Cho ý kiến về phương án thiết kế dự án Kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ nam sông Trà Khúc

08:09, 12/09/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 12/9, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp nghe và cho ý kiến về phương án thiết kế dự án Kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ nam sông Trà Khúc (cầu Trà Khúc I - bến Tam Thương).
[links()]
Dự án Kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ nam sông Trà Khúc (cầu Trà Khúc I - bến Tam Thương) được HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư vào năm 2021. Với mục tiêu chỉnh trang khu vực ven sông Trà Khúc 1 đến bến Tam Thương, hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng đô thị, giảm thiểu rủi ro do thiên tai. 
 
Dự án có quy mô tuyến kè 1,2km và công viên cây xanh. Tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương 150 tỷ đồng, ngân sách tỉnh phần còn lại; thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2025, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.
 
Tại cuộc họp, đại diện liên danh tư vấn thiết kế dự án và chủ đầu tư dự án Kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ nam sông Trà Khúc đã trình bày kết quả khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tính khả thi; ý tưởng thiết kế; các phương án thiết kế công trình gồm: Phương án tuyến thiết kế, thiết kế kè, thiết kế kiến trúc, cảnh quan của dự án. 
 
Các sở, ngành, địa phương đã đóng góp ý kiến nhằm xây dựng phương án thiết kế có chất lượng, tính khả thi cao, phù hợp với nguồn lực tài chính của tỉnh và có giá trị lâu dài đối với phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp.
 
Sau khi nghe đơn vị tư vấn trình bày ý tưởng thiết kế, báo cáo của chủ đầu tư và ý kiến góp ý của các sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng phương án thiết kế dự án lần này có nhiều điểm mới, tiến bộ so với phương án trình trong tháng 3 năm 2022. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, đô thị Quảng Ngãi là một trong những đô thị phát triển chậm so với các đô thị trong cả nước có dòng sông đi qua trung tâm thành phố. Nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ngãi chưa tạo được các dự án ven sông Trà để đáp ứng cho nhu cầu vui chơi giải trí của người dân cũng như khai thác lợi thế của dòng sông Trà để phát triển các dự án nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội... Việc đầu tư dự án kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ nam sông Trà Khúc là cần thiết, nhằm chỉnh trang, phát triển đô thị về hướng bắc, lấy dòng sông Trà làm trục trung tâm để phát triển đô thị hai bên sông Trà. 
 
Phối cảnh ý tưởng thiết kế dự án Kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ Nam sông Trà Khúc.
Phối cảnh ý tưởng thiết kế dự án Kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ nam sông Trà Khúc.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cơ bản thống nhất với ý tưởng thiết kế của đơn vị tư vấn đã trình bày. Đồng thời lưu ý, việc thiết kế dự án phải đặt trong tổng thể khu vực sông Trà Khúc, tuân thủ quy hoạch chỉnh trị sông Trà Khúc đã được tỉnh đã phê duyệt; gắn với các dự án đã, đang và sẽ đầu tư ở khu vực này như: Dự án Đập dâng hạ du sông Trà Khúc; cầu Trà Khúc (mới) sẽ đầu tư trong tương lai; Khu đô thị đảo ngọc An Phú, dự án thoát nước thải thành phố và công viên Ba Tơ hiện hữu. Đồng thời, tổ chức thiết kế các bến thuyền trên sông Trà Khúc hợp lý; kết nối công viên mới với công viên hiện hữu tạo ra hạ tầng công viên liên hoàn...
 
"Dự án phải đạt được đa mục tiêu, là vừa chống sạt lở phía nam sông Trà Khúc, vừa tạo quỹ đất để mở rộng không gian phía nam thành phố, nhằm xây dựng công viên, trồng cây xanh, tạo bến du thuyền… để khai thác lợi thế khi dự án Đập dâng sông Trà Khúc đưa vào khai thác. Vì vậy, công trình phải đảm bảo chất lượng để chống sạt lở, cũng như mỹ thuật, kỹ thuật để phục vụ cho phát triển du lịch, nhu cầu vui chơi giải trí của người dân. Cho nên, trong quá trình lập dự án, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế tiếp thu quan điểm định hướng và mục tiêu mà tỉnh đặt ra đối với dự án này”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu. 
 
Dự kiến, dự án Kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ nam sông Trà Khúc chia làm 2 giai đoạn. Tuy nhiên để tạo tính liên hoàn giữa các dự án và phát huy hiệu quả sau đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho chủ đầu tư nghiên cứu lập dự án đầu tư cho một giai đoạn và tổng mức đầu tư có thể tăng lên. UBND tỉnh sẽ trình cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư, nguồn vốn và tổng mức đầu tư để dự án được triển khai đồng bộ. Chủ tịch UBND tỉnh cũng ủng hộ việc sử dụng vật liệu công nghệ mới nhưng phải đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, đáp ứng các yêu cầu theo quy định của pháp luật. 
Tin, ảnh: N.ĐỨC
 
 

.