Tự hào qua những chặng đường

03:08, 18/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tròn 47 năm sau ngày giải phóng (17/8/1974 - 17/8/2021), Đảng bộ và nhân dân huyện Minh Long đã đoàn kết, vượt qua khó khăn để xây dựng quê hương. Nhờ đó, diện mạo huyện Minh Long không ngừng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. 
[links()]
Minh Long là một trong hai huyện được giải phóng sớm nhất Quảng Ngãi. Sau ngày giải phóng, Đảng bộ và nhân dân huyện Minh Long bắt tay khôi phục hậu quả chiến tranh, ổn định sản xuất và đời sống nhân dân. Bí thư Huyện ủy Minh Long Huỳnh Thị Ánh Sương cho biết, Đảng bộ và nhân dân huyện Minh Long đã phát huy truyền thống đoàn kết, tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, thách thức để xây dựng quê hương. Khó khăn lớn nhất của huyện lúc bây giờ là cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư, kinh tế chậm phát triển, hộ đói, nghèo chiếm tỷ lệ cao. Huyện ủy, UBND huyện đã chủ động, linh hoạt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, bám sát tình hình thực tiễn, đề ra những quyết sách đúng đắn, từng bước tạo chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực. 
 
Một góc trung tâm huyện Minh Long hôm nay.
Một góc trung tâm huyện Minh Long hôm nay.
Nhờ đó, kinh tế của huyện đạt mức tăng trưởng khá, kết cấu hạ tầng từng bước được hoàn thiện, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. Trong giai đoạn 2015 - 2020, tổng giá trị sản xuất ước đạt 2.745 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 7,78%/năm. Huyện tập trung phát triển nông, lâm nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Huyện đã thực hiện hiệu quả Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. 
 
Đến nay, 100% tuyến đường từ huyện đến trung tâm xã đã được thâm nhập nhựa; 100% thôn có đường từ trung tâm xã đến trung tâm thôn được nhựa hóa hoặc bê tông. Bình quân mỗi xã đạt 16/19 tiêu chí xã chuẩn nông thôn mới. Hai xã Long Sơn và Thanh An đã được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện hoàn thành dự án quản lý và phát triển 153ha chè và "Chè xanh Minh Long" đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) công nhận thương hiệu.
 
Lĩnh vực y tế, giáo dục đạt được nhiều kết quả tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt hơn 35 triệu đồng. Nhiều gia đình đã vươn lên thoát khỏi đói nghèo nhờ kinh tế đồi rừng và chăn nuôi kết hợp. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 7,22%/năm...
 
Huyện Minh Long cũng chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Huyện ủy đã tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo; tăng cường công tác giáo dục lý luận chính trị trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Công tác tổ chức cán bộ được thực hiện hiệu quả. Huyện đã quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức, viên chức... Qua đó tạo chuyển biến về nhận thức của các cấp ủy đảng và đảng viên, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Các tổ chức đảng hoạt động ngày càng nền nếp, chất lượng; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chưc cơ sở đảng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới. 
 
"Thành quả đạt được của huyện Minh Long sau 47 năm giải phóng là rất đáng tự hào, khẳng định tinh thần quyết tâm, tính đúng đắn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Huyện ủy, UBND huyện vì sự phát triển của quê hương, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân", Bí thư Huyện ủy Minh Long Huỳnh Thị Ánh Sương nhấn mạnh.  
 
 
Vùng đất anh hùng
 
Cách đây 47 năm, quân và dân huyện Minh Long phối hợp với Lữ đoàn 52 tổ chức tấn công tiêu diệt địch, giải phóng hoàn toàn huyện Minh Long. Đây là một trong hai huyện được giải phóng sớm nhất tỉnh. Ngoài ra, quân và dân huyện Minh Long còn góp phần làm thất bại “chiến tranh đơn phương”, “chiến tranh đặc biệt”, “chiến tranh cục bộ” và “Việt Nam hóa chiến tranh”... của Mỹ - ngụy, đánh bại nhiều cuộc càn, quét và tiêu diệt nhiều tên địch.
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 
 
 

.