Tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến các dự án tái định cư

01:09, 21/09/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 21/9, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện và chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến dự án Di dân, tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư và tạo hành lang an toàn môi trường Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ và dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng Khu tái định cư (TĐC) Vạn Tường.
[links()]
 
Tham dự cuộc họp có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan. 
 
 
Khẩn trương hoàn thành công tác di dời dân, TĐC
 
Tại huyện Nghĩa Hành và Tư Nghĩa hiện đang triển khai thực hiện 2 dự án Di dân, tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư và tạo hành lang an toàn môi trường Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ.
 
Theo báo cáo của UBND huyện Nghĩa Hành và Tư Nghĩa (chủ đầu tư), đến thời điểm này, 2 dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục về xây lắp hạ tầng; riêng một số hạng nhỏ như đường điện, cây xanh, hệ thống thoát nước đang trong quá trình triển khai thực hiện. 
 
Huyện Tư Nghĩa đã tổ chức phân lô, bốc thăm các lô nền TĐC cho người dân; riêng 15 trường hợp chưa bốc thăm nhận đất TĐC, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp cùng UBND xã Nghĩa Kỳ và Nghĩa Điền tiếp tục mời các hộ dân để bốc thăm nhận đất TĐC. Đối với huyện Nghĩa Hành, địa phương đã hoàn thành đưa 5 hộ dân TĐC (đợt 1) vào khu TĐC và đang tiếp tục vận động, di dời 103 hộ dân (đợt 2). 
 
Lãnh đạo UBND huyện Tư Nghĩa báo cáo tại cuộc họp.
Lãnh đạo UBND huyện Tư Nghĩa báo cáo tại cuộc họp.
Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND huyện Tư Nghĩa cũng nêu ra một số vướng mắc cần sớm được tháo gỡ liên quan đến công tác chi trả bồi thường thu hồi đất thuộc mặt bằng triển khai dự án TĐC, vướng mắc về phê duyệt phương án bồi thường, thu hồi đất, TĐC đối với một số trường hợp thuộc diện phải TĐC…UBND huyện Nghĩa Hành kiến nghị UBND tỉnh cho cơ chế giải quyết đối với trường hợp thu hồi đất nông nghiệp trong cùng trong thửa đất ở...
 
Sau khi nghe ý kiến của địa phương và các sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, việc triển khai các dự án Di dân, tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư và tạo hành lang an toàn môi trường Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân trong vùng dự án cũng như môi trường khu vực nói chung.
 
Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo và dồn mọi nguồn lực để triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ và cam kết của lãnh đạo tỉnh đối với người dân trong vùng dự án. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, mặc dù các sở, ngành và huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành đã có nhiều nỗ lực, cố gắng nhưng đến thời điểm này, tiến độ thực hiện dự án còn chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành theo chỉ đạo của UBND tỉnh. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các địa phương cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ không đúng thời hạn được cấp có thẩm quyền giao. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp.
Để khẩn trương hoàn thành công tác di dời dân, TĐC và thực hiện các nhiệm vụ để phục vụ cho việc xử lý rác thải tại bãi rác Nghĩa Kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu, đối với công tác xây dựng các khu TĐC, huyện Nghĩa Hành và Tư Nghĩa phải hoàn thành 100% công việc trước ngày 31/10/2022. Đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và các vấn đề có liên quan khác phải kết thúc trước 31/12/2022. Nếu chậm trễ, thì Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hành phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh. 
 
Giao Sở TN&MT trên cơ sở kiến nghị của UBND huyện Tư Nghĩa giải thích rõ về nội dụng thực hiện thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp UBND tỉnh cho ý kiến về vướng mắc trong công tác bồi thường, TĐC đối với dự án di dân xung quanh Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ; hướng dẫn cụ thể thêm để UBND huyện Tư Nghĩa tổ chức thực hiện. 
 
Cuối tháng 10/2022 phải giao đất TĐC cho người dân
 
Liên quan đến tiến độ thực hiện công trình Xây dựng cơ sở hạ tầng Khu TĐC Vạn Tường (giai đoạn 1), UBND huyện Bình Sơn (chủ đầu tư) cho biết, đến thời điểm này huyện đã bàn giao 19,36/24,14ha mặt bằng cho đơn vị thi công; diện tích còn lại huyện đang tiếp tục thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng.
 
Về công tác thi công xây dựng công trình, đơn vị thi công đã triển khai cơ bản hoàn thành công tác thi công cấp phối nền đường. lắp đặt hệ thống cống thoát nước dọc, thảm đường nhựa khu 1 của dự án,… và đang triển khai thi công hệ thống cấp điện, nước, trường mầm non. Huyện đã phân lô, tổ chức bốc thăm, giao đất ngoài thực địa cho 120 hộ, trong đó có 5 hộ đã xây dựng nhà ở trong khu TĐC…
 
Tuy nhiên, hiện có một số vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, từ nay đến 30/10/2022, huyện sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi diện tích đất còn lại, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây lắp. Huyện cam kết đến thời điểm 30/10/2022 sẽ đảm bảo mặt bằng TĐC để di dời cho toàn bộ người dân nằm trong vùng dự án Khu liên hợp Thép Hòa Phát Dung Quất 2, với 271 lô.
 
Lãnh đạo UBND huyện Bình Sơn cũng kiến nghị Sở TN&MT quan tâm xem xét, sớm thẩm định bản đồ địa chính được UBND huyện trình; UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở KH&ĐT quan tâm bố trí kinh phí 50 tỷ đồng trong năm 2022 để giải ngân cho các đơn vị tham gia hoạt động xây dựng dự án. 
 
Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn báo cáo tiến độ xây dựng công trình Khu TĐC Vạn Tường.
Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn báo cáo tiến độ xây dựng công trình Khu TĐC Vạn Tường.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, đối với công trình Xây dựng cơ sở hạ tầng Khu TĐC Vạn Tường (giai đoạn 1), Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo đối với UBND huyện Bình Sơn và chủ đầu tư ngay từ khi có chủ trương triển khai thực hiện dự án. Các nội dung vướng mắc đều được Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết kịp thời và cũng đã tổ chức kiểm tra tiến độ thực hiện dự án nhiều lần, chỉ đạo rất cụ thể.. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, UBND huyện Bình Sơn thực hiện chưa đúng các nội dung cụ thể theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. 
 
“Đến thời điểm này, theo báo cáo của Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, khả năng hoàn thành 100% dự án TĐC trước ngày 30/10/2022 rất khó khả thi. Vì vậy, yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn khẩn trương triển khai tổ chức công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích còn lại. Trường hợp đã thực hiện đầy đủ các thủ tục, áp dụng đúng chính sách pháp luật nhưng người dân không chấp hành thì tổ chức cưỡng chế”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chỉ đạo. 
 
Đối với những vấn đề vướng mắc về mặt kỹ thuật, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Bình Sơn chủ động tổ chức thực hiện. “Mục tiêu cuối cùng là phải thực hiện đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Đến ngày 30/10/2022, phải bàn giao đất TĐC cho 100% hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng của khu đất 115ha thuộc dự án Hòa Phát 2. Nếu không hoàn thành, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đề nghị. 
N.ĐỨC

.