Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất

08:10, 28/10/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 28/10, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp nghe và cho ý kiến giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư thực hiện Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2.
[links()]
 
Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 6 năm 2021. Dự án có tổng diện tích 279,8ha, tổng vốn đầu tư khoảng 85 nghìn tỷ đồng, với mục tiêu sản xuất gang, thép đạt công suất 5,6 triệu tấn/năm. 
 
Hiện nay, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đang phối hợp với các sở, ban ngành và địa phương liên quan gấp rút triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư (TĐC) và các thủ tục liên quan để thi công dự án.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp.
 
Tại cuộc họp, đại diện Công ty CP Thép Hoà Phát Dung Quất báo cáo tiến độ thi công dự án; đồng thời, đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh giải quyết một số vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án, liên quan đến công tác bồi thường, GPMB, TĐC và thủ tục pháp lý dự án.
 
Theo báo cáo của Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất, hiện tại tiến độ thi công Khu TĐC Cà Ninh và Vạn Tường phục vụ TĐC cho người dân trong vùng dự án do Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi và UBND huyện Bình Sơn triển khai còn chậm; một số vị trí đất công chưa được bàn giao mặt bằng… Từ đó dẫn đến việc hoàn thiện thủ tục, chi trả bồi thường, TĐC, thu hồi đất và giao đất cho công ty bị chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.
 
Đến nay, công ty phối hợp với các sở, ban ngành và địa phương liên quan đã tiến hành chi trả bồi thường 171,12ha/191,56ha; phê duyệt phương án bồi thường GPMB 197,38ha… 
 
Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, UBND huyện Bình Sơn đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Khu TĐC Cà Ninh và Vạn Tường để sớm giao đất cho các hộ dân; chỉ đạo Sở TN&MT và UBND huyện Bình Sơn thống nhất quan điểm bồi thường nhà cửa, vật kiến trúc trên đất nông nghiệp; đẩy nhanh công tác hoàn thiện hồ sơ chi trả các khu vực ưu tiên thuộc Khu 115ha, Khu 51ha và Hợp kim sắt;…
 
Các đại biểu phát biểu tại cuộc họp.
Các đại biểu phát biểu tại cuộc họp.
 
Tại cuộc họp, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, UBND huyện Bình Sơn và các đơn vị liên quan đã báo cáo tiến độ thực hiện đối với từng dự án, những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB; đồng thời kiến nghị đề xuất giải pháp tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ.
 
Qua báo cáo kiến nghị của nhà đầu tư và đề xuất hướng giải quyết cụ thể đối với từng nội dung vướng mắc của các đại biểu dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, so với nhiệm vụ đặt ra, công tác bồi thường, GPMB, TĐC thực hiện Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. 
 
Để đảm bảo tiến độ của dự án, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, UBND huyện Bình Sơn và các ngành chức năng của tỉnh cần tích cực, khẩn trương hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong việc tổ chức thực hiện công tác bồi thường, GPMB, đẩy nhanh tiến độ thi công Khu TĐC Cà Ninh và Vạn Tường, giải quyết các vấn đề có liên quan đến đề nghị của Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất .
 
Liên quan đến công tác bồi thường 20,45ha còn lại của dự án, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Bình Sơn phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đẩy nhanh công tác kiểm kê, áp giá bồi thường, vận động nhân dân, giải quyết các vướng mắc, hoàn thiện hồ sơ và hoàn thành việc chi trả trong tháng 11/2022.
 
Đồng chí Đặng Văn Minh cũng yêu cầu các địa phương, sở, ngành phải khẩn trương rà soát nội dung công việc liên quan đến Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, đề ra phương án xử lý dứt điểm trong thời gian sớm nhất trên cơ sở quy định của pháp luật, không đùn đẩy né tránh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong quá trình triển khai dự án. 
Tin, ảnh: H.P

.