Năm học mới trong bình thường mới

10:09, 05/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hôm nay (5/9), cùng với 23 triệu học sinh cả nước, 187 nghìn học sinh các cấp của gần 600 đơn vị trường học ở Quảng Ngãi bước vào năm học mới bằng buổi lễ khai giảng vừa trang trọng tươi vui, nhưng cũng vô cùng đặc biệt. Có thể thấy trên từng gương mặt của mỗi học sinh đều xuất hiện một nụ cười. Nụ cười ấy được tích tụ sau 2 năm bị dịch covid-19 giam hãm nay mới có dịp vỡ òa.
 
[links()]
 
Như một thông lệ, cứ đến ngày 5/9 hằng năm là tất cả học sinh đều được đến trường tham dự buổi lễ khai giảng sau những tháng nghỉ hè. Nhưng ngày khai giảng năm nay hoàn toàn không giống với bất cứ một lễ khai giảng nào trước đó, dù rằng các bước cho một nghi lễ đầu năm học đều diễn ra như mọi năm. Là bởi, các em dự lễ khai giảng hôm nay trong tâm trạng thoải mái, không còn quá lo âu trước dịch bệnh như 2 lần khai giảng trước đó. Còn nhớ, mùa khai giảng năm học 2020 - 2021, do dịch Covid-19 nên không phải trường nào cũng tổ chức được lễ khai giảng đầu năm. Rồi sang năm học 2021 - 2022, ngày khai giảng rơi đúng vào tâm dịch, nên nhiều địa phương đành phải gác lại buổi tựu trường hoặc chỉ khai giảng bằng hình thức trực tuyến. Thật cảm động biết bao khi hàng triệu học sinh hát Quốc ca, cùng mặc niệm dưới cờ Tổ quốc, nhưng không phải dưới mỗi sân trường mà chỉ qua màn hình!
 
Bằng sự nỗ lực của mình, cả nước đang dần dần vượt qua đại dịch để sống và làm việc trong điều kiện bình thường mới, trong đó có việc học tập của các em học sinh. Dù dịch bệnh đang được đẩy lùi về cơ bản, song nguy cơ về dịch Covid-19 vẫn còn. Vì vậy, ngay trong những ngày nghỉ lễ vừa qua, các điểm tiêm phòng Covid-19 vẫn được tiến hành. Các mũi tiêm dành cho lứa tuổi học sinh vẫn được triển khai đến toàn thể những em trong độ tuổi cần được tiêm ngừa. Điều đó nói lên rằng, để có ngày khai giảng được trọn vẹn như hôm nay, Đảng và Nhà nước luôn dành cho thế hệ trẻ sự quan tâm đặc biệt, không chỉ là việc chăm lo đầy đủ về cơ sở vật chất như trường lớp được sửa sang và xây dựng mới khang trang, mà còn là vấn đề sức khỏe cho các em phải được đặt lên hàng đầu.
 
Bước vào năm học mới trong điều kiện “bình thường mới”, ngành giáo dục cả nước nói chung và Quảng Ngãi nói riêng không chỉ phải đối mặt với dịch bệnh vẫn luôn rình rập, mà còn phải lo toan nhiều thứ khác liên quan đến việc dạy và học. Trong lúc cả nước còn thiếu hàng trăm nghìn giáo viên, thì Quảng Ngãi vẫn tìm mọi giải pháp để đảm bảo số giáo viên đứng lớp ở mỗi cấp học. “Các địa phương không được để tình trạng thiếu giáo viên ở các trường”, đó như là “mệnh lệnh” mà lãnh đạo tỉnh gửi đến các địa phương. Vận dụng linh hoạt các hình thức như thi tuyển hoặc hợp đồng giáo viên, cho đến nay, các địa phương đã cơ bản thực hiện đầy đủ các yêu cầu mà tỉnh đã đặt ra trước khi bước vào năm học mới.
Vẫn chưa hết những khó khăn trước mắt, nhưng tiếng trống ngày khai giảng đã vang lên trong ngày đầu năm ở mỗi trường học, như lời thúc giục cho mỗi thầy, cô giáo cũng như từng học sinh tiến về phía trước để hoàn thành tốt nhất năm học có nhiều ý nghĩa đặc biệt này.
 
Xin được gửi đến toàn thể các thầy, cô giáo cùng các em học sinh một năm hanh thông trên mọi phương diện và hoàn thành xuất sắc việc dạy và học của mình.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.