Lan tỏa nghĩa cử nhân ái

04:06, 21/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tháng nhân đạo năm 2022 đã đi qua với nhiều hoạt động sẻ chia ấm áp, yêu thương. Không chỉ dừng lại trong khoảng thời gian tháng 5, nhiều hoạt động còn được tiếp nối, tạo sự lan tỏa, gắn kết cộng đồng.
 
[links()]
 
Gắn kết cộng đồng
 
Trao xe đạp cho học sinh nghèo, khó khăn là một trong những hoạt động ý nghĩa nhân Tháng nhân đạo vừa qua, do Đội tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi (Đội TNV) thực hiện. Từ những ngày đầu, Đội TNV xin xe đạp cũ về sơn sửa lại để tặng cho các em học sinh khó khăn trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Dần dà, nhiều người biết đến chương trình đã ủng hộ kinh phí giúp Đội TNV mua thêm xe đạp cũ. Những chiếc xe đạp tuy cũ nhưng vẫn còn sử dụng tốt, được tân trang, tra dầu mỡ bởi những tấm lòng thiện nguyện của thành viên trong Đội TNV. Tổng cộng sau 3 đợt, Đội TNV đã trao 68 chiếc xe đạp cho các em học sinh. 
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và lãnh đạo tỉnh tặng áo phao cho ngư dân nghèo Quảng Ngãi.  Ảnh: ÁI KIỀU
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và lãnh đạo tỉnh tặng áo phao cho ngư dân nghèo Quảng Ngãi. Ảnh: ÁI KIỀU
“Nhiều gia đình có xe đạp cũ nhưng không còn dùng đến, lại không biết cho ai, trong khi có nhiều em học sinh hoàn cảnh khó khăn, không có xe đạp để đi lại. Chương trình đã tận dụng số lượng xe đạp cũ, kết nối giúp người thừa tặng cho người thiếu. Chúng tôi là nhịp cầu kết nối những tấm lòng muốn sẻ chia đến những hoàn cảnh khó khăn hơn. Sau khi nhận xe về, các thành viên trong Đội kiểm tra, sơn sửa lại xe giúp các em học sinh có phương tiện đi lại”, Đội trưởng Đội TNV Nguyễn Ngọc Giao chia sẻ.
 
Trước đây, mỗi tháng Đội TNV duy trì tặng 40 suất quà cho các gia đình khó khăn. Trong Tháng nhân đạo vừa qua, Đội đã kết nối vận động thêm 20 suất quà, giúp những trường hợp khó khăn khác có thêm lương thực, thực phẩm. Ngoài ra, Đội TNV còn hỗ trợ vận động kinh phí, thực phẩm cho một "bếp ăn 0 đồng" tại TP.Quảng Ngãi, giúp các hoàn cảnh khó khăn, người bán vé số, mua ve chai nhận được những suất cơm ấm áp nghĩa tình. Ngoài ra, thành viên của Đội TNV tham gia hiến tiểu cầu 6 lần trong Tháng nhân đạo.
 
“Sau Tháng nhân đạo, chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì hoạt động nấu cơm, cháo từ thiện phát tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh và Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, giúp các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn nhận những suất cơm ấm nóng. Đồng thời vẫn tiếp tục duy trì trao quà hằng tháng cho hoàn cảnh khó khăn”, ông Giao cho biết.
 
Sẻ chia yêu thương
 
Với chủ đề “Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái”, trong Tháng nhân đạo 2022, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng 5 ngôi nhà Chữ thập đỏ cho các hộ gia đình nghèo, khó khăn tại huyện Sơn Hà và Sơn Tây. Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn trao 100 suất quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại TP.Quảng Ngãi và TX.Đức Phổ. Cùng với đó, thực hiện Chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức cấp phát 1.000 áo phao đa năng, 140 túi sơ cấp cứu và 140 cờ Tổ quốc cho ngư dân nghèo, cận nghèo, khó khăn. Số quà tặng này do nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vận động và giao cho Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phân bổ về các tỉnh.
 
Đội tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi duy trì hoạt động nấu cơm phát cho bệnh nhân nghèo, người khó khăn.                          Ảnh: Bảo Hòa
Đội tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi duy trì hoạt động nấu cơm phát cho bệnh nhân nghèo, người khó khăn. Ảnh: Bảo Hòa
Thực hiện Chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã trao 9 máy lọc nước uống trực tiếp cho các trường tiểu học thuộc các huyện Mộ Đức, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và Bình Sơn. Bên cạnh đó, Hội đã trao 75 thùng sữa nhằm tăng cường sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ em tại Trường Mầm non Ba Dinh (Ba Tơ) và Trường Mầm non Trà Sơn (Trà Bồng).
 
Hưởng ứng Tháng nhân đạo năm 2022, các cơ sở hội trong tỉnh đã sôi nổi tổ chức vận động và thực hiện các hoạt động hỗ trợ xây dựng 6 giếng khoan, mỗi giếng kèm một bồn inox 3.000 lít; hỗ trợ xây dựng 2 nhà Chữ thập đỏ; sửa chữa 1 nhà. Phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 200 người; nấu cơm và cháo miễn phí cho các bệnh nhân nghèo và người neo đơn. Đối với cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cơ quan đơn vị đã trợ giúp cho 727 địa chỉ có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, người mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn giao thông... Ngoài ra, trong Tháng nhân đạo năm 2022, Hội đã tiếp nhận 1.127 đơn vị máu tình nguyện.
 
“Tháng nhân đạo năm 2022 đã được các cấp hội trong toàn tỉnh, đông đảo cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên hưởng ứng. Đồng thời, thu hút sự tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân, tạo ra phong trào tương thân, tương ái rộng lớn chăm lo cho các đối tượng dễ bị tổn thương. Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động của Tháng nhân đạo năm 2022 còn góp phần nâng cao vai trò, vị trí của hội chữ thập đỏ các cấp trong chương trình an sinh xã hội. Qua các hoạt động trong Tháng nhân đạo năm 2022, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh đã vận động gần 7,2 tỷ đồng hỗ trợ cho hơn 14 nghìn người”, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Văn Danh cho biết.
 
Phụ nữ công an với Chương trình "Mẹ đỡ đầu"
 
Hội Phụ nữ Xây dựng Lực lượng II (Công an tỉnh) tặng quà cho em Phạm Kiều Vy. Ảnh: CTV
Hội Phụ nữ Xây dựng Lực lượng II (Công an tỉnh) tặng quà cho em Phạm Kiều Vy. Ảnh: CTV
Hội Phụ nữ Xây dựng Lực lượng II (Công an tỉnh) đã nhận đỡ đầu em Phạm Kiều Vy (11 tuổi), ở xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh). Em Vy bị cụt một chân, mồ côi mẹ do tai nạn giao thông. Đơn vị nhận đỡ đầu em Vy từ tháng 5/2022 - 5/2026. Mỗi tháng, hội viên đến thăm hỏi, hỗ trợ em Vy 500 nghìn đồng/tháng. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ Xây dựng Lực lượng II cũng liên kết với địa phương, giáo viên chủ nhiệm để thường xuyên nắm thông tin việc học, kịp thời hỗ trợ khi cần thiết.
 
Ngoài ra, các cơ sở hội phụ nữ Công an tỉnh còn nhận đỡ đầu các trường hợp mồ côi, giúp các em có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Chương trình "Mẹ đỡ đầu" là hoạt động nhân đạo do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động trên toàn quốc.

 

BẢO HÒA
 
 

.