"Thủ phủ tàu 67"

10:10, 19/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thành phố Quảng Ngãi được mệnh danh là “thủ phủ tàu 67" của tỉnh. Bởi, toàn tỉnh hiện có gần 50 tàu vỏ gỗ, vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 hoàn thành và đưa vào sử dụng, thì ngư dân TP.Quảng Ngãi có 38 tàu (khoảng 75%).

TIN LIÊN QUAN


Mạnh dạn vay vốn đóng mới tàu cá 67 đưa vào hoạt động đã giúp nhiều ngư dân trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đánh bắt hải sản hiệu quả. Hạ thủy tàu đóng mới theo Nghị định 67 vào tháng 6.2017, đến nay, chiếc tàu vỏ gỗ công suất 540CV hành nghề lưới chuồn của chủ tàu Nguyễn Thủy, ở xã Nghĩa An, đã đi được 3 phiên biển, thu về 45 tấn cá chuồn. Theo ngư dân Nguyễn Thủy, việc đóng tàu vỏ gỗ công suất lớn theo hỗ trợ của Nghị định 67 đã giúp anh nâng cao năng suất đánh bắt. Đồng thời, việc ăn ở, đánh bắt của các ngư dân trên tàu mới với những thiết kế ưu việt cũng thuận lợi hơn hẳn so với tàu cũ.

Ngư dân TP.Quảng Ngãi đang đóng mới tàu vỏ gỗ theo Nghị định 67 tại HTX Dịch vụ và Khai thác hải sản xa bờ Nghĩa An để hạ thủy vào cuối năm nay.
Ngư dân TP.Quảng Ngãi đang đóng mới tàu vỏ gỗ theo Nghị định 67 tại HTX Dịch vụ và Khai thác hải sản xa bờ Nghĩa An để hạ thủy vào cuối năm nay.


Cũng vừa hạ thủy chiếc tàu 67 vào cuối tháng 9 năm nay, ngư dân Võ Văn Bảnh, ở xã Nghĩa An rất vui mừng khi chỉ mất chưa đầy 4 tháng, anh đã hoàn thành xong mọi thủ tục cần thiết và đóng hoàn thành chiếc tàu vỏ gỗ công suất 500CV, trị giá 3,2 tỷ đồng. “Ngư dân chúng tôi chỉ biết gắn với biển khơi, cá, lưới... chứ không rành về thủ tục pháp lý. May nhờ UBND xã và UBND thành phố đồng hành, hướng dẫn trực tiếp cho chúng tôi, nên mọi thủ tục đều suôn sẻ”, ngư dân Võ Văn Bảnh chia sẻ.

Đồng hành cùng ngư dân đóng mới tàu theo Nghị định 67 trên địa bàn, các HTX đóng tàu lớn của TP.Quảng Ngãi đã tăng cường nhân lực, vật lực, đảm nhận và đẩy nhanh tiến độ đóng tàu vỏ gỗ công suất lớn cho ngư dân địa phương. Tại HTX Dịch vụ và Khai thác hải sản xa bờ Nghĩa An, từ năm 2016 đến nay, HTX đã đảm nhận đóng 18 chiếc tàu vỏ gỗ theo Nghị định 67. Ngoài tuân thủ chặt chẽ theo những thiết kế của tàu 67, HTX còn đảm nhận thực hiện theo những yêu cầu riêng, để tăng mức độ hài lòng của ngư dân. Theo ngư dân Nguyễn Văn Phước, việc có được một cơ sở đóng tàu đảm nhận, đóng được tàu lớn ngay tại địa phương đã giúp bà con ngư dân tiết kiệm chi phí đi lại và có thể thường xuyên có mặt tại nơi đóng tàu, để giám sát, tham gia vào việc đóng tàu.

Được biết, ngoài 38 chiếc tàu 67 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, “thủ phủ tàu 67" của Quảng Ngãi còn có 7 chiếc tàu 67 đang trong giai đoạn hoàn thiện. Ngoài ra, thấy rõ hiệu quả khai thác, khả năng chịu sóng gió mà tàu 67 mang lại, ngư dân thành phố vừa đăng ký đóng thêm 23 tàu vỏ gỗ theo Nghị định 67 để vươn khơi.

Theo Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng TP.Quảng Ngãi Trần Dương, để hỗ trợ ngư dân tiếp cận được với chính sách, rút ngắn thời gian, thủ tục, phòng đã phối hợp cùng UBND các xã ven biển thành lập tổ chuyên viên, hướng dẫn trực tiếp thủ tục cho ngư dân tiếp cận Nghị định 67. Đồng thời song hành, tư vấn sát sao cho ngư dân để ngư dân đóng được tàu 67 chất lượng, nhanh chóng và giá cả hợp lý, góp phần hiện đại hóa đội tàu, nâng cao năng suất khai thác thủy sản xa bờ.


Bài, ảnh: Ý THU


 


.