Hiệu quả từ mô hình "3 chi"

10:07, 31/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mô hình “3 chi” (chi bộ, chi hội, chi đoàn) được huyện Bình Sơn triển khai thực hiện từ năm 2002. Mô hình này đạt hiệu quả, cần được nhân rộng ở các địa phương nhằm góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. 
 
Cách làm hay 
 
Từ năm 2014 đến nay, người dân ở thôn Thạnh Thiện, xã Bình Thanh (Bình Sơn) đã đóng góp xây dựng nông thôn mới với tổng số tiền 2 tỷ đồng; hiến hơn 5.000m2 đất; kiên cố 15km đường giao thông nông thôn. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 40 triệu đồng/người/năm. Thôn Thạnh Thiện trở thành điểm sáng của xã trong thực hiện các phong trào thi đua. Đạt được thành quả này là nhờ thôn Thạnh Thiện đã triển khai xây dựng mô hình “3 chi” vững mạnh toàn diện, từ đó đã huy động được sức dân. 
 
Bí thư Chi bộ thôn Thạnh Thiện Nguyễn Hữu Bình cho biết, các chi ủy viên đều được phân công phụ trách từng chi hội. Cụ thể, bí thư chi bộ phụ trách chi hội cựu chiến binh và đoàn thanh niên; phó bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn phụ trách chi hội nông dân và chi hội người cao tuổi; đồng chí chi ủy viên kiêm trưởng ban công tác mặt trận thôn phụ trách chi hội phụ nữ.
 
Nhiều tuyến đường ở thôn Thạnh Thiện, xã Bình Thanh (Bình Sơn), được bê tông sạch đẹp từ nguồn kinh phí đóng góp của người dân.
Nhiều tuyến đường ở thôn Thạnh Thiện, xã Bình Thanh (Bình Sơn), được bê tông sạch đẹp từ nguồn kinh phí đóng góp của người dân.
Từ nhiều năm nay, vào ngày sinh hoạt định kỳ hằng tháng, tất cả các đồng chí chi hội trưởng là đảng viên đều được giao nhiệm vụ cụ thể. Những đồng chí không là đảng viên thì hằng tháng được mời dự họp tại cuộc họp chi ủy mở rộng để nghe báo cáo. Các chi hội mỗi năm đại hội một lần nên đồng chí nào có năng lực, lãnh đạo tốt được giữ lại đảm nhận nhiệm vụ... Với cách làm đó, thôn đã xây dựng các chi, từ chi bộ đến chi hội, chi đoàn đều vững mạnh và đạt nhiều kết quả quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ. Các chi hội triển khai nhiều mô hình, mang lại hiệu quả thiết thực như mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Nồi cháo tình thương”, “Tiết kiệm làm theo Bác”...
 
Bí thư Đảng ủy xã Bình Thanh Nguyễn Thị Tuyết nhấn mạnh, Đảng ủy xã xác định “3 chi” như kiềng 3 chân. Để xây dựng, củng cố “3 chi” vững mạnh, phải phối hợp chặt chẽ, đảm bảo thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến các tổ chức trong hệ thống chính trị, đến quần chúng nhân dân để hội viên và người dân nắm bắt, nâng cao nhận thức về công tác dân vận, từ đó tự nguyện, tự giác tham gia các phong trào tại địa phương.  
 
Chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ   
 
Thôn Tiên Đào, xã Bình Trung hiện có 33 đảng viên, trong đó có 11 đảng viên là đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Đây là một trong số ít thôn trong xã có đảng viên là ĐVTN chiếm tỷ lệ cao. Nhờ làm tốt công tác vận động, tập hợp ĐVTN và tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, nên việc bồi dưỡng, tạo nguồn cho Đảng ở thôn Tiên Đào được triển khai thuận lợi. Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tiên Đào Nguyễn Thanh Hoàng cho biết, để xây dựng “3 chi” thực sự có chất lượng, chi bộ chú trọng xây dựng lực lượng trẻ vì đây là cánh tay đắc lực của Đảng. Thông qua các hoạt động như việc mang cơm cho các cụ già neo đơn 2 bữa/ngày; chăm sóc nơi thờ cúng liệt sĩ... giúp ĐVTN hiểu rõ giá trị của lối sống đẹp, sống có ích, từ đó phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. 
 
Đảng bộ xã Bình Trung hiện có 368 đảng viên, sinh hoạt tại 11 chi bộ. Xã đã củng cố 6 chi hội phụ nữ với trên 2.300 hội viên; 6 chi hội nông dân với 1.056 hội viên; 6 chi hội cựu chiến binh với 225 hội viên; 8 chi đoàn thanh niên với trên 1.000 ĐVTN. Bí thư Đảng ủy xã Bình Trung Võ Tấn Huân cho biết, sau 20 năm thực hiện, mô hình "3 chi" đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và phương thức lãnh đạo, về vai trò lãnh đạo đối với công tác vận động nhân dân. Nhiều phong trào hành động cách mạng của quần chúng được đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả. Qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 
 
Bài, ảnh: SA HUỲNH
 
 

.