Tình thế mới, quyết tâm mới

06:07, 05/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 30/6 vừa qua, tại Hà Hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đã chủ trì Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC), bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến đến  điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước...
 
[links()]
 
Cùng với việc đánh giá thực chất kết quả PCTN trong 10 năm qua và sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, hội nghị đã đề ra những giải pháp cụ thể hơn, mạnh mẽ hơn để hướng tới giai đoạn phát triển mới, tiến bộ hơn trong công tác đấu tranh PCTN, TC.
 
Quyết tâm mới
 
Không phải ngẫu nhiên, tại Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 11 đã chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tổng Bí thư đã được thông qua. Bởi theo nhận định tại Đại hội XI của Đảng và Hội nghị Trung ương 4 khóa 11, thì tình hình tham nhũng đã rất nghiêm trọng và là thách thức lớn đối với Đảng, Nhà nước. Vì thế, chống tham nhũng cần phải được tăng cường với một quyết tâm cao hơn, quyết liệt hơn.
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đồng chủ trì hội nghị.  Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đồng chủ trì hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Khi Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN được thành lập và đi vào hoạt động, một số cán bộ, đảng viên và nhân dân cũng tỏ ra hoài nghi, liệu có tình trạng “đánh trống bỏ dùi”; liệu có làm đến nơi, đến chốn hay cũng chỉ mang tính hình thức. Thế nhưng, sau khi một loạt các vụ đại án tham nhũng bị đưa ra ánh sáng, nhiều cán bộ cấp cao trong bộ máy lãnh đạo Đảng, Nhà nước bị xử lý kỷ luật, bị đưa ra xét xử với mức án nghiêm khắc, trong đó có cả Ủy viên Bộ Chính trị, nhiều Ủy viên Trung ương Đảng, nhiều tướng lĩnh công an, quân đội, thì cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước đã thay đổi cách nhìn và ngày càng tin tưởng, kỳ vọng hơn vào quyết tâm của Đảng.
 
Trong 10 năm qua, cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực đã đạt nhiều kết quả tích cực với tinh thần "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai".  Tinh thần ấy, quyết tâm ấy, thể hiện rõ qua những con số như: Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 2.700 tổ chức đảng, gần 168 nghìn đảng viên; trong đó có hơn 7.390 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng. Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kỷ luật hơn 170 cán bộ diện trung ương quản lý; trong đó có 1 Ủy viên Bộ Chính trị, 33 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, hơn 50 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang. 
 
Riêng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay, đã kỷ luật 50 cán bộ diện Trung ương quản lý; trong đó có 8 Ủy viên, nguyên Ủy viên trung ương Đảng, 20 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang. Đáng chú ý là, công tác thu hồi tài sản tham nhũng đã có chuyển biến tích cực; cơ quan thi hành án dân sự các cấp đã thu hồi 61 nghìn tỷ đồng, đạt 34,7% (năm 2013, tỷ lệ này chỉ đạt dưới 10%). Riêng các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN theo dõi, chỉ đạo đã thu hồi được gần 50 nghìn tỷ đồng, đạt 41,3%...
 
Góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh
 
Thực tế cho thấy, các đối tượng tham nhũng dù tinh vi đến đâu, dù chức vụ, quyền hạn ở mức nào, dù “công to” đến bao nhiêu, lẩn khuất dưới đủ thứ vỏ bọc, cuối cùng cũng bị lôi ra ánh sáng bởi tinh thần quyết liệt của Đảng và các cơ quan bảo vệ pháp luật. Đó là lẽ đương nhiên, hợp ý Đảng  - lòng dân. Bởi lẽ, nếu nhân nhượng với tham nhũng, không kiên định, không làm rõ và xử lý nghiêm đối tượng tham nhũng sẽ đe doạ đến sự tồn vong của chế độ; đến uy tín, thanh danh của Đảng; đến niềm tin của nhân dân. Vì thế, dù rất đau lòng khi phải xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm, tham ô, tham nhũng, nhưng đó vẫn là việc phải làm. 
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhấn mạnh: “Ai xứng đáng thì làm, không thì thôi”. “Quý hồ tinh bất quý hồ đa”, thà đảng viên ít mà tốt, còn hơn đông mà không mạnh. Chống tham nhũng “đừng sợ đất nước thiếu cán bộ làm việc”. Loại bỏ những con mọt dân là cách diệt sâu để giữ cành, chặt cành để cứu cây, chặt cây để cứu rừng, để Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh hơn.  
 
Trên tinh thần đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực là “không ngừng nghỉ, không ngoại lệ, không vùng cấm”, Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác PCTN, TC đã tổng kết, đánh giá những việc đã làm được và chưa được sau 10 năm tiến hành quyết liệt với “giặc nội xâm” (2012 - 2022) và sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Từ đó chỉ rõ nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm; đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về PCTN, TC thời gian tới; quán triệt, thống nhất nhận thức và hành động, triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nhiệm vụ mới của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về PCTN, TC.
 
Đặc biệt, trong thời gian tới, khi ban chỉ đạo cấp tỉnh về PCTN, TC đi vào hoạt động theo chủ trương được thông qua tại Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, càng thể hiện rõ quyết tâm của Đảng ta trong công tác đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, trên tinh thần quyết liệt hơn, đồng bộ hơn từ Trung ương đến địa phương, “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”. Quyết tâm ấy càng củng cố thêm niềm tin vào Đảng của những đảng viên kiên trung, một lòng một dạ vì dân, vì nước; củng cố thêm niềm tin của nhân dân để dân luôn hướng về Đảng, ủng hộ Đảng tuyệt đối trong cuộc chiến chống “giặc nội xâm”.
 
Niềm tin ấy sẽ tạo động lực khơi dậy tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác của mỗi người và nhân lên sức mạnh đoàn kết cộng đồng - dân tộc to lớn, để cùng chung tay đẩy lùi tệ nạn tham nhũng, tiêu cực. Bởi Đảng có sạch thì nước mới mạnh, dân tộc mới trường tồn, cuộc sống của người dân mới ngày càng no ấm, hạnh phúc nhờ sự chăm lo, tận hiến của đội ngũ công bộc hết lòng vì nước vì dân.
 
 VÂN THIÊNG
 
 
 

.