Nhớ Bác Phạm Văn Đồng

11:03, 01/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, ở xã Đức Tân (Mộ Đức), luôn thu hút nhiều du khách và nhân dân đến tham quan, tìm hiểu, tưởng nhớ và tri ân công lao người con ưu tú của quê hương núi Ấn - sông Trà.  
[links()]
 
Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ
 
Nhân kỷ niệm 116 năm Ngày sinh Thủ tướng Phạm Văn Đồng (1/3/1906 - 1/3/2022), có 43 học sinh thuộc các trường tiểu học,  THCS ở huyện Mộ Đức đã về Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng để vẽ tranh, với chủ đề “Bác Phạm Văn Đồng trong tim em và quê hương Mộ Đức”. Mỗi em có cảm nhận, nét vẽ riêng nhưng tất cả đều bày tỏ tình cảm và lòng kính trọng dành cho Bác Đồng. Các em đã tái hiện khu lưu niệm với những cảnh quan đặc trưng qua mỗi bức tranh và gửi vào chân dung của Bác Đồng bao sự ấm áp, yêu thương...
 
Học sinh huyện Mộ Đức tham gia cuộc thi vẽ tranh về Bác Đồng và quê hương Mộ Đức tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng.
Học sinh huyện Mộ Đức tham gia cuộc thi vẽ tranh về Bác Đồng và quê hương Mộ Đức tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng.
Em Lê Ngô Minh Triết, học sinh Trường Tiểu học Năng An, xã Đức Nhuận bày tỏ, nhân kỷ niệm ngày sinh Bác Đồng, em có dịp được tham gia vẽ tranh về Bác. Em rất xúc động và tự hào. Em cảm nhận Bác là một người luôn gần gũi, hiền lành, đức độ. Em sẽ nỗ lực học tập để góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp như mong mỏi của Bác lúc sinh thời.
 
Giám đốc trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao huyện Mộ Đức Trần Công Nghị cho hay, trung tâm đã phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện tổ chức cuộc thi trên và trưng bày tranh tại Khu lưu niệm. Cuộc thi nhằm giúp các em học sinh hiểu hơn về những công lao, sự nghiệp của Bác Đồng. Từ đó, giáo dục thế hệ trẻ thêm yêu quê hương, sống có lý tưởng, góp sức xây dựng quê hương, đất nước.
 
Nhiều năm qua, để tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên trải nghiệm, tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp của Thủ tướng Phạm Văn Đồng, nhiều đơn vị trường học trong và ngoài tỉnh đã tổ chức các đợt tham quan Khu lưu niệm. Các trường còn tổ chức cho học sinh đến đây chào cờ, hát Quốc ca hay tổ chức cho học sinh giỏi các cấp dâng hương báo công lên Bác...
 
Thủ tướng Phạm Văn Đồng sinh ngày 1/3/1906 trong một gia đình nho học tại xóm Cây Gạo, làng Thi Phổ Nhất, xã Đức Tân, huyện Mộ Đức. Với 94 năm tuổi đời và 75 năm hoạt động cách mạng, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, vì độc lập, tự do, hạnh phúc của nhân dân và sự phát triển của  đất nước Việt Nam.

Vị Thủ tướng trong lòng dân

 
Hằng năm, Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã đón hàng chục nghìn lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, tưởng niệm. Anh Lê Trình, hướng dẫn viên nhiều năm gắn bó với Khu lưu niệm cho hay, mỗi lần đến tham quan, nhiều người đã viết những dòng cảm xúc bày tỏ tình cảm, sự kính trọng và biết ơn Bác Đồng. Mới đây, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các thành viên trong Đoàn công tác của trung ương đã đến thăm và thành kính dâng hương tưởng nhớ Thủ tướng Phạm Văn Đồng. 
 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc viết trong sổ lưu niệm: “Đồng chí Phạm Văn Đồng (Anh Tô) - Nhà cách mạng tiền bối ưu tú, kiên trung của Đảng ta, nhà ngoại giao tài năng, người học trò xuất sắc, cộng sự gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã dành cả cuộc đời vì nước, vì dân, cống hiến, phấn đấu cho độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, đã để lại cho chúng ta tấm gương mẫu mực về người cán bộ lãnh đạo tận tâm, tận lực, liêm khiết, khiêm tốn, giản dị, sống cuộc đời thanh bạch, gần gũi với nhân dân. Chúng ta bày tỏ lòng kính trọng, khâm phục và biết ơn Anh Tô - Nhà văn hóa lớn, nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng và Nhà nước ta”.
 
Nhiều cán bộ, giáo viên, học sinh, nhân dân khắp nơi cũng lưu lại những dòng thành kính, tri ân Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Em Nguyễn Thị Ly, học sinh Trường THPT Sơn Hà viết: “Chúng cháu được nhìn những kỷ vật đã gắn liền với cuộc đời một con người vĩ đại, một nhà chính trị, nhà ngoại giao tài ba... Chúng cháu sẽ cố gắng học tốt để xứng đáng với niềm tin yêu của Bác dành cho thế hệ trẻ”.
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 
 
 
 

.