Những mô hình làm theo lời Bác

02:05, 03/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp hội phụ nữ ở huyện Trà Bồng đã có nhiều hoạt động giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, góp phần nhân lên những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
 
[links()]
 
Cuộc sống quá khó khăn, chị Đặng Thị Cẩm, ở tổ dân phố 6, thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng), không có tiền để thay máy ép nước mía đã hư hỏng. Đến năm 2021, nhờ tham gia mô hình “10+1” của Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 6, thị trấn Trà Xuân, chị Cẩm đã mượn được 6 triệu đồng không tính lãi để đầu tư máy ép nước mía mới. Chị Cẩm chia sẻ, từ ngày được các chị em cho mượn tiền mua máy mới, tôi không phải ép mía bằng tay và bán được nhiều nước mía hơn. Nhờ đó, thu nhập của gia đình cũng ổn định hơn. Dự kiến cuối năm nay, tôi sẽ hoàn trả số tiền đã mượn để những chị em khó khăn hơn được mượn vốn phát triển kinh tế.
 
Cán bộ Hội LHPN thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) thăm hỏi chị Đặng Thị Cẩm (bên trái).
Cán bộ Hội LHPN thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) thăm hỏi chị Đặng Thị Cẩm (bên trái).
Mô hình "10+1" được Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 6 triển khai từ năm 2020 với mục đích tạo thói quen tiết kiệm cho từng nhóm hội viên và từ số tiền tiết kiệm sẽ cho chị em khó khăn mượn không tính lãi. Đến nay, mô hình “10+1” của chi hội đã có nguồn quỹ gần 15 triệu đồng, cho hai chị mượn làm ăn.
 
Ngoài mô hình “10+1”, từ năm 2017 đến nay, Hội LHPN thị trấn Trà Xuân còn triển khai mô hình "Thực hành tiết kiệm làm theo Bác" tại 32 tổ phụ nữ ở 6/6 chi hội. Theo đó, mỗi hội viên tham gia sẽ đóng góp 5.000 đồng/tháng. Đến nay, gần 1.500 hội viên trong các tổ đã tiết kiệm khoảng 300 triệu đồng, cho hơn 150 chị mượn vốn làm ăn vươn lên thoát nghèo.
 
“Những năm qua, Hội LHPN thị trấn Trà Xuân đã đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác bằng những việc làm gần gũi, thiết thực. Từ những mô hình này, không chỉ hỗ trợ về mặt vật chất, mà còn hình thành cho chị em ý thức tiết kiệm, tinh thần đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc”, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Trà Xuân Trần Thị Hải nhấn mạnh.
 
Không chỉ có Hội LHPN thị trấn Trà Xuân, mà các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Trà Bồng đã gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các phong trào thi đua như "Phụ nữ tích cực học tập, năng động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế" và các mô hình như "10+1", "Quay vòng vốn"... Nhiều cấp hội thực hiện hiệu quả các mô hình làm theo Bác như "Hũ gạo tiết kiệm", "Hũ gạo tình thương", "Nuôi heo đất tiết kiệm", "Bữa cơm từ thiện"... giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, 16/16 xã, thị trấn triển khai thực hiện hoạt động mỗi hội viên tiết kiệm từ 5 - 10 nghìn đồng/tháng. Từ số tiền tiết kiệm đã cho hàng trăm lượt phụ nữ nghèo mượn không tính lãi hoặc lãi suất thấp để phát triển kinh tế.
 
Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Trà Bồng Lý Thị Xuân Hương, là huyện miền núi nên đời sống của hội viên, phụ nữ ở huyện Trà Bồng còn nhiều khó khăn, nhất là hội viên người dân tộc thiểu số. Thế nhưng, nhờ hội LHPN các cấp linh hoạt xây dựng và triển khai các mô hình học Bác phù hợp với tình hình thực tế đã góp phần thu hút hội viên tham gia. Từ các mô hình đã dần nâng cao ý thức tiết kiệm trong chi tiêu của chị em và xây dựng tình đoàn kết, cùng giúp nhau vươn lên, thoát khỏi đói nghèo.
 
Bài, ảnh: H.THU
 
 
 

.