Dự án cảng cá Sa Kỳ còn nhiều bất cập

07:07, 13/07/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Dự án Cảng cá và trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ-một trong những công trình được đầu tư xây dựng phục vụ cho hàng nghìn con tàu của ngư dân trong tỉnh. Tuy nhiên, dự án này hiện nay có nhiều bất cập về thi công, kêu gọi đầu tư và đền bù đất đai...

TIN LIÊN QUAN

*Tiến độ xây dựng chậm  

Dự án Cảng cá và trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Ngãi (Sở NN&PTNT) làm chủ đầu tư với nguồn vốn T.Ư cấp trên 95,2 tỷ đồng, tăng 12,5 tỷ đồng so dự toán ban đầu (chưa tính kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng).

Công trình đã khởi công từ năm 2010, với 4 gói thầu chủ yếu, nhưng đến nay mới thi công gói số 6 gồm các hạng mục như: Cầu cảng, xây kè, nạo vét luồng sông Kinh, đường nội bộ và san lấp mặt bằng khoảng 6 ha. Mặc dù đến nay, Nhà nước đã rót cho gói thẩu số 6 khoảng 60 tỷ đồng, nhưng các hạng mục thi công vẫn rất ì ạch, dù đã phải điều chỉnh thời gian xây dựng đến lần thứ 4.
 

THUATHOT.jpg
Tiến độ thi công các hạng mục công trình quá chậm.

 

Còn các gói thầu số 7, 8, 9 đạng dậm chân tại chỗ. Nhiều hạng mục công trình chưa được thi công như khu xử lý nước thải, hệ thống điện, bể chứa nước, trạm bơm, nhà điều hành, phân xưởng đóng-sửa tàu thuyền, chợ cá, điểm bán xăng dầu và ngư lưới cụ…

Như vậy, xét tổng thể dự án thì khối lượng thi công của các nhà thầu chưa đạt yêu cầu so với tiến độ của tỉnh đề ra. Hầu hết các hạng mục công trình xây dựng quá chậm đã ảnh hưởng lớn đến việc giải ngân, quyết toán công trình. Hiện nay dự án kéo dài, trong khi ngư dân trông chờ, lúng túng khâu hậu cần nghề cá, nhất là hàng chục nghìn con tàu ra vào cập cảng gặp khó khăn.


*Chồng lấn công trình

Cán bộ địa chính xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) cho rằng, dự án Cảng cá và trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ do Sở NN&PTNT Quảng Ngãi làm chủ đầu tư đang xây dựng tại địa phương đã bị chồng lấn một số công trình hậu cần với Dự án Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ do Công ty xây dựng-thương mại Viễn Dương (CtyXD-TM) làm chủ đầu tư.

Hiện nay dự án này đã thông qua Quy hoạch chi tiết 1/500 và đang triển khai các bước đầu tư nhanh chóng, hiệu quả. Theo đó, tại Thông báo 259/TB-UBND của UBND tỉnh Quảng Ngãi do đồng chí Trương Ngọc Nhi, nguyên phó chủ tịch tỉnh ký năm 2008 đã đồng ý cho CTy XD-TM Viễn Dương đầu tư xây dựng toàn bộ phần hậu cần trên bờ của dự án Cảng cá Sa Kỳ.

Sở NN&PTNT Quảng Ngãi cũng đã có biên bản làm việc thỏa thuận với CTy XD-TM Viễn Dương (do phó giám đốc Sở NN&PTNT Phan Huy Hoàng ký) về nguyên tắc “những hạng mục nào được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước thì Sở NN&PTNT tổ chức thực hiện, quản lý, vận hành và khai thác. Những hạng mục nào Nhà nước không đầu tư thì giao cho Công ty XD-TM Viễn Dương làm chủ đầu tư và tổ chức thực hiện, quản lý, vận hành và khai thác theo chỉ đạo của UBND tỉnh”.

Cụ thể Sở NN&PTNT thực hiện đầu tư xây dựng các hạng mục do nhà nước cấp vốn gồm: Cầu cảng, kè bờ, nạo vét luồng cảng và các hạ tầng kỹ thuật thiết yếu trong khu vực cảng. Riêng các hạng mục dịch vụ hậu cần nghề cá sẽ giao cho CTy XD-TM Viễn Dương làm chủ đầu tư xây dựng bằng một dự án độc lập theo đúng chủ trương của UBND tỉnh Quảng Ngãi tại công văn 420/UBND-NNNT, ngày 26/02/2008.

Tuy nhiên, hiện nay tại công trình cảng cá Sa Kỳ đã giao mặt bằng cho một số doanh nghiệp xây dựng nhà máy sản xuất nước đá, chế biến hải sản chồng lấn lên Khu dịch vụ hậu cần nghề cá do Công ty XD-TM Viễn Dương làm chủ đầu tư. Minh chứng vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã cấp phép cho Công ty cổ phần bột cá Thanh Hoa (tỉnh Thanh Hóa) đầu tư khu dịch vụ hậu cần nghề cá. Công ty hiện đang thi công Nhà máy chế biến thủy sản (sản xuất bột cá, cấp đông thủy sản, sản xuất đá cây) trên diện tích 6.000m2, với tổng vốn gần 46 tỷ đồng và thời gian thuê đất 49 năm.

Dự án Cảng cá Sa Kỳ chưa xong, đã cấp phép xây nhà máy chế biến thủy sản.
Dự án Cảng cá Sa Kỳ chưa xong, đã cấp phép xây nhà máy chế biến thủy sản.


Hiện nay không những Công ty CP bột cá Thanh Hoa đầu tư tại đây, mà Công ty TNHH một thành viên Minh Quang đang đầu tư Khu dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ ngay trên Cảng cá này với diện tích 12.000 m2, có quy mô xây dựng 5 nhà máy chuyên phục vụ hậu cần cho ngành thủy sản. Nguyên phó giám đốc Sở Kế hoach và Đầu tư Quảng Ngãi Nguyễn Đức On đã ký công văn đề nghị các sở, ngành tham gia ý kiến cho dự án. Tuy nhiên, Sở NN&PTNT Quảng Ngãi không đồng ý với lý do phần hạ tầng kỹ thuật của dự án chưa hoàn thành và chưa đánh giá chất lượng, nghiệm thu công trình…

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ngãi Phan Huy Hoàng cho rằng: Hiện nay dự án chậm tiến độ, chưa nghiệm thu, bàn giao cho đơn vị chức năng quản lý, nhưng đã đồng ý cấp phép cho Công ty CP bột cá Thanh Hoa xây dựng nhà máy chế biến thủy sản là không quy định. Nhưng xét thực tế, địa phương gặp khó khăn trong việc xử lý cá tạp tại các bến cá, gây ô nhiễm môi trường nên Sở chúng tôi đã chấp nhận cho doanh nghiệp vào đầu tư trên dự án này. Từ đó, công trình có chồng lấn công trình về đầu tư khu dịch vụ hậu cần nghề cá tại cảng cá Sa Kỳ…

*Bức xúc của người dân

Ngư dân xã Tịnh Kỳ, TP. Quảng Ngãi hiện nay có nhiều đơn xin đầu tư làm dịch vụ hậu cần nghề cá tại cảng cá Sa Kỳ, nhưng Sở NN&PTNT chưa đồng ý. Tiếp xúc với những hộ kinh doanh, chế biến thủy sản tại đây, chúng tôi thấy họ rất mong muốn được đầu tư xây dựng những công trình, nhà máy chuyên phục vụ ngành thủy sản ngay trên dự án cảng cá Sa Kỳ. 


Minh chứng cho điều này là Hợp tác xã dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ xã Tịnh Kỳ (HTXDV-KTHSXB) đã có hồ sơ, tờ trình gửi Sở NN&PTNT và UBND thành phố Quảng Ngãi xin đầu tư Khu dịch vụ hậu cần nghề cá tại cảng cá Sa Kỳ, nhưng đến nay đã qua gần 3 tháng mà các ngành chức năng vẫn chưa trả lời

Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc HTXDV-KTHSXB xã Tịnh Kỳ Dương Ngọc Thìn bày tỏ: Là một HTX đánh bắt xa bờ mới thành lập cuối năm 2013 nên mọi thứ đang gặp khó khăn. Hiện nay HTX chúng tôi chưa có trụ sở làm việc, mặt bằng phục vụ sản xuất-kinh doanh dịch vụ hậu cần nghề cá không có nên hoạt động bị hạn chế. Do đó HTX chúng tôi đã có, hồ sơ xin đầu tư xây dựng dịch vụ sản xuất kinh doanh tại cảng cá Sa Kỳ. Điều này đúng với chủ trương của Đảng và chính sách khuyến khích của nhà nước đối với các HTXDV-KTHSXB.

Thế nhưng, Sở NN&PTNT Quảng Ngãi yêu cầu HTX chúng tôi phải liên hệ với BQL các cảng cá và khu neo trú bão tàu cá để được thuê mặt bằng. Nhưng HTX chúng tôi mới ra đời còn nghèo chưa có kinh phí để thuê đất làm dịch vụ hậu cần nghề cá… Theo chính sách của Nhà nước hiện nay thì ưu tiên hỗ trợ tích cực cho loại hình HTXDV-KTHSXB.

Bí thư đảng ủy xã Tịnh Kỳ Phan Khánh Lâm cho biết: Trước khi dự án cảng cá Sa Kỳ đi vào đầu tư xây dựng thì nhân dân ở đây rất phấn khởi. Có người chưa nhận được tiền đền bù, nhưng đã tự giác tháo dỡ nhà cửa, thu dọn cây cối kịp thời giao diện tích cho chủ đầu tư. Người dân nghĩ rằng, sau khi dự án cảng cá Sa Kỳ hoàn thành đưa vào sử dụng thì chủ tàu cá và các hộ kinh doanh thủy sản sẽ được hưởng lợi từ những hạng mục công trình tại dự án này.

Hiện tại xã chúng tôi đã tiếp nhận trên 20 đơn của hộ kinh doanh xin thuê mặt bằng tại cảng cá Sa Kỳ, nhưng chưa được ngành chức năng giải quyết đã gây ra bức xúc, kiến nghị yêu cầu sớm giải quyết để hợp lòng dân. Đảng ủy xã Tịnh Kỳ hiện đã có kết luận về việc thống nhất chủ trương đề nghị ưu tiên đầu tư phát triển kinh doanh-dịch vụ hậu cần tại cảng cá Sa Kỳ đối với các hộ kinh doanh thủy sản tại địa phương.

Đáng lưu ý, đến nay dự án Cảng cá và trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ đã đầu tư xây dựng từ năm 2010, nhưng việc trả tiền đền bù cho những hộ dân có đất nằm trong dự án vẫn chưa giải quyết xong. Hàng chục hộ gia đình đã có đơn kiến nghị đến UBND xã Tịnh Kỳ yêu cầu chủ đầu tư bồi thường cho họ, vì đã vi phạm phương án đền bù được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt cách đây hơn 4 năm.
                  

 Bài và ảnh: Minh Trí
 


.