Ngày Dân số thế giới 11.7: Đầu tư cho thanh niên

09:07, 11/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chủ đề của Ngày Dân số thế giới năm nay. Để thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước mạnh về thể chất, giàu về trí tuệ, xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, toàn xã hội hãy quan tâm đầu tư cho thanh niên.

Từ thực trạng đáng lo ngại...

Vấn đề giáo dục đạo đức lối sống cho thanh niên hiện là vấn đề đáng báo động, rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Theo các chuyên gia y tế - dân số, hiện Việt Nam là nước có tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới. Trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 300 ngàn ca nạo hút thai ở độ tuổi 15-19, trong đó, 60-70% là học sinh, sinh viên.

 

Phụ nữ trẻ mang thai lần đầu được tư vấn sức khỏe sinh sản tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh.
Phụ nữ trẻ mang thai lần đầu được tư vấn sức khỏe sinh sản tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh.


Ở tỉnh ta hiện có 54.900 phụ nữ ở nhóm tuổi 15-19. Trong đó, ước khoảng hơn 2.500 trường hợp mang thai ở lứa tuổi này. Theo Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, mỗi năm trên địa bàn tỉnh có hàng chục ca nạo phá thai ở độ tuổi vị thành niên-thanh niên. Đó là chưa kể trường hợp phá thai ở các cơ sở tư nhân, cơ sở làm dịch vụ chui, tự dùng thuốc… Đây là thực trạng hết sức nguy hại.

Ở tỉnh ta, trong thời gian qua xảy ra nhiều trường hợp bé gái bị lạm dụng tình dục, bị dụ dỗ, lôi kéo vào tệ nạn xã hội. Tình trạng tiếp cận Internet qua games, chat không có sự kiểm soát, đã gây nhiều hậu quả đáng tiếc. Nhiều trẻ vị thành niên/thanh niên (VTN/TN) chưa được trang bị kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản, kiến thức làm mẹ cũng như các nội dung khác trước khi kết hôn. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ VTN/TN có thai ngoài ý muốn, nạo phá thai, VTN/TN mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, viêm gan B, HIV/AIDS có dấu hiệu gia tăng. Bà Trương Thị Chân (có con học cấp 3, ở phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi) lo ngại: “Bọn trẻ bây giờ yêu sớm, phá thai ngày càng nhiều khiến người lớn chúng tôi không thể không lo. Trong lỗi này có trách nhiệm rất lớn của các bậc làm cha mẹ, thiếu sự giáo dục, quan tâm chăm sóc con cái”.

...Đến sự cần thiết của tư vấn

 Nhằm tăng cường hiểu biết về kiến thức sức khỏe sinh sản cho vị thành niên cũng như góp phần nâng cao chất lượng dân số, từ cuối năm 2008 đến nay, tỉnh ta đã triển khai đề án “Mô hình kiểm tra và tư vấn sức khoẻ tiền hôn nhân” cho đối tượng VTN/TN tại 14 huyện, thành phố. Để triển khai mô hình, trung tâm DS-KHHGĐ các huyện phối hợp với trung tâm y tế dự phòng, trạm y tế xã tổ chức 145 đợt kiểm tra sức khoẻ định kỳ cho 41.145 lượt đối tượng tiền hôn nhân và mới xây dựng gia đình. Trẻ VTN/TN được khám sức khỏe toàn diện; khám sản khoa để phát hiện một số bệnh lây truyền qua đường sinh sản và được tư vấn cấp thuốc điều trị...

Các địa phương đã duy trì sinh hoạt 120 câu lạc bộ SKSS vị thành niên tại 30 xã thuộc 14 huyện, thành phố. Mỗi tháng sinh hoạt 1 lần với nhiều hình thức phong phú. Cung cấp cho hàng chục nghìn trẻ VTN/TN kiến thức cơ bản về DS-KHHGĐ, về tình bạn, tình yêu, hôn nhân và gia đình; hướng dẫn kỹ năng sống cho các em để tự bảo vệ và chăm sóc SKSS… Bên cạnh đó, các địa phương đã tích cực tổ chức truyền thông trực tiếp, cử cán bộ dân số trực tiếp nói chuyện chuyên đề cho học sinh THCS ở các trường học trên địa bàn tỉnh; tư vấn cho phụ huynh để chủ động theo dõi, giáo dục, trang bị kiến thức cho con cái; duy trì góc truyền thông - tư vấn tại các xã để truyền thông, tư vấn cho trẻ VTN/TN.

Ông Đặng Chính-Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ tỉnh cho biết. “Công tác CSSKSS cho trẻ VTN/TN cần được thực hiện thường xuyên. Trung tâm đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tăng cường công tác truyền thông lồng ghép dịch vụ CSSKSS đến vùng sâu, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong cả hệ thống chính trị. Nhất là ngành giáo dục cần cụ thể hoá các chương trình giảng dạy giới tính, SKSS phù hợp với lứa tuổi học sinh. Bên cạnh đó, ngành dân số tăng cường phối hợp với các đoàn thể như đoàn thanh niên, hội phụ nữ để đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục lối sống, quan niệm và cách ứng xử trong hôn nhân, tình bạn, tình yêu cho trẻ VTN/TN nhằm giúp các em nhận thức đầy đủ về giới tính để tự bảo vệ và chăm sóc bản thân.  

Hưởng ứng thông điệp Ngày Dân số thế giới năm 2014, ngành dân số tỉnh đã triển khai kế hoạch tuyên truyền đến trung tâm dân số 14 huyện, thành phố trong tỉnh. Theo đó, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức về SKSS trong học sinh-sinh viên, thanh niên trong cộng đồng; duy trì, nhân rộng mô hình tư vấn và chăm sóc sức khoẻ tiền hôn nhân; duy trì hoạt động của các câu lạc bộ SKSS vị thành niên tại các xã, thị trấn; phối hợp với Đoàn Khối Doanh nghiệp và Đoàn Khối Các cơ quan  tỉnh tổ chức mít tinh, diễu hành, tổ chức diễn đàn trao đổi, cung cấp thông tin về dân số, sức khỏe sinh sản cho đoàn viên thanh niên…  

 

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.