Quy hoạch tỉnh phải có chất lượng, tính khoa học và khả thi cao nhất

08:06, 16/06/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Ngày 16/6, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh; Tiến sĩ Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam và Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đã chủ trì Hội thảo thông qua báo cáo cuối kỳ Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 
[links()]
 
 
TĂNG TRƯỞNG PHẢI ĐI CÙNG VỚI PHÁT TRIỂN
 
Tại hội thảo, đơn vị tư vấn đã trình bày nội dung tổng quát Báo cáo cuối kỳ Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi, trong đó, đề cập đến các định hướng chiến lược, các phương án phát triển của tỉnh, các chỉ tiêu chính về phát triển, các ngành kinh tế mũi nhọn; tổ chức không gian phát triển; định hướng chiến lược về môi trường và văn hóa - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi trong kỳ quy hoạch.
 
Đơn vị tư vấn cũng đưa ra 3 kịch bản phát triển của tỉnh Quảng Ngãi. Kịch bản 1 là phát triển theo hướng đa trung tâm. Kịch bản 2 là phát triển theo hướng công nghiệp hóa toàn diện. Kịch bản 3 là phát triển theo hướng hài hòa và bền vững.
 
Qua phân tích, đơn vị tư vấn chọn kịch bản 3. Theo kịch bản này, trong giai đoạn 2021- 2030, các lĩnh vực công nghiệp nền tảng như xăng dầu, thép,… vẫn sẽ là đầu tàu dẫn dắt sự phát triển của tỉnh. Đến giai đoạn sau năm 2030 cần phân bổ nguồn lực để dần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển các lĩnh vực phù hợp với xu thế phát triển bền vững và mang lại giá trị kinh tế cao như công nghiệp, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến nông, lâm nghiệp và thủy sản chất lượng cao, dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng. 
 
Đơn vị tư vấn trình bày nội dung tổng quát Báo cáo cuối kỳ Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi.
Đơn vị tư vấn trình bày nội dung tổng quát Báo cáo cuối kỳ Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi.
 
Hầu hết các chuyên gia, nhà khoa học đều đồng tình với kịch bản 3 của đơn vị tư vấn, vì kịch bản này phù hợp với xu thế phát triển chung trong thời gian tới. Nếu theo kịch bản này, tốc độ tăng trưởng kinh tế không đột phá trong ngắn hạn nhưng sẽ ổn định. Quan trọng hơn là thực hiện phát triển một cách hài hòa giữa các lĩnh vực theo xu hướng xanh và bền vững trong tương lai.
 
Theo một số chuyên gia, về kịch bản tăng trưởng, chỉ tiêu đặt ra không nhất thiết phải theo cách của địa phương nào đó mà phải gắn với thực trạng, tiềm năng mang tính khác biệt của Quảng Ngãi để đạt tới "bền vững, xanh". Quảng Ngãi cần tính đến thu hút lao động nhập cư cho kịch bản thu hút đầu tư phát triển sau năm 2025 và lường trước những khó khăn thiếu nguồn lao động trong tương lai. Ngay bây giờ phải thực hiện chuyển dịch cơ cấu lao động nội tỉnh từ nông nghiệp sang công nghiệp, đặc biệt là lao động phổ thông để hạn chế tình trạng thiếu lao động từ nay đến 2025 khi tập trung thu hút đầu tư phát triển công nghiệp. Trong đó chú trọng thu hút nhà đầu tư lớn, có uy tín, dành đất để nhà đầu tư thực hiện dự án.
Mục tiêu phát triển kinh tế tổng quát
Đến năm 2025, Quảng Ngãi trở thành tỉnh phát triển khá của Vùng duyên hải miền Trung. Đến năm 2030, Quảng Ngãi trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước. Hướng tới 2050, Quảng Ngãi duy trì là tỉnh phát triển khá của cả nước.

Vì thế, Quy hoạch tỉnh phải chỉ rõ những chiến lược, không nên nói chung chung và phải quan tâm đến đầu tư hạ tầng đồng bộ để nhà đầu tư an tâm. Vấn đề phát triển dịch vụ logicstic cần phải tính toán, đảm bảo khả thi, hiệu quả, kết hợp tích hợp vùng, miền để tạo ra sự liên thông, nâng cao giá trị.

Về phát triển giao thông, cần kết nối cao tốc thuận lợi, chứ không thể có sự chênh lệch quá xa về hạ tầng, tốc độ như hiện tại. Nguồn tiền sử dụng đất phải tận dụng hiệu quả, trên cơ sở quy hoạch theo từng khu vực, phân luồng giá trị để có giải pháp khai thác thích hợp.

 
Tiến sĩ Võ Trí Thành phát biểu tại hội thảo.
Tiến sĩ Võ Trí Thành phát biểu tại hội thảo.
Tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, hiện nay, kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi quá phụ thuộc vào một vài doanh nghiệp lớn nhưng sức lan tỏa không cao. Việc huy động các nguồn lực để đầu tư thì tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm tăng trưởng là điều đương nhiên. Thế nhưng, chất lượng cuộc sống của đại đa số người dân chưa chuyển biến rõ nét. Chênh lệch thu nhập giữa các vùng miền có xu hướng tăng cao. Điều đó cho thấy, tốc độ tăng trưởng của tỉnh Quảng Ngãi chưa đi đôi với phát triển. 
 
Các chuyên gia cũng nhận định, trên góc độ ứng xử với doanh nghiệp, người dân, chỉ số đánh giá của Quảng Ngãi còn rất thấp. Vì vậy, chính quyền tỉnh cần phải nhìn nhận và có cách điều chỉnh, xây dựng thể chế phủ phù hợp hơn. Tập trung khắc phục hạn chế, tăng độ kết nối thu hút đầu tư, thu hút du lịch, sớm thoát ra khỏi tình trạng xây dựng đô thị dàn trải, mờ nhạt. Hiện tại, cánh cửa hội nhập của Quảng Ngãi còn nhiều hạn chế. Quảng Ngãi phải vượt qua các thách thức để thực hiện mục tiêu phát triển theo kịch bản đề ra trong Quy hoạch tỉnh.
 
KHẨN TRƯƠNG PHỐI HỢP HOÀN THIỆN QUY HOẠCH TỈNH
 
Sau 1 ngày làm việc với tinh thần hết sức khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội thảo cuối kỳ Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã ghi nhận nhiều ý kiến hết sức tâm huyết, chất lượng và có tính lý luận, thực tiễn cao đối với quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi về mục tiêu, quan điểm, khung phát triển và các trụ cột tăng trưởng; thực trạng về tiềm năng phát triển của tỉnh; định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, phù hợp với điều kiện của tỉnh, đồng bộ, có tầm nhìn và có tính khả thi cao…
 
Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.
Phát biểu bế mạc hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp quý báu, thiết thực và đầy tâm huyết của các đại biểu tham dự hội thảo, đây là những thông tin, tài liệu rất quan trọng giúp tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục hoàn thiện đồ án Quy hoạch tỉnh với chất lượng, tính khoa học và khả thi cao nhất.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu, ngay sau hội thảo này, Sở KH&ĐT khẩn trương, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn tiếp thu đầy đủ, có chọn lọc các ý kiến của các đại biểu tại hội thảo để hoàn chỉnh báo cáo cuối kỳ Quy hoạch tỉnh và thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo tiến độ đề ra. 
 
Trong đó, Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với đơn vị tư vấn, các sở, ban ngành, địa phương tiếp tục rà soát, xem xét, xử lý các vấn đề liên ngành, liên huyện nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và hiệu quả của quy hoạch; điều chỉnh, bổ sung nội dung quy hoạch do các cơ quan, tổ chức, UBND cấp huyện đề xuất. 
 
Hoàn thiện báo cáo cuối kỳ Quy hoạch tỉnh và tham mưu thực hiện các thủ tục trình thông qua Ban Chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh; thông qua UBND tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tổ chức lấy ý kiến góp ý của các Bộ ngành Trung ương, các tỉnh lân cận, trong vùng và cộng đồng dân cư,.. theo quy định của Luật Quy hoạch. Hoàn thiện đồ án Quy hoạch tỉnh và tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các thủ tục trình thẩm định đồ án Quy hoạch tỉnh, trình thông qua HĐND tỉnh và trình Thủ tướng Chính phủ trong thời gian sớm nhất.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu bế mạc hội thảo.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu bế mạc hội thảo.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cũng đề nghị, các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, ngoài những nội dung đã góp ý tại hội thảo này, tiếp tục nghiên cứu và phản hồi ý kiến bằng văn bản đối với báo cáo cuối kỳ gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư chậm nhất ngày 24/6/2022. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Sở KH&ĐTvà đơn vị tư vấn rà soát, xem xét, xử lý các vấn đề liên ngành, liên huyện nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và hiệu quả của quy hoạch; đề xuất điều chỉnh, bổ sung nội dung quy hoạch do các cơ quan, tổ chức, UBND cấp huyện xây dựng, đề xuất.
 
Yêu cầu đơn vị tư vấn lập Quy hoạch tỉnh nghiêm túc tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp của các đại biểu và các sở, ban ngành, địa phương, hoàn thiện báo cáo cuối kỳ Quy hoạch tỉnh; đồng thời, tiếp tục hoàn thiện hồ sơ chuẩn bị trình thẩm định, lấy ý kiến của các Bộ ngành, địa phương lân cận, trình Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh, HĐND tỉnh thông qua và hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 
 
“Công tác lập Quy hoạch tỉnh với khối lượng công việc lớn, mang tính chất phức tạp và thời gian thực hiện có giới hạn; do đó, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương phối hợp chặt chẽ với Sở KH&ĐT, đơn vị tư vấn trong việc hoàn thiện Quy hoạch tỉnh, đảm bảo khoa học, chất lượng, khả thi để trình Thủ tướng Chính phủ trong thời gian sớm nhất”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đề nghị. 
N.ĐỨC
 

.