Lễ mừng thọ, nét đẹp đầu xuân

02:02, 09/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hằng năm, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các địa phương tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi (NCT). Đây là nét đẹp văn hóa truyền thống, mang đậm tính nhân văn, thể hiện lòng tôn kính đối với NCT. 
 
Chưa có Tết năm nào gia đình cụ Huỳnh Tấn Trung, ở xã Long Hiệp (Minh Long), lại sum họp đông đủ các con cháu như năm nay. Những ngày đầu năm mới, con cháu trong gia đình phấn khởi tổ chức lễ mừng thượng thọ cho cụ Trung, cùng ăn bữa cơm đoàn viên. Dịp này, cụ Trung vinh dự được nhận quà của Chủ tịch UBND tỉnh. Trong ngày mừng thọ, cụ Trung mặc bộ quần áo mới, dáng khỏe mạnh, tươi vui hơn thường ngày. “Năm nay, tôi được con cháu tổ chức mừng thượng thọ. Điều vui mừng nhất là con cháu ở xa đều về sum vầy đông đủ và nhận được sự quan tâm của địa phương, người dân xóm giềng. Đây chính là món quà tinh thần giúp tôi có thêm sức khỏe”, cụ Trung cười bảo.
 
Xuân này, cụ Đỗ Thân (bên phải) tràn đầy niềm vui khi được Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn đến nhà chúc thọ 90 tuổi.                                             Ảnh: PV
Xuân này, cụ Đỗ Thân (bên phải) tràn đầy niềm vui khi được Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn đến nhà chúc thọ 90 tuổi. Ảnh: PV
Nhận được nhiều lời chúc mừng ý nghĩa và những món quà tặng nhân dịp tròn 90 tuổi, cụ Đỗ Thân, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), phấn khởi chia sẻ, với những NCT như chúng tôi, được chúc thọ, mừng thọ là sự động viên về tinh thần để luôn sống vui, sống khỏe. 
 
Đầu xuân năm nay, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song chính quyền, hội, đoàn thể các cấp vẫn quan tâm tổ chức mừng thọ cho NCT bằng nhiều hình thức khác nhau. Tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh, việc mừng thọ được tổ chức đơn giản, nhưng trang trọng, đầm ấm, thể hiện tấm lòng hiếu thảo, sự kính trọng của con cháu đối với các bậc cao niên. Trong dịp xuân Nhâm Dần 2022, toàn tỉnh tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 22.439 cụ, với tổng kinh phí hơn 17,4 tỷ đồng. Trong đó, Sở LĐ-TB&XH thực hiện tặng quà cho 2.703 cụ tròn 90 tuổi, tròn 100 tuổi, với kinh phí hơn 2,8 tỷ đồng; UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện tặng quà cho 19.736 cụ thọ 70, 75, 80, 85, 95 và trên 100 tuổi, với kinh phí hơn 14,6 tỷ đồng.
 
Không chỉ tổ chức trang trọng lễ mừng thọ cho NCT, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và trực tiếp là hội NCT các cấp đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm sóc và phát huy vai trò của NCT như tổ chức khám, chữa bệnh cho NCT, xây dựng các phong trào luyện tập TDTT... Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh Trần Văn Thường cho biết, cứ mỗi năm vào dịp Tết đến, Xuân về, các cơ sở hội lại tổ chức mừng thọ cho các cụ, 100% NCT được tham gia lễ mừng thọ. Lễ mừng thọ đầu xuân thể hiện bản sắc văn hóa của dân tộc, giáo dục cho thế hệ trẻ về sự hiếu kính đối với ông bà, cha mẹ. Đồng thời, động viên các cụ tiếp tục phấn đấu sống vui, sống khỏe, là tấm gương mẫu mực cho con cháu noi theo. 
 
V.YẾN
 
 
 

.