Khu tưởng niệm ông Sáu Dân

04:11, 23/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong chuyến công tác tại Vĩnh Long mới đây, chúng tôi có dịp đến thăm Khu tưởng niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt (còn có tên gọi là ông Sáu Dân), người con ưu tú của quê hương Vũng Liêm (Vĩnh Long) anh hùng. 
 
[links()]
 
Khu tưởng niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt được Đảng bộ và nhân dân tỉnh Vĩnh Long xây dựng năm 2010, khánh thành năm 2012 để tri ân những đóng góp to lớn của Thủ tướng Võ Văn Kiệt đối với quê hương, đất nước. Khu tưởng niệm có diện tích 1,7ha, tọa lạc tại khu vực ngã ba Vũng Liêm, thuộc ấp Phong Thới, thị trấn Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm (Vĩnh Long). Khu tưởng niệm được bố trí hài hòa, khiêm tốn, nhưng trang nghiêm bên cạnh các công trình văn hóa, tâm linh hiện hữu. 
 
Khuôn viên Khu tưởng niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt.
Khuôn viên Khu tưởng niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt.
Ngay cổng khu tưởng niệm là một công viên với không gian mở, xanh tươi, thân thiện. Dẫn vào trong là không gian tưởng niệm lắng đọng, trang trọng với khu thờ, nhà trưng bày, nhà làm việc. Tất cả toát lên một tính cách của Thủ tướng Võ Văn Kiệt: Đơn giản, thiết thực.
 
Tổng Biên tập Báo Vĩnh Long Nguyễn Hữu Khánh chia sẻ, Thủ tướng Võ Văn Kiệt là nhà lãnh đạo có tầm nhìn sâu rộng. Trước khi ra đi, ông đã định hình nơi đây sẽ là nơi giáo dục truyền thống đầy ý nghĩa. Do đó, ông mong thế hệ sau xây dựng thành khu tưởng niệm với không gian mở để mọi người đều có thể bước vào bất cứ lúc nào mà không cảm thấy xa cách. Đồng thời, tạo điểm nhấn làm thay đổi diện mạo khu vực trung tâm của huyện Vũng Liêm còn nhiều khó khăn này.
 
Vừa qua, Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt cùng với đình Bình Phụng tại huyện Vũng Liêm (một trong những nơi gắn bó với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Võ Văn Kiệt trong những ngày đầu tham gia cách mạng), đã được Bộ VH-TT&DL xếp hạng Di tích lịch sử, văn hóa cấp Quốc gia.

Nhà trưng bày tại khu tưởng niệm với nhiều kỷ vật, hình ảnh của ông Sáu Dân lúc sinh thời, đã gắn bó với cuộc đời hoạt động cách mạng của ông trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ; những quyết sách phát triển kinh tế khi ông làm Thủ tướng. Rồi những đóng góp chính trị và tình hữu nghị của Việt Nam với các nước trên thế giới mang dấu ấn Võ Văn Kiệt. Nơi đó còn có hình ảnh ông Sáu Dân thầm lặng hy sinh với những nỗi đau chôn chặt... Cái tên Sáu Dân lúc nào cũng được mọi người trân quý là như vậy.

 
Tại đây, du khách còn được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Ấn tượng nhất là bức chân dung đồng chí Võ Văn Kiệt được ghép từ 15 nghìn bức ảnh nhỏ còn lưu lại trong suốt cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của ông. Mỗi một bức ảnh là hình ảnh chân thực của ông Sáu Dân, một vị lãnh đạo thời chiến cũng như thời bình, luôn có mặt khắp mọi miền đất nước, nhất là những nơi đầu sóng ngọn gió. Ông luôn tìm tòi cái mới, năng động, sáng tạo trong tư duy và hành động, tháo gỡ những khó khăn của đất nước trước những khúc quanh của lịch sử. Bức ảnh lớn, cao 1,9m, rộng 1,5m phác họa chân dung Thủ tướng Võ Văn Kiệt với nụ cười rạng ngời, hồn hậu ẩn trên nền là những công trình mang đậm dấu ấn của ông như: Thủy điện Trị An, đường dây tải điện 500kV Bắc - Nam, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất...
 
Tượng Thủ tướng Võ Văn Kiệt do nhà điêu khắc Lâm Quang Nới phác thảo và các nghệ nhân đúc đồng ở Thừa Thiên Huế thực hiện, được đặt trang trọng trên bàn thờ tại nhà thờ trong khu lưu niệm để mọi người đến thắp hương tưởng nhớ về ông.
 
Khu tưởng niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã trở thành “địa chỉ đỏ” đặc biệt quan trọng để mọi người đến tưởng niệm, chiêm nghiệm về một cuộc đời giản dị, gần gũi, cao đẹp, đầy hào hùng của một người cộng sản Việt Nam, nhà lãnh đạo tài năng của đất nước, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của quê hương Vũng Liêm (Vĩnh Long) anh hùng!
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
 
 

.