Siết chặt quản lý trật tự đô thị

05:06, 06/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để xây dựng đô thị “văn minh - sạch - đẹp” và thân thiện với du khách, thời gian qua, TP.Quảng Ngãi đã tăng cường siết chặt công tác quản lý trật tự đô thị (TTĐT).
 
[links()]
 
Bảo đảm đường thông, hè thoáng
 
Theo ghi nhận của phóng viên, từ cuối năm 2021 đến nay, các “điểm nóng” về lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, gây mất an toàn giao thông trên địa bàn TP.Quảng Ngãi tồn tại từ nhiều năm qua đã cơ bản được xử lý. Nhất là các khu vực như trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phúc Hưng, bến xe tỉnh, chợ tạm Quảng Ngãi và hành lang đê sông Trà Khúc, 2 bên đầu cầu Trà Khúc 1, chợ cá tự phát trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp (thuộc xã Tịnh Ấn Tây)...
 
 Lực lượng chức năng ra quân lập lại trật tự đô thị trên tuyến đường Nguyễn Du, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi).
Lực lượng chức năng ra quân lập lại trật tự đô thị trên tuyến đường Nguyễn Du, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi).
Lãnh đạo Đội Quản lý TTĐT TP.Quảng Ngãi cho biết, trong năm 2021, qua các đợt ra quân, các lực lượng chức năng của TP.Quảng Ngãi đã tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm tại 27 vị trí chợ cóc, chợ tạm mua bán trái phép, lấn chiếm lòng, lề đường đã tồn tại rất nhiều năm và kiểm tra, xử lý tại 12 tuyến phố chính mới được đầu tư, chỉnh trang. Qua đó đã tuyên truyền, nhắc nhở trên 3.300 trường hợp vi phạm, tạm giữ 1.149 tang vật và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, với số tiền xử phạt gần 126 triệu đồng.
 
Riêng từ đầu năm đến nay, Đội Quản lý TTĐT TP.Quảng Ngãi cùng chính quyền các xã, phường và các lực lượng chức năng của thành phố tập trung ra quân chống tái lấn chiếm tại các khu vực đã được xử lý trong năm 2021, trả lại đường thông - hè thoáng, góp phần tạo nên bộ mặt khang trang cho đô thị.
 
Siết chặt quản lý trật tự xây dựng, đất đai
 
Công tác quản lý TTĐT về xây dựng, đất đai cũng được các lực lượng chức năng và chính quyền các phường, xã trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đặc biệt quan tâm siết chặt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Điển hình là cuối tháng 3/2022, phường Trương Quang Trọng đã kiểm tra và phát hiện Công ty TNHH Toyota Tiến Thu Quảng Ngãi tổ chức thi công xây dựng công trình, nhưng chưa có giấy phép xây dựng, với tổng diện tích hơn 512m2, tại tổ dân phố Trường Thọ Đông A. Ngay sau đó, UBND phường Trương Quang Trọng đã lập biên bản vi phạm và có tờ trình đề nghị Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi ra quyết định xử phạt. Kết quả là, doanh nghiệp này đã bị Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi quyết định xử phạt 130 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp trên trong thời gian 90 ngày phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng theo quy định...
 
Trong năm 2021, qua kiểm tra, các lực lượng chức năng của TP.Quảng Ngãi đã kịp thời phát hiện, xử lý 27 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng và đất đai, trong đó ban hành 11 quyết định xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả 105 triệu đồng. Riêng từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện 5 trường hợp xây dựng không đúng quy định và đã tham mưu cho UBND TP.Quảng Ngãi ban hành 5 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 237,5 triệu đồng.
 
Đội trưởng Đội Quản lý TTĐT TP.Quảng Ngãi Phan Cao Lâm cho biết, mặc dù các lực lượng chức năng của thành phố và các phường đã có nhiều nỗ lực trong việc tăng cường quản lý TTĐT, song tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh mua bán tại một số vị trí vẫn còn diễn ra, chủ yếu tập trung vào thời gian sáng sớm và ban đêm. Bên cạnh đó, tình trạng người dân tự ý chiếm dụng toàn bộ vỉa hè dành cho người đi bộ để trồng cây cảnh, rau xanh; đậu đỗ ô tô trên vỉa hè tại các tuyến đường nội bộ khu dân cư còn xảy ra; công tác quản lý đất đai tại một số địa phương chưa chặt chẽ...
 
“Trong thời gian đến, Đội Quản lý TTĐT thành phố tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng và các phường ra quân xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTĐT. Ngoài chống tái lấn chiếm tại các khu vực “điểm nóng” đã được lập lại trật tự, chúng tôi tập trung xử lý các trường hợp vi phạm tại trước các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện, vườn hoa, công viên và khu vực công cộng. Đồng thời, phối hợp với lực lượng Công an, Phòng VH-TT thành phố mời các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ mai táng trên địa bàn thành phố làm việc, cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để tổ chức dịch vụ và rải vàng mã khi đưa tang. Qua đó góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, ông Lâm nói. 
 
Bài, ảnh: PHẠM DANH
 
 
 

.