Cải tiến thủ tục ra vào cảng biển

08:06, 29/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chủ trương cải cách thủ tục hành chính (TTHC) về công tác cửa khẩu cảng biển, gần một năm qua, Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Dung Quất (BPCK) đã có nhiều giải pháp trong cải tiến lề lối làm việc, nhằm giảm đáng kể việc đi lại cho cá nhân, tổ chức, phương tiện khi làm thủ tục biên phòng cảng biển.

TIN LIÊN QUAN

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần khi làm các thủ tục cảng biển, từ tháng 8.2016, bộ phận giải quyết thủ tục cảng biển của Đồn BPCK Dung Quất được chuyển về làm việc tập trung tại trụ sở Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi. Kể từ đó, các doanh nghiệp liên quan đến phương tiện mặt nước chỉ đến một nơi là được giải quyết các thủ tục hải quan, hàng hải... trong đó có thủ tục biên phòng.

Cán bộ phụ trách công tác cửa khẩu, Đồn BPCK Dung Quất làm thủ tục biên phòng cho doanh nghiệp.
Cán bộ phụ trách công tác cửa khẩu, Đồn BPCK Dung Quất làm thủ tục biên phòng cho doanh nghiệp.


Phó Trạm trưởng Trạm kiểm soát cửa khẩu cảng Dung Quất (Đồn BPCK Dung Quất) thượng úy Lâm Đình Hiếu, cho biết: Sau khi chuyển về làm việc tại bộ phận “một cửa”, anh em chúng tôi lại phải đi thay cho doanh nghiệp. Vì cán bộ làm thủ tục cảng biển không có thẩm quyền cấp giấy phép, mà phải chờ chữ ký của thủ trưởng đơn vị, nên sau khi xử lý hồ sơ xong, chúng tôi phải mang về đơn vị để thủ trưởng ký, rồi mang trở lại bộ phận một cửa để trả hồ sơ cho tổ chức, cá nhân.

Cũng theo thượng úy Hiếu, hằng ngày đơn vị tiếp nhận rất nhiều hồ sơ, việc tiếp nhận này không cùng một lúc. Để doanh nghiệp không phải chờ lâu, xong hồ sơ nào là chúng tôi mang hồ sơ đó về đơn vị trình thủ trưởng ký để kịp trả hồ sơ.

Hiện tại Trạm Biên phòng kiểm soát cửa khẩu cảng Dung Quất có 10 cán bộ, nhân viên, được phân công mỗi ca trực 2 người, trực 24/24 giờ. Lực lượng mỏng, thủ tục lại nhiều và phải đi lại nhiều lần, nên cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cán bộ, chiến sĩ ở đây luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Đồn BPCK Dung Quất làm thủ tục xuất/nhập cảnh 88 lượt thuyền viên người nước ngoài lên/xuống tàu làm việc; đăng ký kiểm soát đến cho 509 lượt phương tiện/7.404 lượt thuyền viên/57,5 nghìn tấn hàng hóa...

Đồn Trưởng Đồn BPCK Dung Quất, thượng tá Nguyễn Văn Hành, cho biết: Cái khó của doanh nghiệp trước đây, giờ đã được cán bộ biên phòng làm công tác cửa khẩu làm thay. Đơn vị luôn xác định là phải nêu cao tinh thần trách nhiệm để phục vụ doanh nghiệp, vì sự nghiệp phát triển chung của tỉnh.

Trước đây, một tàu hàng muốn xuất/nhập vào cảng phải có 35 loại giấy tờ liên quan đến thủ tục biên phòng và thời gian giải quyết đến 90 phút. Hiện nay chỉ còn 19 loại thủ tục và thời gian giải quyết chỉ còn 30 phút.

Đồn BPCK Dung Quất phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng Hải quan, Cảng vụ hàng hải... trong vấn đề trao đổi thông tin, tình hình, tuần tra, kiểm soát chặt con người, phương tiện ra vào cảng biển và xử lý các vụ việc liên quan xảy ra tại cửa khẩu đúng pháp luật, thẩm quyền, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất giữa các lực lượng.

Qua đó, vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp làm ăn, vừa thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, buôn lậu, gian lận thương mại, mua bán vận chuyển ma túy; phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an ninh khu vực cảng Dung Quất.

Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.