Tăng cường công tác bảo vệ rừng trong mùa khô

02:07, 10/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những tháng mùa khô, Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi đã phối hợp với các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương các cấp tăng cường đẩy mạnh công tác bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng.
 

Bước vào mùa khô năm nay, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng cục bộ kéo dài làm cho các khu rừng trồng thực bì khô, dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Trong khi đó, địa hình rừng núi phức tạp, phân bố không đồng đều, bị chia cắt bởi các đồi núi, sông suối; một số chính quyền địa phương cấp xã và chủ rừng chưa thực hiện tốt vai trò quản lý, bảo vệ diện tích rừng trên phần được giao nên công tác phòng chống cháy rừng gặp nhiều khó khăn.
 
Lực lượng kiểm lâm kiểm tra xử lý vi phạm vận chuyển gỗ trái phép trên địa bàn Quảng Ngãi.
Lực lượng kiểm lâm kiểm tra xử lý vi phạm vận chuyển gỗ trái phép trên địa bàn Quảng Ngãi.

Xác định khâu tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm Quảng Ngãi đã tổ chức 32 đợt tuyên truyền lưu động, 428 đợt tuyên truyền bằng hình thức họp dân, thu hút trên 20 nghìn lượt người tham gia. Ngoài ra, ngành còn phối hợp tuyên truyền trên loa phát thanh 275 lượt, cấp phát 5.000 tờ rơi bảo vệ rừng, PCCCR cho người dân tại các khu dân cư. Đồng thời tổ chức 2 lớp tập huấn nghiệp vụ bảo vệ rừng cho cán bộ được UBND cấp xã ký hợp đồng bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trong các tháng cao điểm mùa khô năm 2014. Qua đó góp phần nâng cao ý thức bảo vệ rừng và năng lực PCCCR của người dân tại các địa phương.

Nhằm nâng cao kỹ năng chữa cháy rừng, tháng 6 vừa qua, Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Tư Nghĩa và UBND xã Nghĩa Thọ tổ chức thành công buổi diễn tập chữa cháy rừng tại xã Trà Thọ. Đồng thời chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm trong tỉnh tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng và  phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn.

Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi còn chỉ đạo lực lượng kiểm lâm địa bàn tăng cường trách nhiệm, thường xuyên bám sát địa bàn kiểm tra, kiểm soát lửa rừng thuộc vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng, chủ động phát hiện sớm để báo cáo chính quyền sở tại huy động lực lượng ứng cứu tham gia chữa cháy kịp thời khi có xảy ra cháy rừng. Đồng thời tham mưu giúp UBND cấp xã tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn.

Tăng cường công tác bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng, lực lượng kiểm lâm Quảng Ngãi đã tổ chức 1.108 đợt tuần tra, 261 đợt kiểm tra và 273 đợt truy quét trên các địa bàn trọng điểm. Kết quả phát hiện 173 vụ vi phạm, tăng 17 vụ so với cùng kỳ năm trước; đã xử lý 117 vụ, thu giữ 148 m3 gỗ các loại, 26 xe gắn máy và 17 cá thể động vật hoang dã các loại; thu nộp ngân sách hơn 888 triệu đồng. Các loại động vật hoang dã bị tịch thu đã được thả về tự nhiên và giao 9 cá thể rùa các loại (9,4kg) thuộc loài động vật nguy cấp, quý hiếm cho vườn Quốc gia Cúc Phương nuôi dưỡng.
 
Bài, ảnh: Nguyễn Khâm
 

.