Phát hiện 9 ngư dân sống sót sau 6 ngày mất liên lạc

04:11, 29/11/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Những ngày qua, người dân làng biển xã Bình Châu (Bình Sơn) râm ran bởi câu chuyện kỳ diệu về 9 ngư dân trên tàu cá QNg 90499TS. Họ đã trải qua 6 ngày nhịn đói khát, cầm cự bằng 1,5 lít nước ngọt trong chai nhựa nhặt được và những cơn mưa rào trên bãi đá. 
[links()]
 
Tàu cá QNg 90499TS do anh Nguyễn Văn Nở làm thuyền trưởng xuất bến ngày 16/10, trên tàu có 11 lao động. Đến khoảng 12 giờ ngày 1/11, ngư dân Nguyễn Văn Nở báo về gia đình là thiết bị giám sát hành trình đã bị hỏng trong khi thời tiết trên biển đang rất xấu. Sau đó, tàu bị mất liên lạc hoàn toàn với đất liền. Thân nhân gia đình các ngư dân như ngồi trên đống lửa khi hay tin tàu cá bị mất tích. Mỗi giờ trôi qua, các gia đình đều ngóng chờ thông tin của người thân mình với niềm hy vọng mong manh.
 
Chị Trương Thị Xiên (25 tuổi), vợ thuyền trưởng Nguyễn Văn Nở nghẹn ngào nói, từ khi nghe tàu bị hỏng, mọi người trên tàu đều mất tích, chị không dám ngủ, lo sợ chồng mình sẽ không qua khỏi trước biển nước mênh mông. Đến khi hay tin có tàu cá đang khai thác ở gần đó ứng cứu, tất cả mọi người trong nhà vỡ òa trong hạnh phúc. “Cả gia đình tôi khi nhận được tin đều lo lắng, đứng ngồi không yên, bây giờ mới thật sự vui mừng khi chồng và anh em trên tàu đã về bờ an toàn”, chị Xiên nói.
 
Trong niềm vui của người thân, thuyền trưởng Nguyễn Văn Nở (28 tuổi) nghẹn ngào kể lại, tối 1/11, anh đang điều khiển tàu cá ở khu vực biển thuộc quần đảo Trường Sa. Lúc này thời tiết rất xấu, biển động mạnh. Đến khoảng 20 giờ, một con sóng dữ đánh tàu lật úp, 11 ngư dân bị hất văng xuống biển.
 
b
Thuyền trưởng tàu cá QNg 90499TS Nguyễn Văn Nở nghẹn ngào kể lại câu chuyện.
 
Trời tối đen, nhóm ngư dân nhìn thấy một phần con tàu vẫn nổi trên mặt biển. Họ cố gắng gọi nhau bơi về phía phần nổi của con tàu. Sau hơn một giờ, 9 ngư dân bám được vào con tàu trôi nổi giữa biển, lúc này 2 người đã mất tích.

Sóng đánh dữ dội nên toàn bộ lương thực, nước uống đều bị cuốn trôi. Trưa hôm sau, con tàu dạt vào một bãi đá. Khi lên bãi đá, nhiều người mệt lả vì phải chịu đói, khát gần một ngày. Lúc này, dù tất cả đã mệt lã, nhưng mọi người vẫn cố gắng động viên nhau. Sau đó, 9 ngư dân chia thành 2 nhóm, một nhóm đi tìm thức ăn, một nhóm tìm 2 ngư dân mất tích. 

Sau nhiều giờ tìm kiếm, nhóm ngư dân chỉ phát hiện 2 chai nhựa còn khoảng 1,5 lít nước trôi dạt vào bãi đá. Dù đói khát nhưng với kinh nghiệm đi biển, mỗi người chỉ uống một ngụm nhỏ để trán cổ họng khỏi bị khô. Số nước ít ỏi ấy đã giúp họ trụ lại 4 ngày. Có điều nước quá ít, phải làm sao sử dụng được thật lâu để tăng khả năng được cứu. “Đến khi nước trong chai sắp hết, bất ngờ trời đổ mưa, chúng tôi phải lấy áo quần để đựng nước và cũng nhờ cơn mưa ấy mà chúng tôi trụ thêm 2 ngày cho đến khi được cứu", anh Nở kể.
 
Thuyền trưởng
Thuyền trưởng Nguyễn Tấn Ngọt kể lại lúc phát hiện, ứng cứu 9 ngư dân trên bãi đá.
 
Theo anh Nở, mấy ngày đầu mọi người còn động viên nhau cố gắng sống để trở về. Nhưng rồi cơn đói, khát khiến mọi người mất dần hy vọng. Đến ngày thứ 5, mọi người đã không còn đủ sức để nói chuyện. “Lúc tất cả đều không còn tỉnh táo nữa thì thấy tín hiệu từ tàu cá khác, anh em vội vàng dùng mảnh áo phao ra tín hiệu ứng cứu”, anh Nở nói.
 
Thuyền trưởng tàu cá QNg 90671TS Nguyễn Tấn Ngọt nhớ lại khi thấy tín hiệu cầu cứu, anh cho tàu về phía bãi đá. Nước tại khu vực đó quá cạn nên phải thả thuyền thúng để anh em chèo vào bãi đá cứu người. Khi tiếp cận được 9 thuyền viên, một số áo quần rách tơi tả, một số không còn mảnh vải che thân, tay chân bị nước biển ăn mòn lở loét.
 
Sau khi được đưa lên tàu, cả 9 người hầu như mất ý thức. Thuyền viên tàu QNg 90671TS phải tiến hành sơ cứu, cho uống nước cháo loãng rồi đưa họ vào đảo Sơn Ca. “Do sức khỏe anh em yếu quá nên chiến sĩ trên đảo yêu cầu để họ lại chăm sóc. Sau đó, tàu của Vùng 4 Hải quân mới đưa họ từ đảo Sơn Ca về đất liền”, anh Ngọt kể lại.
 
Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu đến động viên, thăm hỏi nhà những ngư dân
Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu đến động viên, thăm hỏi  những ngư dân gặp nạn.
 
Sáng 28/11, Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu đã đến thăm hỏi, động viên ngư dân gặp nạn trên biển. Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu Bùi Hồng Vân cho biết, nghiệp đoàn sẽ có kiến nghị hỗ trợ cho chủ tàu cá, cũng như ngư dân gặp nạn. Ngoài ra, nghiệp đoàn cũng đề nghị cấp trên biểu dương, khen thưởng việc làm nhân đạo của các thuyền viên trên tàu cá QNg 90671-TS của thuyền trưởng Nguyễn Tấn Ngọt.
 
LỰC MAI
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

.