Muôn chuyện quản lý nhà trọ, nhà nghỉ
Kỳ 2: Nơi phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội

08:07, 09/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua nhiều nhà nghỉ, nhà trọ còn là điểm phát sinh những hành vi phạm tội, như mại dâm, quan hệ tình dục bất chính, đến tiêm chích, mua bán  ma túy, giết người…

TIN LIÊN QUAN

“Thiên đường” của những mối tình vụng trộm

Trên tuyến đường An Dương Vương - nơi có nhiều nhà nghỉ, nhà trọ sát nhau. Một chiều tối cuối tháng 6, tại đây, chúng tôi bắt gặp một người đàn ông khoảng 50 tuổi ăn mặc lịch sự, đi xe mang biển số 76... phóng xe thẳng vào nhà nghỉ M. 10 phút sau, một phụ nữ gần 40 tuổi bịt khẩu trang, đeo kính đi chiếc Lead cũng mang biển số 76...  lao thẳng ra phía sau nhà nghỉ rồi lên phòng theo hướng dẫn của lễ tân. Sau khi 2 người này vào nhà nghỉ được 30 phút thì có một phụ nữ ăn mặc trang phục đi làm việc phóng xe máy vào hỏi chủ nhà nghỉ điều gì đó, nhưng nhận được cái lắc đầu nên người phụ nữ này liền rồ ga chạy xe đi với nét mặt căng thẳng.

Sau khi người phụ nữ ấy đi được 20 phút thì người đàn ông vào trước đó vội lao xe ra về, người phụ nữ đi chiếc Lead phóng xe ra và mỗi người đi một hướng. Anh Bùi Văn M, lái xe taxi kể: Cách đây vài tháng, anh đang đậu xe ở khu vực Quảng trường thì một phụ nữ khoảng 40 tuổi gọi chở vào thị trấn La Hà (Tư Nghĩa), vừa xuống xe chị ta liền lao vào nhà nghỉ làm ầm lên. Một lúc sau người chồng từ trong phòng vội vã đi ra, còn người phụ nữ thì theo sau khóc, chửi bới ầm ĩ. Để bắt quả tang chồng, người phụ nữ này đã thuê người theo dõi một thời gian dài.

Một thực trạng đáng báo động nữa là, ngày càng nhiều lớp trẻ độ tuổi 9x thuê nhà nghỉ không chỉ theo giờ mà nhiều em còn nghỉ qua đêm. Một số trường hợp không có giấy tờ tùy thân, chưa đủ 14 tuổi, nhưng chủ nhà nghỉ vẫn mặc nhiên cho thuê phòng, có em còn mang cả cặp và mặc đồng phục học sinh. Các em thường chọn những nhà nghỉ nằm sâu trong hẻm để tránh người thân bắt gặp.

 

Đoạn đường chưa đến 200m, trên đường An Dương Vương, nhưng có tới 5 nhà nghỉ, nhà trọ và luôn đông khách.
Đoạn đường chưa đến 200m, trên đường An Dương Vương, nhưng có tới 5 nhà nghỉ, nhà trọ và luôn đông khách.


Theo quy định tại Điều 31 Luật Cư trú, khi có người từ đủ 14 tuổi trở lên đến lưu trú thì nhà nghỉ, khách sạn có trách nhiệm ghi thông tin, giữ giấy tờ tùy thân, thông báo việc lưu trú với Công an xã, phường, thị trấn. Tuy nhiên, hiện nhiều bé trai, gái ở tuổi vị thành niên không có giấy tờ tùy thân nhưng vẫn được nhiều nhà nghỉ, khách sạn cho thuê để ở với người khác giới. Năm 2013, Nguyễn Văn C (20 tuổi) ở xã Đức Chánh (Mộ Đức) cặp đôi với em Trần Thị V (13 tuổi) học lớp 7, thuê nhà nghỉ ở xã Đức Thạnh sống với nhau nhiều ngày, nhưng chủ nhà nghỉ VT không ngăn cấm, cũng không báo cáo chính quyền, gia đình để đưa em V về nhà.

Hậu quả là khi sự việc bị phát giác, Nguyễn Văn C. đi tù vì tội quan hệ với trẻ em, còn nhà nghỉ VT bị liên đới trách nhiệm. Ông Nguyễn Tấn Hải - Trưởng Công an xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) cũng cho biết, trên địa bàn xã có 2 nhà nghỉ, vừa qua, do sơ hở của chủ quản lý nhà nghỉ Thanh Đ. nên để lọt bé gái 12 tuổi vào nghỉ cùng người khác giới và bị phát hiện.

Bãi đáp của các loại tội phạm

Điều đáng lo ngại hiện nay là, do quản lý lỏng lẻo của chủ nhà nghỉ, nhà trọ, khách sạn mini nên nhiều đối tượng phạm tội đã đến đây ẩn náu và gây án. Điển hình là, vào tối 10.5.2010, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh bắt quả tang 2 gái bán dâm đang bán dâm cho khách tại nhà nghỉ Hoa Pơ-lang, tổ 12, phường Nghĩa Lộ, TP.Quảng Ngãi, do bà Trương Thị Mai làm chủ. Đây là quán cà phê vườn kết hợp nhà nghỉ phục vụ việc mua bán dâm. Hay như vụ án mạng xảy ra tối 8.1.2011, tại nhà nghỉ 108, đường Nguyễn Công Phương, tổ 17, phường Nghĩa Lộ. Nạn nhân là một phụ nữ 27 tuổi làm nghề bán dâm.

Qua điều tra, tối 8.1, Nguyễn Nam, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) đến nhà nghỉ 108 thuê phòng và nói chủ nhà trọ gọi em út đến mua vui và chủ nhà đã gọi chị Nguyễn Thị T đến “phục vụ”. Tuy nhiên sau khi “hành sự” xong, Nam đã giết nạn nhân, cướp tài sản rồi bỏ trốn với lời nói dối là chị T còn đang ngủ…

Còn vào hồi 17 giờ, ngày 9.7.2012, CA TP.Quảng Ngãi bắt quả tang Lê Hoàng Trường (SN 1985), tổ 12, phường Nguyễn Nghiêm đang bán ma túy cho 3 đối tượng tại nhà nghỉ Hoàn Hương, phường Nghĩa Chánh, thu giữ 1 cục heroin dạng hàng đá cùng nhiều tang vật liên quan. Khám xét nơi ở của đối tượng này tại phòng 301, nhà nghỉ Toàn Mỹ, phường Trần Hưng Đạo, Công an phát hiện nhiều dụng cụ dùng để sử dụng hàng đá. Qua đấu tranh, Trường khai từ đầu tháng 5.2012 đến khi bị bắt, Tường và Nguyễn Văn Thành (SN 1981), phường Nghĩa Chánh thuê phòng 301 để sử dụng hàng đá.

Điều đáng nói là 2 đối tượng này thuê phòng ở nhiều ngày, rồi nợ tiền nhưng chủ nhà không hay biết là họ thuê phòng ở để mua bán và chơi ma túy. Hay như vào khoảng 17 giờ, ngày 27.7.2012, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Quảng Ngãi đột kích vào phòng số 5, nhà nghỉ Bình Yên, tổ 10, phường Nghĩa Lộ bắt quả tang 3 đối tượng đang tàng trữ, mua bán chất ma túy trái phép, thu giữ 54 tép heroin, 7 triệu đồng cùng nhiều tang vật khác.

Thượng úy Lê Nhất Duy - Phó trưởng Công an phường Nghĩa Lộ cho biết: Theo quy định là chủ nhà nghỉ, nhà trọ phải ghi tên, tuổi của người đến thuê phòng nghỉ dù là nghỉ theo giờ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc quản lý, ghi sổ những người đến nghỉ theo giờ ở nhiều nhà nghỉ chưa được thực hiện nghiêm. Những cơ sở này, khi đi kiểm tra, phát hiện có người ở mà không ghi sổ là chúng tôi phạt nặng.

Sớm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh nhà trọ, nhà nghỉ

Trung tá Bạch Thanh Hưng - Đội trưởng Đội quản lý Hành chính - Trật tự xã hội Công an TP.Quảng Ngãi cho biết: Đối với dịch vụ nhà nghỉ, nhà trọ, vấn đề khai báo khách tạm trú, lưu trú hết sức quan trọng. Khi có khách, theo quy định, chủ cơ sở phải báo ngay cho Ban bảo vệ dân phố, Công an xã, phường để họ nắm danh sách quản lý và phòng ngừa. Tuy nhiên, hiện nay lĩnh vực kinh doanh nhà nghỉ, nhà trọ đang là nghề dễ kiếm tiền. Ngoài thu tiền của khách, các chủ nhà trọ, nhà nghỉ còn có thêm khoản thu lãi từ việc nhập nhằng trong tính thuế, hóa đơn. Khi có sự kiểm tra của công an, họ mới giãi bày nhiều lý do như khách mới đến, chưa kịp vào sổ, hay vì khách quen, kiểm tra giấy tờ thì ngại…

Cũng theo Trung tá Hưng, đa số khách nghỉ theo giờ thường tập trung vào giữa buổi làm việc và đa phần là quan hệ nam nữ bất chính. Nhiều nhà nghỉ chỉ ghi giấy tờ người nam, còn nữ không ghi vì sợ lộ thông tin, mất khách. Riêng khách nghỉ buổi trưa thường là những cặp nam - nữ chưa lập gia đình và các đối tượng này thời gian qua Công an thành phố xử lý rất nhiều vụ. “Để chấn chỉnh tình trạng này, sắp tới chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền và yêu cầu chủ nhà nghỉ, nhà trọ nghiêm cấm không cho trẻ vị thành niên thuê nhà nghỉ. Nếu nhà nghỉ nào vi phạm, chúng tôi cương quyết xử lý”, trung tá Hưng khẳng định.

 

Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.