Bốn mươi năm gìn giữ hương vị kẹo đậu

09:06, 18/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 40 năm qua, bà Võ Thị Yến Sinh, ở thôn Thanh Trà, xã Bình Khương (Bình Sơn) đã gắn bó với nghề làm kẹo đậu phụng truyền thống. Món kẹo đậu của bà Sinh là đặc sản của địa phương, được tham gia trưng bày và bán tại nhiều hội chợ hàng Việt. 
 
[links()]
 
Gia đình bà Sinh có truyền thống làm bánh kẹo. Lúc hơn 10 tuổi, bà Sinh đã thành thục các công đoạn làm các loại bánh thuẫn, bánh nổ, kẹo cục, kẹo đậu... Năm bà Sinh 18 tuổi, ba mẹ qua đời, nên bà cùng các chị em trong gia đình làm kẹo đậu bán mưu sinh.
 
Hằng ngày, bà Võ Thị Yến Sinh vẫn miệt mài làm ra những chiếc bánh tráng kẹo đậu thơm ngon.
Hằng ngày, bà Võ Thị Yến Sinh vẫn miệt mài làm ra những chiếc bánh tráng kẹo đậu thơm ngon.
Bà Sinh cho biết, ngày trước kẹo không làm theo từng túi mà nguyên một mâm. Tôi đi bán kẹo, ai mua thì cắt thành miếng bán cho khách. Tôi từng làm nhiều loại bánh kẹo truyền thống nhưng kẹo đậu phụng được nhiều người yêu thích. Vậy nên, mấy chục năm qua, tôi tập trung làm món kẹo đậu phụng bán cho khách hàng. 
 
Để món kẹo đậu thêm phần thơm ngon, hấp dẫn, bà Sinh phủ kẹo đậu trên bánh tráng. Vị mặn của bánh tráng, vị cay của gừng hòa quyện cùng vị ngọt thơm của đường, vị béo của đậu phụng và mè làm cho món bánh tráng kẹo đậu có hương vị hấp dẫn thực khách. Từ những nguyên liệu cơ bản, qua đôi bàn tay khéo léo của bà Sinh đã làm cho món bánh tráng kẹo đậu vừa giòn, dẻo, thơm ngon, để lâu vẫn không bị cứng. “Các công đoạn làm kẹo từ nấu đường, rang mè, rang đậu cho đến tạo khuôn kẹo đậu, phủ lên bánh tráng... đều một tay tôi làm. Công việc làm kẹo đậu tuy không khó nhưng đòi hỏi sự cẩn thận và đúng kỹ thuật thì kẹo mới dẻo ngon. Bởi vậy, dù có nhiều đơn đặt hàng nhưng do lấy chất lượng, uy tín lên hàng đầu nên mỗi ngày tôi chỉ có thể làm gần 150 miếng bánh tráng kẹo đậu”, bà Sinh chia sẻ. 
 
Nhiều năm qua, bà Sinh không còn đi bán kẹo ở chợ mà các đại lý, thương lái đến tận nhà để thu mua. Bà Sinh chia sẻ, tất cả các công đoạn đều làm thủ công nên tốn nhiều thời gian. Nghề làm kẹo đậu không giàu có nhưng cũng đủ trang trải cuộc sống gia đình, mang lại niềm vui lưu giữ nghề truyền thống. 
 
Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Khương Lý Thị Kiều Hoanh cho biết, làm món kẹo đậu phụng tưởng chừng đơn giản nhưng để có hương vị thơm ngon, vừa dẻo, vừa giòn như cơ sở của bà Sinh là cả một quá trình tìm tòi với những bí quyết riêng. Món kẹo đậu của bà Sinh là đặc sản của địa phương tham gia trưng bày, bán ở các hội chợ hàng Việt. Nhiều người ở xa mỗi lần về thăm quê đều đặt mua vài chục túi kẹo đậu để làm quà biếu người thân, bạn bè. Món ăn này không chỉ theo chân người dân quê Quảng Ngãi đi khắp các tỉnh, thành phố trong nước, mà còn nằm trong hành lý của nhiều người đến với những đất nước xa xôi.
 
Bài, ảnh: H.THU
 
 

.