Diễn văn của Chủ tịch UBND tỉnh tại Lễ Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

11:07, 27/07/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 27/7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022). Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã có bài diễn văn ghi công, tưởng nhớ và biết ơn những người có công với quê hương, đất nước. Báo Quảng Ngãi điện tử xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài diễn văn này.
 
 Kính thưa:
- Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ!
- C ác đồng chí lão thành cách mạng; Mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng và gia đình liệt sĩ!
- T hưa đồng chí, đồng bào!
 
Hôm nay, trong niềm xúc động và tự hào của cả dân tộc, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022). Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi đến các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, gia đình liệt sĩ trong toàn tỉnh những tình cảm chân thành, lòng biết ơn sâu sắc cùng lời thăm hỏi ân cần, thân thiết nhất!
 
Trong giờ phút trang nghiêm này, với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, chúng ta kính cẩn, nghiêng mình, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân.
 
Kính thưa đồng chí, đồng bào!
 
Lịch sử dân tộc Việt Nam đã trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, nhân dân ta với tinh thần yêu nước nồng nàn, khát vọng độc lập, tự chủ, đoàn kết một lòng, không quản gian khổ, hy sinh, kiên cường, bất khuất đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ vững chắc nền độc lập, tự do, thống nhất, toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Phát huy truyền thống quý báu đó, Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi đã ghi nhận những trang sử hào hùng gắn liền với công cuộc đấu tranh giành độc lập và bảo vệ Tổ quốc. Từ cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Quảng Ngãi chúng ta tự hào là một trong những địa phương tổ chức khởi nghĩa giành chính quyền sớm nhất trong cả nước, tiêu biểu là cuộc Khởi nghĩa Ba Tơ (ngày 11/3/1945), góp phần vào thắng lợi của cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền vào mùa Thu năm 1945. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Quảng Ngãi là mảnh đất “trung dũng kiên cường đi đầu diệt Mỹ”. Quân và dân Quảng Ngãi đã lập vô vàn chiến công hiển hách, tiêu biểu như: Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi (năm 1959), Chiến thắng Ba Gia, Chiến thắng Vạn Tường (năm 1965) đã góp phần quan trọng vào thành công của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước vào mùa xuân năm 1975.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm.
 
Trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ để giành độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, nhân dân cả nước nói chung, quân và dân Quảng Ngãi nói riêng, đã phải trải qua biết bao gian khổ, đau thương mất mát. Hàng triệu người con ưu tú đã anh dũng hy sinh trên khắp các chiến trường. Hàng nghìn, hàng vạn thương binh, bệnh binh đã để lại một phần cơ thể nơi chiến trường, để cho chúng ta được sống trong độc lập, tự do, hòa bình và phát triển như ngày hôm nay. Tổ quốc và dân tộc Việt Nam đời đời biết ơn các anh hùng liệt sĩ, biết ơn thương binh, bệnh binh, những người có công với cách mạng, mãi mãi biết ơn các gia đình đã hiến dâng những người con, người chồng, người cha thân yêu của mình vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Chủ tịch Hồ chí Minh đã nói “Chính họ đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi. Họ chết cho Tổ quốc sống mãi…, tinh thần của họ luôn sống với non sông Việt Nam”.
 
Ghi công, tưởng nhớ và biết ơn những người có công với đất nước đó chính là bản chất và nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam. Để bày tỏ lòng biết ơn và thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác chăm sóc các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ thị chọn ngày 27/7 là ngày “tỏ lòng hiếu nghĩa bác ái” đối với thương binh, gia đình liệt sĩ. Người căn dặn: “Ngày 27/7 là một ngày kỷ niệm. Mỗi năm đến ngày ấy thì những người ái quốc Việt Nam càng tưởng nhớ đến anh em thương binh, tưởng nhớ đến các gia đình tử sĩ, tưởng nhớ đến những người vô danh anh hùng, hoặc đã hy sinh tính mệnh, hoặc đã góp phần xương máu trong cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc ta”.
 
Kính thưa đồng chí, đồng bào!
 
Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những hậu quả của chiến tranh vẫn còn đó. Những vết thương về thể chất và tinh thần vẫn còn hằn trên thân thể của những thương binh và gia đình của những liệt sĩ. Những đau thương, mất mát đó đã làm cho chúng ta hiểu sâu sắc và trân trọng hơn giá trị của hòa bình, độc lập, tự do.
 
Để phần nào bù đắp lại những vết thương ấy, trong 75 năm qua, nhất là giai đoạn sau hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã không ngừng phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, luôn quan tâm, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và những người có công với cách mạng bằng những việc làm đầy ý nghĩa và thiết thực.
 
Kính thưa đồng chí, đồng bào!
 
Hiện nay, Quảng Ngãi có trên 181 nghìn người có công với cách mạng, chiếm 14,5% dân số toàn tỉnh, với hơn 37,4 nghìn liệt sĩ, 785 cán bộ lão thành cách mạng, 726 cán bộ tiền khởi nghĩa, 25,087 nghìn thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, 5.170 bệnh binh, 10,253 nghìn người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 37,781 nghìn người được tặng thưởng Huân chương, Huy chương kháng chiến, 5.868 người tham gia kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học… Đặc biệt, cả tỉnh có 6.817 Mẹ được Đảng, Nhà nước phong tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, trong đó có 208 Mẹ còn sống và đều được các cấp, các ngành quan tâm chăm sóc, nhận phụng dưỡng suốt đời.
 
Cùng với chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp trong tỉnh, các đơn vị quân đội, công an, doanh nghiệp, các cá nhân trong và ngoài  tỉnh đã tích cực tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”; hỗ trợ xây dựng hơn 8.000 ngôi nhà tình nghĩa; nâng mức phụng dưỡng suốt đời đối với các Mẹ Việt Nam Anh hùng. Hằng năm, tỉnh phân bổ hơn 70 tỷ đồng để thăm hỏi, tặng quà, động viên người có công và gia đình liệt sĩ trên địa bàn tỉnh nhân ngày thương binh, liệt sĩ và tết Nguyên đán; đã ban hành Đề án nâng cấp hơn 15 nghìn phần mộ liệt sĩ; xây mới và sửa chữa 83 công trình ghi công liệt sĩ giai đoạn 2021 - 2025, với tổng kinh phí dự kiến hơn 124 tỷ đồng.
 
Những kết quả đó mang đậm nghĩa tình, tri ân sâu nặng đối với liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ, phần nào xoa dịu đau thương, mất mát của những người ở lại, thể hiện trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với những người đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc vĩ đại của dân tộc.
 
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm dành 1 phút mặc niệm tưởng nhớ, ghi ơn những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc.
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm dành 1 phút mặc niệm tưởng nhớ, ghi ơn những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc.
 
Bên cạnh đó, chúng ta cũng hết sức cảm động và trân trọng trước ý chí tự lực, tự cường của nhiều thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng đã vượt lên thương tật, khó khăn, để tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ. Đó là những tấm gương sáng trong lao động, sản xuất, công tác, chiến đấu, học tập..., góp phần bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.
 
Kính thưa đồng chí, đồng bào!
 
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định “Đẩy mạnh các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, các hoạt động an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người có công”. Vì vậy, trong thời gian tới, tôi đề nghị các cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, các tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:
 
Thứ nhất, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn nữa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công đến từng cán bộ, đảng viên và trong nhân dân; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công.
 
Thứ hai, ưu tiên nguồn lực giải quyết những nhu cầu cấp thiết đối với người có công, như phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, tạo việc làm, giúp đỡ các gia đình chính sách khó khăn trong phát triển sản xuất, kinh doanh... Đẩy mạnh phong trào xã hội hoá công tác người có công với cách mạng.
 
Thứ ba, tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ; đẩy mạnh việc tìm kiếm, xác định danh tính liệt sĩ, quy tập hài cốt liệt sĩ.
 
Thứ tư, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác người có công với cách mạng… Kịp thời nắm bắt thông tin, hướng dẫn và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công, thân nhân người có công với cách mạng tại cơ sở.
 
Thứ năm, bằng những việc làm cụ thể, các tổ chức, cơ quan, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên toàn tỉnh cần tích cực tham gia có trách nhiệm đối với công tác người có công với cách mạng. Tôn vinh, biểu dương những tấm gương thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công đã phát huy ý chí tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên, tích cực lao động, sản xuất, tham gia các phong trào thi đua yêu nước...
 
Thứ sáu, kịp thời phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích đóng góp trong các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, chung sức giúp đỡ các gia đình người có công khắc phục khó khăn, cải thiện đời sống.
 
Kính thưa đồng chí, đồng bào!
 
Hiện nay, Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khoá XII, vì vậy, tôi kêu gọi toàn thể đồng chí, đồng bào, chiến sĩ trong tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác thương binh, liệt sĩ; chăm lo tốt hơn nữa thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, coi đây vừa là đạo lý, vừa là bổn phận, và là trách nhiệm của mỗi chúng ta.
 
Để thể hiện lòng thành kính và luôn ghi nhớ công lao to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng, chúng ta nguyện sống, chiến đấu, lao động, học tập và làm việc xứng đáng với các bậc tiền nhân, với những người đã hy sinh vì dân, vì nước!
 
Một lần nữa, thay mặt lãnh đạo tỉnh, xin kính chúc các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ cùng toàn thể đồng bào, đồng chí, quý đại biểu sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
 
Xin trân trọng cảm ơn!

.