"Ốc đảo" xóm Bầu

08:10, 14/10/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sau đợt mưa lớn từ ngày 9-11/10, với các nơi thì nước lụt đã rút, nhưng 62 hộ dân với khoảng 251 nhân khẩu ở xóm Bầu, thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức (Nghĩa Hành) vẫn bị cô lập, chia cắt vì tuyến đường độc đạo còn mênh mông nước.
 
Có mặt ở xóm Bầu vào chiều 13/10, phóng viên chứng kiến tuyến đường duy nhất đi vào xóm vẫn còn ngập chìm trong nước. Để đi lại, người dân phải sử dụng ghe chèo qua cánh đồng rộng, nước sâu. Ông Bùi Tấn Tài (73 tuổi) cho biết, khu nhà chính của tôi xây nền rất cao nhưng đợt mưa từ ngày 9 – 11/10 vừa rồi nước cũng san nền. Các công trình còn lại đều bị ngập sâu trong nước. Nhiều ngôi nhà xung quanh bị ngập sâu, đồ đạc và lương thực bị ướt, cây ăn quả ngã đổ. 

 

Tuyến đường độc đạo còn ngập sâu trong nước, nên người dân xóm Bầu phải dùng ghe để đi lại.
Tuyến đường độc đạo còn ngập sâu trong nước, nên người dân xóm Bầu phải dùng ghe để đi lại.
Sống chung với ngập lụt, nhà cửa ở xóm Bầu vì thế cũng xây dựng cao hơn so với bình thường. Mùa mưa, người dân xóm Bầu dự trữ lương thực, thực phẩm đủ dùng từ 7 – 10 ngày. Nhiều nhà sắm ghe và chuẩn bị đầy đủ vật dụng để tiện di chuyển trong mùa lụt. Người dân đang sinh sống tại xóm Bầu hầu hết là người già, trẻ em nên nương tựa và giúp đỡ nhau. Vào mùa mưa lụt, người dân xóm Bầu đi lại bằng ghe nên chộn rộn việc “đi chợ hộ”. Khi mưa lớn hoặc gió bão, những người có nhà ở khu thấp, trũng hoặc nhà cấp 4 đã chủ động đến ở nhờ những ngôi nhà cao hơn, an toàn hơn.

 

Cây ăn quả nhà ông Bùi Tấn Tài bị gãy đổ.
Cây ăn quả nhà ông Bùi Tấn Tài bị ngã đổ.
 
Trước mỗi đợt mưa bão, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn xã Hành Đức đã cử một đội xung kích túc trực tại xóm Bầu, để kịp thời ứng phó với sự cố. Như đợt mưa lớn từ đêm 9 – 11/10, dù chính quyền và người dân đã chủ động nhưng nước lụt dâng cao và nhanh, nhiều ngôi nhà ở xóm Bầu bị ngập. Nhờ có đội xung kích tại chỗ đã kịp thời hỗ trợ người dân kê gác vật dụng, thiết bị gia đình lên cao; sơ tán, di dời người già neo đơn và trẻ em, phụ nữ có thai đến nơi an toàn. Nước lũ rút, chính quyền địa phương cử lực lượng kịp thời giúp dân dọn dẹp nhà cửa, hỗ trợ nhu yếu phẩm và nước uống.
 
Tuy nhiên, trước những diễn biến bất thường của thiên tai, nhất là khi dự báo từ ngày 14-16/10 sẽ có một đợt mưa rất lớn nên người dân xóm Bầu lại bất an. “Đường còn ngập, nước lụt còn ở sân nhà mà mưa lớn lại tiếp tục nên nguy cơ lũ chồng lũ. Lo nhất là khi mưa to, ngập đường, nước chảy xiết mà có người đau ốm phải đi bệnh viện thì rất nguy hiểm”, ông Nguyễn Diên Triết lo lắng.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Hành Đức Nguyễn Thị Bích Ra cho biết, xóm Bầu thấp trũng nên cứ mưa là ngập. Cộng với tuyến đường dẫn vào xóm Bầu dài 1.800m, nhưng có 1.000m bị ngập sâu. Có lúc mưa lớn, đường bị ngập nước 20 ngày khiến cuộc sống người dân rất vất vả. Việc đi lại cũng tiềm ẩn nhiều hiểm nguy, vì người dân phải chèo ghe băng qua cánh đồng rộng, nước sâu để đi làm, đưa trẻ con đi học, người ốm đi bệnh viện. Do đó, người dân nơi đây rất mong Nhà nước quan tâm, có giải pháp đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng tuyến đường cao hơn để thuận lợi trong việc đi lại, ổn định cuộc sống và sản xuất.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 

.