Vươn khơi, bám biển làm giàu

05:03, 01/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ đóng tàu công suất lớn, trang thiết bị hiện đại, ngư dân trong tỉnh còn tổ chức liên kết thành các đội tàu đoàn kết vươn khơi bám biển khai thác thủy sản hiệu quả. Bên cạnh đó, Nhà nước thực hiện các chính sách hỗ trợ ngư dân an tâm bám biển làm giàu và góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

TIN LIÊN QUAN

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, ngư dân các vùng biển trong tỉnh hăng hái ra khơi. Nhờ biển cho “lộc” mà những con tàu chỉ sau vài ngày đánh bắt đã nhanh chóng cập bờ, vì cá nặng đầy khoang. Ngư dân Võ Văn Quang thôn Châu Thuận Biển chia sẻ: “Đầu năm đánh bắt thuận lợi, được nhiều cá, bán giá cao nên ai cũng hăng hái”.

 Liên kết tổ đội giúp ngư dân đánh bắt hiệu quả và giúp đỡ khi có hoạn nạn xảy ra.
Liên kết tổ đội giúp ngư dân đánh bắt hiệu quả và giúp đỡ khi có hoạn nạn xảy ra.


Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu (Bình Sơn) Phùng Bá Vương cho biết: “Bình Châu hiện có 431 tàu thuyền, với tổng công suất 87.517CV. Trong đó, tàu có công suất từ 90CV trở lên 110 chiếc chuyên đánh bắt ở hai ngư trường truyền thống là Hoàng Sa và Trường Sa. Trong năm 2016, tổng sản lượng đánh bắt của xã đạt 15.500 tấn thủy hải sản các loại, tăng 120 tấn so với kế hoạch. Do vậy, năm 2017, chỉ tiêu kế hoạch khai thác thủy hải sản của Bình Châu đưa ra là 16.200 tấn”.
 

Triển khai đóng tàu hiện đại nhất

“Thời gian qua, Agribank đã giải ngân gần 41 tỷ đồng cho việc đóng mới 4 chiếc tàu theo Nghị định 67. Hiện Agribank đang tiếp tục triển khai cho Công ty CP Thủy sản Lý Sơn  vay thực hiện Dự án tàu vỏ thép, với tổng nguồn vốn 66 tỷ đồng (trong đó ngân hàng cho vay trên 60 tỷ đồng). Khi việc ký kết thành công thì đây sẽ là con tàu hiện đại nhất đầu tư theo Nghị định 67 từ trước đến nay”.   
Phó Giám đốc Agribank Quảng Ngãi NGUYỄN THIÊN PHIẾN

Sau Tết đến nay, hàng trăm tàu cá Bình Châu, Tịnh Kỳ và Lý Sơn đã trúng lớn cá nục suông. Mỗi chuyến ra khơi đánh bắt ngoài vùng biển đảo Lý Sơn, Sa Huỳnh 2 - 5 ngày, trung bình mỗi tàu thu về 6 - 10 tấn cá nục. Có nhiều tàu thắng lớn đạt 15 - 20 tấn, doanh thu hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, trong quá trình di chuyển đánh bắt, nhiều tàu đã linh hoạt chuyển đổi từ cá sang đánh bắt tôm hùm nhí, đem lại nguồn thu nhập khá không chỉ cho chủ tàu mà kể cả thuyền viên.

Ðể giúp ngư dân vươn khơi bám biển, sản xuất hiệu quả, UBND tỉnh đã và đang đẩy mạnh thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản theo tinh thần Quyết định 48 và Nghị định 67 của Chính phủ. Trong đó, tập trung giải quyết nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước để đầu tư đóng tàu vỏ thép, tàu vỏ gỗ và tàu bằng vật liệu mới công suất lớn; hỗ trợ kinh phí cho ngư dân mua nhiên liệu, máy thông tin liên lạc; hướng dẫn và hỗ trợ ngư dân thành lập thêm nhiều tổ, đội đoàn kết khai thác thủy sản trên biển... Qua đó, giúp ngư dân sản xuất hiệu quả và hạn chế rủi ro trên biển.

Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá An Hải (Lý Sơn) Nguyễn Quốc Chinh cho hay: “Hiện Nghiệp đoàn Nghề cá An Hải có 774 thuyền viên, hoạt động thường xuyên trên 60 tàu và được chia thành 18 tổ đội. Việc hình thành và hoạt động theo hình thức tổ đội đã giúp các tàu tương trợ lẫn nhau trong đánh bắt cũng như lúc gặp hoạn nạn trên biển, đem lại hiệu quả cao hơn. Vì vậy, trong năm 2017 này, Nghiệp đoàn sẽ tiếp tục vận động ngư dân đóng thêm tàu có công suất lớn để vươn khơi”.


Bài, ảnh: HỒNG HOA


 


.