Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thống kê toàn quốc

11:03, 17/03/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 17/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thống kê toàn quốc để tổng kết, đánh giá công tác thống kê nhà nước và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong những năm tiếp theo.
[links()]
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối với 62 điểm cầu trong cả nước. Dự hội nghị ở điểm cầu Quảng Ngãi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
 
Qua hơn 75 năm xây dựng và phát triển, vị trí, vai trò của công tác thống kê nhà nước đã được khẳng định qua kết quả hoạt động của hệ thống thống kê tập trung, thống kê bộ, ngành ở Trung ương và thống kê sở, ngành, thống kê cấp ở địa phương. Thống kê Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận với 7 nội dung chủ yếu.
 
Quang cảnh hội nghị trực tuyến về công tác thống kê nhà nước ở điểm cầu Quảng Ngãi.
Quang cảnh hội nghị trực tuyến về công tác thống kê nhà nước ở điểm cầu Quảng Ngãi.
 
Cụ thể, đã hoàn thiện thể chế, các văn bản phát luật về thống kê. Mô hình tổ chức của Tổng cục Thống kê được kiện toàn từ Trung ương tới địa phương, tổ chức thống kê tại bộ, ngành, địa phương được hình thành và củng cố. Trình độ năng lực của người làm công tác thống kê ngày càng được nâng cao. Công chức, viên chức thống kê được đào tạo cơ bản với 4.925 người có trình độ đại học và trên đại học, chiếm 95,3% tổng số công chức, viên chức hiện có.
 
Công tác chuyên môn luôn được nghiêm túc triển khai thực hiện với kết quả tích cực. Trong 50 cuộc điều tra thống kế thuộc Chương trình điều tra thống kê quốc gia, Tổng cục Thống kê chủ trì thực hiện 35 cuộc điều tra thống kê, chiếm tỷ lệ 70%. Trong đó, 3 cuộc Tổng điều tra được quy định trong Luật Thống kê là Tổng điều tra dân số và nhà ở, Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và Tổng điều tra kinh tế.
 
Hoạt động điều phối thống kê được thực hiện có hiệu quả, giúp công tác thống kê được triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện từ Trung ương đến địa phương. Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam và các đề án lớn về thống kê được mở rộng theo hướng hội nhập sâu rộng, góp phần nâng cao năng lực, vị thế của Thống kê Việt Nam. Nguồn lực cho hoạt động thông kê được tăng cường đáp ứng yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.
 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ngành thống kê có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phục vụ mục tiêu phát triển bền vững kinh tế - xã hội của đất nước. Thời gian tới, cần khắc phục một số hạn chế; tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thống kê nhà nước.
 
Tăng cường công tác bảo đảm và phổ biến thông tin thống kê. Hoàn thiện các văn bản pháp luật phù hợp với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều và phụ lục danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê. Hiện đại hóa hoạt động thu thập, xử lý và quản trị dữ liếu thống kê, đẩy mạnh chuyển đổi số. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thống kê để hoàn thiện các cuộc tổng điều tra cấp khu vực, toàn cầu.
 
Nâng cao nhận thức về công tác thống kê đối với toàn bộ hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu. Nâng cao công tác chỉ đạo, lãnh đạo để có kết quả thống kê chính xác, khách quan. Sử dụng kết quả, số liệu thống kê có hiệu quả. Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức của ngành. Có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các bộ, ngành, địa phương để công tác thống kê nhà nước đạt kết quả tốt…
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.