Thực hiện hiệu quả hoạt động tiếp công dân

07:07, 08/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC). Qua đó giúp giảm thiểu tình trạng đơn thư khiếu nại nhiều lần, vượt cấp.
 
[links()]
 
Chủ động, linh hoạt
 
Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Phạm Ngọc Lân cho biết, các buổi tiếp công dân không chỉ là dịp để tuyên truyền, hướng dẫn các quy định liên quan đến KN, TC đến người dân, mà còn giúp cán bộ lắng nghe, tiếp thu, nắm bắt nội dung vụ việc một cách đầy đủ. Vì vậy, cùng với việc ban hành quy trình tiếp công dân và tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết  KN, TC của công dân... huyện Mộ Đức cũng quy định rõ trách nhiệm tiếp, đối thoại và giải quyết những  KN, TC  của công dân đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn gặp gỡ, đối thoại với 43 hộ dân ở TX.Đức Phổ.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn gặp gỡ, đối thoại với 43 hộ dân ở TX.Đức Phổ.
“Ngoài đại diện các phòng, ban chuyên môn của huyện, tại các buổi tiếp công dân định kỳ, Ban Tiếp công dân huyện đều mời Thường trực HĐND huyện tham gia để cùng trả lời, trao đổi trực tiếp những nội dung liên quan đến kiến nghị,  KN, TC của công dân. Qua đó, giúp công tác tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư  KN, TC kịp thời và hiệu quả hơn. Nhiều công dân sau khi được đại biểu HĐND huyện giải thích cặn kẽ đã rút đơn  KN, TC ”, ông Lân chia sẻ. Nhờ vậy, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mộ Đức không phát sinh những điểm nóng trong KN, TC; không xuất hiện tình trạng người dân khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp.
 
Còn tại TX.Đức Phổ, việc tiếp công dân, giải quyết KN, TC cũng ngày càng đi vào nền nếp và hiệu quả. Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ, TX.Đức Phổ còn triển khai tiếp công dân lưu động, gắn với việc sắp xếp, phân loại nội dung đơn một cách khoa học. Đối với các vụ việc KN, TC và giải quyết tranh chấp đất đai theo thẩm quyền, Ban Tiếp công dân thị xã bóc tách đơn thư theo từng nguyên nhân; đánh giá việc bảo đảm quy định về trình tự, thủ tục giải quyết KN, TC gắn với thời hạn giải quyết...
 
Theo Trưởng ban Tiếp công dân TX.Đức Phổ Phạm Ân, cùng với việc thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc nhắc nhở đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC, Chủ tịch UBND thị xã cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát và báo cáo tiến độ giải quyết từng vụ việc theo thẩm quyền cụ thể, chính xác. Ban Tiếp công dân thị xã theo dõi và thống kê những vụ việc tồn đọng, kéo dài (nếu có) và đề xuất giải pháp giải quyết cụ thể. Qua đó, tham mưu cấp thẩm quyền giải quyết kịp thời, thuyết phục, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của người dân, cũng như củng cố lòng tin của nhân dân đối với các cấp chính quyền.
 
Vẫn còn những khó khăn
 
Bên cạnh những chuyển biến tích cực, công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Đó là một số kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực “nóng” như xây dựng hạ tầng, đất đai, văn minh đô thị, điện, nước... dù được cử tri kiến nghị nhiều lần, nhưng vẫn chưa được các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm; chất lượng tiếp công dân tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa cao, nhất là ở cấp xã. Một số vụ việc giải quyết kéo dài, chưa dứt điểm. Việc tiếp nhận, xử lý, phân loại, chuyển nội dung KN, TC phản ánh, kiến nghị của công dân đến cơ quan, người có thẩm quyền thụ lý, giải quyết còn nhập nhằng, chưa khoa học... Ngoài ra, một bộ phận người dân còn cố tình khiếu nại vượt cấp, phản ánh không đúng sự thật, dù vụ việc đã được các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền giải thích...
 
Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Phạm Ngọc Lân cho rằng, thực trạng trên một phần do công tác phối hợp giữa các cơ quan hữu quan trong tiếp dân, giải quyết KN, TC chưa tốt, thậm chí đùn đẩy trách nhiệm. Công tác tuyên truyền cho người dân, cũng như việc thực hiện chức năng giám sát của HĐND các cấp đối với công tác này chưa được quan tâm đúng mức...
 
Để khắc phục những tồn tại trong công tác tiếp dân và giải quyết KN, TC chính quyền các cấp cần tiếp tục tăng cường giám sát việc thi hành pháp luật tại địa phương, nhất là công tác “hậu kiểm” việc thực hiện kết luận sau thanh tra, kiểm tra, các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo. Đồng thời, duy trì và nâng cao hiệu quả việc báo cáo định kỳ về việc giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh tại các địa phương, đơn vị.
 
Bài, ảnh: THANH PHONG
 
 

.