UBND tỉnh họp cho ý kiến việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế

04:12, 09/12/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 9/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên chủ trì buổi làm việc với ngành Y tế, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và các sở, ngành liên quan để nghe báo cáo và cho ý kiến việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2018 - 2020.
[links()]
 
Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Y tế cho biết, từ năm 2021 trở về trước, toàn tỉnh có hơn 162 tỷ đồng chi phí khám, chữa bệnh chưa được thanh toán cho các cơ sở y tế. Trong đó, chi phí vượt dự toán, vượt trần đa tuyến gần 29 tỷ đồng, chi phí chưa được thanh toán do vượt tổng mức thanh toán theo Nghị định 146 của Chính phủ gần 118 tỷ đồng và chi phí vượt định mức do vướng cơ chế pháp lý trong định mức kinh tế kỹ thuật là hơn 15 tỷ đồng. 
 
Nguyên nhân vượt trần thanh toán, vượt dự toán là do mất cân đối quỹ BHYT. Việc áp dụng mức giá thống nhất giữa các bệnh viện đồng hạng trên toàn quốc (từ ngày 12/10/2016) thì mức giá này cao hơn rất nhiều so với mức giá do UBND tỉnh quy định trước đó dẫn đến không thực hiện cân đối được quỹ khám, chữa bệnh từ năm 2017.
 
Trước năm 2018, dịch vụ kỹ thuật tại tỉnh còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân nên phần lớn quỹ khám, chữa bệnh dành chi trả đa tuyến. Tuy nhiên, hiện nhiều dịch vụ kỹ thuật mới được triển khai hoạt động, chất lượng khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh cải thiện đã thu hút nhiều bệnh nhân, làm gia tăng chi phí y tế…
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên chủ trì cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên chủ trì buổi làm việc.
 
Hiện nay ngành Y tế và các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, trung tâm y tế tuyến huyện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong khám, chữa bệnh BHYT và thanh quyết toán BHYT, nhất là nguồn kinh phí của các đơn vị bị giảm, ảnh hưởng rất lớn đến chi phí khám, chữa bệnh BHYT. Bên cạnh đó, việc giao dự toán cũng là một rào cản dẫn đến các khó khăn trong việc chậm thanh toán, quyết toán khám, chữa bệnh BHYT.
 
Tại buổi làm việc, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đã nêu cụ thể những khó khăn trong thanh, quyết toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại đơn vị, đồng thời, đưa ra những đề nghị với tỉnh và các sở, ngành, BHXH tỉnh và các đơn vị liên quan để tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc. Trong đó, khó khăn lớn nhất là việc thực hiện theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT còn nhiều bất cập, nguồn kinh phí của các đơn vị bị giảm, ảnh hưởng đến chi phí khám, chữa bệnh BHYT; BHXH chậm quyết toán chi phí khám, chữa bệnh hàng quý, hàng năm, dẫn đến các đơn vị khó điều hành tài chính,…
 
Lãnh đạo BHXH tỉnh phát biểu tại cuộc họp.
Lãnh đạo BHXH tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
 
Để có kinh phí cho các đơn vị hoạt động, đảm bảo công tác khám, chữa bệnh phục vụ người dân, Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí cho ngành Y tế, khi cơ quan BHXH chi trả phần kinh phí vượt trần, vượt quỹ, vượt tổng mức, Sở Y tế sẽ hoàn trả lại ngân sách Nhà nước; đề nghị, UBND tỉnh xem xét hỗ trợ phần chi phí khám chữa bệnh BHYT vượt dự toán giao hàng năm cho các cơ sở khám, chữa bệnh không được quỹ BHYT thanh toán….
 
Sở Y tế cũng đề nghị UBND tỉnh làm việc với BHXH Việt Nam cho phép thanh toán khám, chữa bệnh BHYT giai đoạn 2021 trở về trước theo hình thức thực thanh, thực chi cho các cơ sở khám, chữa bệnh. Đề nghị, BHXH tỉnh làm việc với BHXH Việt Nam giải quyết các vướng mắc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT của các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên yêu cầu các cơ sở y tế rà soát tất cả những vướng mắc trong việc thanh, quyết toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT. Trong đó, lưu ý rà soát các khoản nợ theo từng nội dung, mốc thời gian; đánh giá tác động của các khoản nợ, báo cáo Sở Y tế. Trên cơ sở đó, Sở Y tế tổng hợp các số liệu, tham mưu UBND tỉnh trình Chính phủ, Bộ Y tế, BHXH Việt Nam xem xét, giải quyết đối với những vướng mắc thẩm quyền của trung ương. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Y tế và BHXH tỉnh cần có các giải pháp khắc phục những nguyên nhân chủ quan, nâng cao hiệu quả trong khám, chữa bệnh. 
 
Phó Chủ tịch UBND Võ Phiên cũng đề nghị ngành Y tế cần phải đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm chính trị tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc; nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sỹ, phát huy hiệu quả các cơ sở, thiết bị y tế để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Tin, ảnh: H.P
 

.