Hướng về người cao tuổi khó khăn

09:09, 29/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, các cơ quan, đoàn thể, cùng các nhóm thiện nguyện trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động hỗ trợ người cao tuổi neo đơn, bệnh tật như tặng gạo, nhu yếu phẩm, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí... Từ đó giúp người cao tuổi (NCT) vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
 
[links()]
 
Triển khai Tháng Hành động vì NCT Việt Nam năm 2022 với chủ đề: “Chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn”, hội NCT các cấp trong tỉnh triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.
 
Chăm sóc, hỗ trợ người già neo đơn
 
Cách vài hôm, một số phụ nữ trong thôn lại đến dọn dẹp nhà cửa cho cụ Phạm Thị Tý, ở thôn Tân Hy 1, xã Bình Đông (Bình Sơn). Cụ Tý là một trong 115 cụ già neo đơn, khó khăn trên địa bàn huyện Bình Sơn được Hội LHPN huyện nhận hỗ trợ, chăm sóc thường xuyên từ đầu năm 2022. Năm nay, cụ Tý đã hơn 90 tuổi, sống một mình trong căn nhà nhỏ. “Mỗi tuần, các cháu phụ nữ trong thôn đến dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc và cùng trò chuyện với tôi. Mỗi tháng, tôi còn được hỗ trợ 200 nghìn đồng và 10kg gạo nữa. Tôi cảm thấy rất ấm lòng”, cụ Tý bày tỏ.
 
Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Trà Bồng tặng quà cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.
Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Trà Bồng tặng quà cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.
Tại TP.Quảng Ngãi, từ đầu tháng 8/2022 đến nay, cứ đến cuối tuần, Ban đại diện Hội NCT TP.Quảng Ngãi phối hợp với Trung tâm Xét nghiệm Doctor - LAB và nhà thuốc Minh Đường, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), tổ chức khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho NCT có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều người đã được các bác sĩ kịp thời phát hiện các bệnh về đường huyết, mỡ máu... Bà Lý Thị Hoa (78 tuổi), ở phường Nghĩa Chánh chia sẻ, nhiều năm nay, tôi mắc các chứng bệnh của người già nhưng gia đình khó khăn, chưa đi khám bệnh, tư vấn về dinh dưỡng sức khỏe. Được Hội NCT thành phố phối hợp tổ chức khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí, tôi mừng lắm.
 
Với mục đích không để NCT nào sống thiếu thốn về vật chất và tinh thần, thời gian qua, các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể, đặc biệt là các cấp hội NCT trong tỉnh đã phối hợp vận động mọi nguồn lực để hỗ trợ, chăm lo cho những NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong 9 tháng qua, các cấp hội NCT đã phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức khám, tư vấn sức khỏe cho hơn 30 nghìn NCT. Nhờ đó, nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn đã được tiếp cận với dịch vụ y tế hiện đại, từng bước nâng cao sức khỏe.
 
Hằng năm, các cấp hội NCT tiến hành thống kê, rà soát những hội viên gặp hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, NCT thuộc hộ nghèo, cô đơn không nơi nương tựa. Trên cơ sở đó vận động kinh phí giúp đỡ. Đồng thời, xây dựng quỹ hội, Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hàng nghìn hội viên NCT khi bị ốm đau, bệnh tật.
 
Nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực
 
Quảng Ngãi đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia về NCT, giai đoạn 2021 - 2030; đồng thời tiếp tục thực hiện Đề án chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng cho NCT. Tỉnh đã ban hành Nghị quyết hỗ trợ đóng BHYT cho NCT từ 60 - 80 tuổi thuộc gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình. Tổ chức chi trả trợ cấp xã hội hằng tháng cho gần 45 nghìn NCT, trong đó có hơn 1.000 NCT từ 75 - 80 tuổi...

Quảng Ngãi hiện có hơn 164 nghìn NCT; trong đó có hơn 150 nghìn hội viên NCT. Hưởng ứng “Tháng Hành động vì NCT năm 2022”, với chủ đề “Chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn”, các cấp hội NCT trong tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Hội NCT tỉnh đã vận động nguồn lực tặng 484 suất quà cho NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với số tiền trên 200 triệu đồng; hội NCT cấp cơ sở cũng phối hợp tổ chức thăm khám sức khỏe, tặng quà cho hàng nghìn NCT. Cùng với đó là tổ chức các chương trình mổ mắt thay thủy tinh thể cho NCT có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TD-TT, ra mắt các CLB liên thế hệ trong tỉnh và tổ chức kỷ niệm ngày Quốc tế NCT (1/10)...

 
Ngoài ra, các cấp hội cũng tiếp tục vận động nguồn lực từ cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT về sức khỏe, vật chất, tinh thần, hỗ trợ NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.
 
Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh Phạm Thị Thu Trang cho biết, thông qua các hoạt động chăm sóc hội viên, đặc biệt là hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã góp phần thực hiện hiệu quả Luật NCT, nâng cao vị thế, vai trò tổ chức hội trên địa bàn. Thời gian tới, hội tiếp tục tuyên truyền, phối hợp vận động đẩy mạnh chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT, góp phần giảm sự chênh lệch về điều kiện sống và sinh hoạt của hội viên ở các vùng miền, cũng là góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
 
 

.