Vì sự phát triển toàn diện của trẻ em

05:06, 17/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2022, các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội đã có nhiều việc làm thiết thực để chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Hành động vì trẻ em đã, đang và sẽ được thực hiện xuyên suốt bằng trách nhiệm và lòng nhân ái, để mang đến cho trẻ em những cơ hội được phát triển bình đẳng, toàn diện. 
 
[links()]
 
Nỗi lo trẻ em bị xâm hại
 
Tình trạng xâm hại trẻ em vẫn còn xảy ra nghiêm trọng ở nhiều nơi, không chỉ ở vùng khó khăn, mà cả ở những nơi có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển. Đối tượng xâm hại trẻ em không chỉ có người lạ, mà ngay cả những người thân thích của trẻ em, những người có bổn phận, nghĩa vụ và trách nhiệm chăm sóc, giáo dục các em. Theo thống kê của Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an), mỗi năm trung bình cả nước có từ 1.600 - 1.800 vụ xâm hại trẻ em được phát hiện. Trong đó, số trẻ em dưới 6 tuổi bị xâm hại chiếm 13,2%. Đây là vấn đề đáng báo động. Tại Quảng Ngãi, năm 2021 có 15 trường hợp trẻ em bị xâm hại dưới nhiều hình thức đã được các cơ quan chức năng xử lý.
 
Đại diện Sở LĐ-TB&XH, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh thăm, tặng quà cho trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
Đại diện Sở LĐ-TB&XH, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh thăm, tặng quà cho trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
Trưởng phòng Trẻ em - Bình đẳng giới và Phòng, chống tệ nạn xã hội (Sở LĐ-TB&XH) Phạm Thị Hương cho biết, thời gian gần đây, tình trạng xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Bởi hiện nay, một bộ phận giới trẻ đang có lối sống thực dụng, bị tác động bởi phim ảnh bạo lực; tình trạng ly hôn, ly thân trong gia đình... dẫn đến các sang chấn tâm lý, hành vi lệch chuẩn ở cả trẻ em và người lớn, làm cho trẻ có nguy cơ cao bị bỏ rơi, vi phạm pháp luật và bị bạo lực, xâm hại. Có nhiều vụ bạo lực trẻ em xảy ra ngay chính trong ngôi nhà của mình - nơi mà trẻ em lẽ ra phải được bảo vệ, được chăm sóc tốt nhất, an toàn nhất. Điều này khiến dư luận xã hội bàng hoàng về cách ứng xử đối với trẻ em của nhiều người trong vai trò là người thân, người làm cha, làm mẹ. 
 
Hành động thiết thực, mạnh mẽ hơn
 
Theo đánh giá của Sở LĐ-TB&XH, những năm qua, nhiều chính sách và chương trình về bảo vệ, chăm sóc trẻ em được ban hành, thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đối với việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Quyền của trẻ em được thực hiện đảm bảo. Công tác tuyên truyền, vận động xã hội tham gia bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo môi trường sống, học tập, vui chơi an toàn, lành mạnh cho trẻ em được các tầng lớp nhân dân quan tâm. Trên địa bàn tỉnh không xảy ra những vụ bạo lực, xâm hại trẻ em nghiêm trọng.
 
Học sinh trường THCS Phổ Vinh (TX.Đức Phổ) có thêm không gian học tập và vui chơi tại thư viện được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh vận động hỗ trợ.
Học sinh trường THCS Phổ Vinh (TX.Đức Phổ) có thêm không gian học tập và vui chơi tại thư viện được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh vận động hỗ trợ.
Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 có chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”. Các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội đã có nhiều việc làm thiết thực nhằm chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Ngoài việc tiếp tục thực hiện các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho gia đình có trẻ em bị xâm hại, bạo lực, các xã, phường, thị trấn còn tăng cường các hoạt động truyền thông tại cộng đồng, truyền thông trên mạng xã hội về phòng, chống tình trạng trẻ em bỏ học... Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương còn chú trọng triển khai các hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; chăm sóc sức khỏe tâm thần, giảm thiểu sang chấn tâm lý trẻ em; tổ chức các hoạt động vui chơi nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6); xây dựng các điểm vui chơi an toàn, bổ ích cho trẻ em tại các địa phương.
 
Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh, Tháng hành động vì trẻ em là dịp để mỗi chúng ta thể hiện sự quan tâm và ưu tiên cho trẻ em để tất cả trẻ em đều được đến trường, được tiếp cận giáo dục có chất lượng. Tất cả trẻ em đều được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, được hưởng các chính sách an sinh xã hội và được vui chơi, giải trí trong môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh nhất. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện, vận động nguồn lực hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh để các em được chăm sóc và có điều kiện phát triển bình đẳng, toàn diện.  
 
Lắng nghe trẻ em nói 
 
Em Nguyễn Thị Hoàng Ngân, học sinh Trường THCS Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, chúng em mong có những sân chơi bổ ích để được sống trong môi trường an toàn. Vấn đề bảo vệ trẻ em trước các tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, những ảnh hưởng đến từ không gian mạng... cần được quan tâm, để chúng em được sống đúng với lứa tuổi của mình.  
 
Hai chị em N.G.P và N.B.G, ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), mồ côi mẹ vì đại dịch Covid-19. Vừa qua, hai em được lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH cùng các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đến thăm hỏi, động viên và tặng quà. “Chúng em đã nhận được những lời động viên và hỗ trợ từ các cô chú. Chính sự chia sẻ đó đã tạo động lực để chúng em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”, em N.G.P chia sẻ. Dịp này, Sở LĐ-TB&XH, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã đến thăm 34 trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 và trẻ em đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
 
 
 
 
 

.