Tổ hợp tác trồng hoa thu hút nhiều thanh niên xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) tham gia.
Tổ hợp tác trồng hoa thu hút nhiều thanh niên xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) tham gia.


Anh Nguyễn Thanh Lâm, một thành viên tổ hợp tác chia sẻ: "Tôi rất thích trồng hoa, nhưng gia đình không có đất để trồng, nên thông qua tổ hợp tác, địa phương tạo điều kiện cho thuê đất và chúng tôi cũng nhận trách nhiệm chăm sóc Nghĩa trang liệt sĩ. Năm nay, tôi trồng 500 chậu hoa cúc loại trung và lớn. Ngoài ra còn có 8 thanh niên cũng tham gia trồng hoa, hiện đang tích cực chăm sóc để kịp bán trong dịp Tết".

Tổ hợp tác trồng hoa thành lập từ tháng 2.2018, với 50 thanh niên tham gia. Trong đó, số thanh niên dưới 30 tuổi chiếm hơn 70% và lần đầu tiên trồng hoa. Mục đích ra đời của tổ hợp tác là hỗ trợ, liên kết thanh niên địa phương phát triển kinh tế bằng nghề trồng hoa và xây dựng thương hiệu hoa Tết Nghĩa Hiệp. Khi tham gia tổ hợp tác, những thanh niên trồng hoa lâu năm, có kinh nghiệm sẽ truyền đạt kiến thức, kỹ thuật, cách chăm sóc cho những thanh niên lần đầu trồng hoa và hỗ trợ tiêu thụ.

Là năm đầu tiên thử sức trồng hoa Tết, anh Dương Thành Công cho biết: "Tôi yêu thích trồng hoa từ lâu, nhưng không có kiến thức, kỹ thuật, nên ngại trồng vì sợ thất bại. Năm nay, Đoàn xã thành lập tổ hợp tác trồng hoa nên tôi tham gia và học hỏi kinh nghiệm của các anh chị đi trước. Nhờ sự hướng dẫn, giúp đỡ nhiệt tình của các thành viên trong tổ mà tôi đã nắm vững cách trồng, hiện 200 chậu hoa cúc của tôi phát triển khá tốt".

Thành viên trong tổ hợp tác trồng hoa khi gặp khó khăn về vốn, hay có nhu cầu vay vốn, Đoàn xã đều đứng ra hỗ trợ. Hiện đã có 30 người trong tổ trồng hoa đã vay gần 1 tỷ đồng qua kênh thanh niên.

Phó Bí thư Đoàn xã Nghĩa Hiệp, kiêm Chủ nhiệm tổ hợp tác trồng hoa Nguyễn Minh Vương cho biết: Địa phương có nghề trồng hoa Tết nổi tiếng cả tỉnh, nhưng nhiều thanh niên vẫn đi làm ăn xa. Việc thành lập tổ hợp tác trồng hoa nhằm gắn kết, tiếp sức, hỗ trợ kỹ thuật, vốn, đất đai cho thanh niên muốn phát triển kinh tế, thu hút thanh niên ở lại quê khởi nghiệp. Năm nay, tổ hợp tác trồng hoa Tết của thanh niên xã có gần 20 nghìn chậu hoa các loại. Tùy vào thị trường mỗi năm, nhưng cứ trung bình 1.000 chậu hoa, sau khi trừ chi phí người trồng hoa còn có lợi nhuận khoảng 50 triệu đồng.

"Thời gian đến, Đoàn xã sẽ nhờ sự hỗ trợ của Tỉnh đoàn  để tìm kiếm mặt bằng, giúp anh em trong tổ có thể trưng bày, bán hoa tập trung tại một địa điểm vào dịp cuối năm", Phó Bí thư Đoàn xã Nghĩa Hiệp, kiêm Chủ nhiệm tổ hợp tác trồng hoa Nguyễn Minh Vương mong muốn.


Bài, ảnh: HIỀN THU


 


.