Cục Hải quan tỉnh: Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập

07:07, 01/07/2022
.
(Baoquangngai.vn) - Chiều 1/7, Cục Hải quan tỉnh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập đơn vị (4/7/2002 - 4/7/2022). Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Đặng Ngọc Huy; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên; đại diện lãnh đạo Tổng cục Hải quan, cùng một số sở, ngành của tỉnh. 
 
[links()]
 
Từ khi thành lập cho đến nay, Cục Hải quan tỉnh đã nỗ lực thực hiện tốt công tác thu ngân sách nhà nước. Số thuế thu hàng năm luôn vượt chỉ tiêu. Nếu như năm 2002, khi đơn vị mới đi vào hoạt động, số thu thuế xuất nhập khẩu chỉ đạt 65 tỷ đồng, thì giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2021, bình quân mỗi năm đơn vị thu đạt 3.035 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2022, đơn vị thu đạt 6.290 tỷ đồng, bằng 84% chỉ tiêu kế hoạch năm. 
 
Cục Hải quan tỉnh có nhiều đóng góp vào hoạt động kim ngạch xuất, nhập khẩu của tỉnh. Nếu năm 2002, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu được đơn vị thông quan hơn 14 triệu USD thì đến năm 2011 là hơn 5,3 tỷ USD và đến năm 2021 đạt 7,7 tỷ USD. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên phát biểu tại buổi lễ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên phát biểu tại buổi lễ.
 
Cục Hải quan tỉnh là điểm sáng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kê khai hải quan từ xa đến hải quan điện tử. Hiện nay, đơn vị đang triển khai hải quan điện tử trên nền tảng tự động kết hợp phương thức quản lý rủi ro, đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện thủ tục khai báo trong hoạt động xuất nhập khẩu; góp phần quan trọng trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
 
Nguồn nhân lực của đơn vị ngày càng được kiện toàn so với ngày đầu thành lập. Công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được quan tâm. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư đồng bộ, nâng cao hiệu quả hoạt động. Công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại trong lĩnh vực hải quan được tăng cường, triển khai toàn diện. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên tặng Bằng khen cho Cục Hải quan tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên trao Bằng khen của UBND tỉnh cho Cục Hải quan tỉnh.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên biểu dương những thành tích mà Cục Hải quan tỉnh đã đạt được trong suốt 20 năm qua. Đơn vị luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách, góp phần hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước trong hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Cục Hải quan tỉnh tiếp tục bám sát chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, các chủ trương, chỉ đạo về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để kịp thời tham mưu cho tỉnh thực hiện tốt nhất các chính sách pháp luật về hải quan; tập trung quyết liệt cho công tác thu ngân sách nhà nước, đảm bảo hoàn thành và vượt chỉ tiêu được giao; phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại có hiệu quả.
 
Cục Hải quan tỉnh cần tích cực triển khai có hiệu quả các nội dung Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ứng dụng có hiệu quả nền tảng công nghệ thông tin hiện đại của ngành để đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp; góp phần nâng cao thứ hạng cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh của tỉnh. 
 
Cục Hải quan tỉnh vinh dự nhận Cờ thi đua của Bộ Tài chính.
Cục Hải quan tỉnh vinh dự nhận Cờ thi đua của Bộ Tài chính.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên cũng đề nghị Cục Hải quan tỉnh chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn; rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động trong đơn vị; xây dựng một tập thể đoàn kết; nghiêm cấm các biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực trong hoạt động công vụ.
 
Dịp này, Cục Hải quan tỉnh đã vinh dự nhận Bằng khen của UBND tỉnh; Cờ thi đua của Bộ Tài chính vì đã có thành tích xuất sắc, dẫn đầu Phong trào thi đua ngành tài chính năm 2021.
 
Tin, ảnh: GIA NGHI
 

.