Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thống đốc Bang Oregon

03:11, 14/11/2022
.
Sáng 14/11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Kate Brown, Thống đốc Bang Oregon (Hoa Kỳ) đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.
 

 [links()]

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thống đốc bang Oregon. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thống đốc bang Oregon. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Việt Nam coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, với kim ngạch năm 2021 đạt gần 120 tỷ USD. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ Đối tác toàn diện với Hoa Kỳ ngày càng thực chất, hiệu quả; chúc mừng Bang Oregon dưới sự lãnh đạo của bà Kate Brown đã kiểm soát tốt dịch Covid-19 và đạt được nhiều thành tựu kinh tế.
 
Trong tổng thể quan hệ với Hoa Kỳ, Việt Nam coi trọng hợp tác với Bang Oregon bởi đây là trung tâm kinh tế, công nghiệp và khoa học-công nghệ, công nghệ sạch hàng đầu của Hoa Kỳ và là nơi sinh sống, học tập và làm việc của nhiều người Việt. Chủ tịch nước đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo bang Oregon và cá nhân bà Thống đốc trong thúc đẩy quan hệ với các đối tác Việt Nam trên nhiều lĩnh vực. Bang Oregon đang trở thành một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam, hai bên đã triển khai tốt các lĩnh vực hợp tác trong Ý định thư hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bang Oregon. Các đối tác của bang như Đại học Portland, tập đoàn Intel, Nike... đã xây dựng mối quan hệ hợp tác thiết thực giữa hai bên cùng có lợi.
 
Nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Oregon đầu tư vào Việt Nam, Chủ tịch nước mong muốn doanh nghiệp Oregon hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với lộ trình chuyển giao công nghệ trong quá trình đầu tư để Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
 
Đề cập Việt Nam đang chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, Chủ tịch nước đề nghị Bang Oregon chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính trong phát triển bền vững và thân thiện với môi trường; thúc đẩy tăng cường hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực phát triển bền vững, sản xuất công nghệ xanh, nông nghiệp công nghệ cao, bảo vệ môi trường... Đánh giá cao hợp tác về ứng phó biến đổi khí hậu giữa Lực lượng vệ binh quốc gia Bang Oregon và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Việt Nam thời gian qua, Chủ tịch nước đề nghị hai bên tăng cường hơn nữa hợp tác về ứng phó biến đổi khí hậu, tìm kiếm cứu nạn, ứng phó thiên tai.
 
Tăng cường hợp tác giáo dục là lĩnh vực ưu tiên, do đó hai bên cần tiếp tục duy trì và mở rộng chương trình hợp tác giữa các trường đại học tại Bang Oregon với các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam...nhằm giúp xây dựng và đổi mới chương trình đào tạo và đào tạo giảng viên; cung cấp học bổng và đào tạo chuyên gia cho Việt Nam.
 
Chủ tịch nước đề nghị Bang Oregon tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người Việt làm ăn, sinh sống và học tập; mong muốn có nhiều gương mặt người Việt tiêu biểu tại Bang Oregon, làm cầu nối cho hợp tác hai bên về kinh tế-thương mại. Cùng với đó, đẩy mạnh các hình thức giao lưu nhân dân như trao đổi văn hóa, nghệ thuật, du lịch góp phần tăng cường mối quan hệ hiểu biết và hợp tác, tạo dựng nền tảng để phát triển quan hệ bền vững, lâu dài giữa Việt Nam và bang Oregon.
 
Thống đốc Bang Oregon trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp. Đề cập tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ và là thị trường tiềm năng, Bang Oregon sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới. Bày tỏ vui mừng thời gian qua trường Đại học Portland đã hợp tác tốt với Việt Nam thời gian qua, bà Thống đốc bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác giáo dục sâu rộng, trao đổi sinh viên hai chiều để có thêm nhiều sinh viên Việt Nam sang học tại Đại học Portland và sinh viên Bang Oregon sang Việt Nam học tập, giao lưu.
 
Đề cập ngành bán dẫn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của Bang Oregon, Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ tám của Bang Oregon với kim ngạch hơn một tỷ USD trong năm 2021, bà Thống đốc cũng mong muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại, nhất là trong ngành bán dẫn. Cùng với đó đẩy mạnh hợp tác đối tác lâu dài về văn hóa, kinh tế, giáo dục với Việt Nam; tăng cường trao đổi các sản phẩm nông nghiệp; hợp tác trong lĩnh vực cứu nạn, cứu hộ để bảo đảm an toàn cho người dân, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu.
 
Theo TUẤN ANH/Nhandan.vn
 
 

.