Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo

08:07, 21/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiệm kỳ 2017 - 2022, với tinh thần đoàn kết, xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh đã ra sức thi đua lao động sáng tạo, tham gia các hoạt động tình nguyện, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của tỉnh.
 
[links()]
 
Nhiều hoạt động thiết thực
 
Đoàn Khối CQ&DN tỉnh được thành lập  ngày 10/3/2020 trên cơ sở hợp nhất Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh và Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh. Đoàn Khối CQ&DN tỉnh hiện có 74 cơ sở đoàn trực thuộc, với 5.107 đoàn viên, 2.000 thanh niên. Bí thư Đoàn Khối CQ&DN tỉnh Đỗ Ngọc Thìn cho biết, những năm qua, các cơ sở đoàn trong khối đã thực hiện tốt các mục tiêu xây dựng Đảng, xây dựng tổ chức đoàn cơ sở trong sạch, vững mạnh và hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. 
 
Tuổi trẻ Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tham gia Ngày hội Hiến máu tình nguyện. Ảnh: PV
Tuổi trẻ Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tham gia Ngày hội Hiến máu tình nguyện. Ảnh: PV
Để đạt được kết quả nói trên, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã phát huy dân chủ, đoàn kết thống nhất, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; xây dựng các mô hình mang tính đột phá, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả... Trong đó, các phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” và các chương trình “Đồng hành với thanh niên trong học tập”, “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần” là trung tâm để triển khai các phong trào hành động cách mạng.
 
Đặc biệt, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã phát huy năng lực công tác của mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), chủ động đề xuất nhiều sáng kiến, ý tưởng. Trong 5 năm qua, ĐVTN Đoàn Khối CQ&DN tỉnh đã có 134 sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, ứng dụng KHCN mới vào sản xuất và công việc; hơn 3.000 ý tưởng sáng tạo được đề xuất và đăng trên cổng ytuongsangtao.net của Trung ương Đoàn. Có 12 ĐVTN có sáng kiến đoạt giải cao trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh. Có 5 sản phẩm sáng tạo của học sinh, sinh viên được các cấp tuyên dương, khen thưởng...
 
Dấu ấn tiêu biểu nhất trong nhiệm kỳ qua của tuổi trẻ Đoàn Khối CQ&DN tỉnh là xung kích, sáng tạo thực hiện các chương trình tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp bộ đoàn trong khối đã vận động nguồn lực từ ĐVTN, sự ủng hộ của doanh nghiệp, nhà hảo tâm để hỗ trợ cho các hoạt động an sinh xã hội tại các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, với tổng trị giá gần 20 tỷ đồng.
 
Năm 2021, Ban Thường vụ Đoàn Khối CQ&DN tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, mô hình nhằm chung tay ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19, hỗ trợ người dân gặp khó khăn bằng các hoạt động như “Chung tay giải cứu nông sản”, “Tiếp sức tuyến đầu”, “Hiến máu tình nguyện”... Bên cạnh đó, công tác xây dựng, củng cố tổ chức đoàn, tham gia xây dựng Đảng tiếp tục được quan tâm, triển khai. Toàn khối thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng chi đoàn mạnh” và Chương trình “Rèn luyện đoàn viên giai đoạn 2018 - 2022"... Trong nhiệm kỳ qua, các tổ chức đoàn trong khối đã kết nạp gần 3.000 thanh niên ưu tú vào Đoàn. Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Đoàn Khối CQ&DN tỉnh đã để lại nhiều dấu ấn đối với cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân.
 
Vững tin trong  nhiệm kỳ mới
 
Nhiệm kỳ 2022 - 2027, với khẩu hiệu hành động: “Tuổi trẻ Khối CQ&DN tỉnh Quảng Ngãi khát vọng, tiên phong, đoàn kết, sáng tạo”, Đoàn Khối CQ&DN tỉnh đã đề ra một số chỉ tiêu như:  Xây dựng ít nhất 2 mô hình tiêu biểu trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị; vận động xây dựng 10 nhà nhân ái và 5 khu vui chơi cho trẻ em. Đảm nhận hỗ trợ giúp đỡ 10 gia đình thanh niên dân tộc thiểu số lập nghiệp, phát triển kinh tế bền vững. Giới thiệu 1.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng và phấn đấu 80% đoàn viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng. 
 
Bàn giao công trình “Nhà nhân ái” cho hộ nghèo ở huyện Mộ Đức. Đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2022 - 2027.
Bàn giao công trình “Nhà nhân ái” cho hộ nghèo ở huyện Mộ Đức. Đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2022 - 2027.
Mỗi năm, Đoàn khối tham gia trồng 5.000 cây xanh. Xây dựng ít nhất 5 mô hình tham gia cải cách thủ tục hành chính - chuyển đổi số... Đoàn Khối CQ&DN tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và tăng cường phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể, gia đình, nhà trường giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, nâng cao thể chất và đời sống văn hóa tinh thần cho ĐVTN...
 
Phát huy truyền thống vẻ vang của tổ chức đoàn và thành quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, tuổi trẻ Đoàn Khối CQ&DN tỉnh đang hướng về Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối CQ&DN tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2022 - 2027, với quyết tâm đem trí tuệ, nhiệt huyết đóng góp thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, doanh nghiệp trong Đảng bộ Khối CQ&DN tỉnh, vì sự phát triển chung của Quảng Ngãi. 
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 

.