Học tập và làm theo Bác ở Sơn Hà

09:06, 17/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thiết thực học tập và làm theo gương Bác Hồ, nhiều tập thể, cá nhân ở huyện Sơn Hà đã có những cách làm mới, mô hình hay, mang lại hiệu quả thiết thực.
Đã nhiều năm nay, Chi bộ Phòng GD&ĐT huyện Sơn Hà đã cụ thể hóa mô hình “4 đúng, 4 phải, 3 sát”, thông qua việc nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi, có nguy cơ bỏ học và học sinh học yếu. Có 887 giáo viên nhận đỡ đầu 959 học sinh vươn lên trong học tập. Thầy, cô đã trích lương và kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ hơn 178 triệu đồng để giúp đỡ các em mua quần áo, sách vở, đồ dùng học tập... Sự hỗ trợ này đã giúp nhiều học sinh vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập.
 
Hay như mô hình “Tiết kiệm làm theo lời Bác”, “Gần dân sát việc” của Công an huyện trong 2 năm qua đã vận động 84 triệu đồng để thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc phụng dưỡng Mẹ VNAH; hỗ trợ 5 phụ nữ xã Sơn Nham có hoàn cảnh khó khăn.
 
“Phong trào Sơn Hà chung sức xây dựng nông thôn mới" và "Sơn Hà chung tay vì người nghèo - không để ai bỏ lại phía sau” đã giúp cụ Đinh Thị Leo là người neo đơn ở xã Sơn Hạ sửa chữa lại nhà bị hư hỏng. Ngoài ra, qua mô hình “Gần dân sát việc”, cán bộ, chiến sĩ đã tổ chức 11 lượt về cơ sở giúp nhân dân làm chứng minh nhân dân. 
 
Diện mạo thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) ngày càng khởi sắc.        Ảnh: BÁ SƠN
Diện mạo thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) ngày càng khởi sắc. Ảnh: BÁ SƠN
 
Ngoài ra, Ban CHQS huyện đã vận động cán bộ, chiến sĩ, quân nhân dự bị, dân quân tự vệ góp tiền triển khai mô hình “Giúp đỡ hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống”, huy động 115 triệu đồng và hơn 200 ngày công làm nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách ở xã Sơn Kỳ (trị giá 50 triệu đồng), 4 con bò giống (trị giá 65 triệu đồng) cho 3 hộ nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.
 
Một số đảng ủy xã, thị trấn đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai các mô hình. Trong đó, thôn Trường Khay, xã Sơn Hạ đã tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới. Qua vận động, nhân dân trong thôn đã hiến đất, hoa màu và hơn 560 ngày công, 13 triệu đồng để mở 3 tuyến đường. Hay như  mô hình “Thắp sáng đường quê” ở các thôn Gò Đồn (Sơn Giang), Gò Răng (Sơn Thượng) và thôn Cận Sơn (Sơn Nham), đã làm trên 4,5km đường điện thắp sáng đường quê, trị giá 102 triệu đồng.
 
Bên cạnh đó, một số cá nhân đã gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, như Bí thư Chi bộ thôn Làng Già, xã Sơn Ba Đinh Văn Nất đã lãnh đạo, chỉ đạo chi bộ thôn đăng ký và thực hiện hiệu quả mô hình “Không nghi kỵ đồ độc trong nhân dân”. Riêng gia đình ông Nất hiến hơn 250m2 đất để làm kênh mương. Thầy giáo Nguyễn Trúc Kha - Bí thư Đoàn Trường THPT Quang Trung đã vận động đoàn viên, thanh niên trong trường và phụ huynh học sinh ủng hộ gần 120 triệu đồng giúp đỡ học sinh bị bệnh hiểm nghèo...
 
Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Sơn Hà Nguyễn Tùng Sơn, nhằm tạo chuyển biến trong việc “học tập” sang hành động “làm theo” đồng bộ và hiệu quả, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng, đảng viên thực hiện nghiêm việc đăng ký và làm theo Bác. Từ những giải pháp đồng bộ, cách làm hay, gương tiên tiến trong “làm theo Bác” xuất hiện ngày càng nhiều ở Sơn Hà. “Những việc làm, nghĩa cử mang tính nhân văn, hết lòng vì cuộc sống cộng đồng đã góp phần khơi dậy và nhân rộng những việc làm hay, nghĩa cử cao đẹp trong cuộc sống của người dân huyện vùng cao Sơn Hà”, ông Nguyễn Tùng Sơn nhấn mạnh.
 
 BÁ SƠN
 

.