Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra dự án Đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh

01:08, 26/08/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 26/8, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án Nâng cấp tuyến đường ĐT.624B và xem xét phương án đầu tư dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, giai đoạn IIa, thành phần 1. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương liên quan.
[links()]
 
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án ĐTXD các công trình giao thông tỉnh (BQLDA), dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, giai đoạn IIa, thành phần 1 (đoạn Nghĩa Phú - Đức Chánh) có chiều dài 13,3km; trong đó, đoạn qua TP.Quảng Ngãi dài 3,312km, đoạn qua huyện Tư Nghĩa dài 2,935km và đoạn qua huyện Mộ Đức dài 7,31km. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.200 tỷ đồng. 
 
Về thủ tục đầu tư, BQLDA đã tổ chức lựa chọn nhà thầu và triển khai thực hiện các gói thầu: Khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán và cắm mốc lộ giới; đo vẽ bản đồ địa chính, cắm cọc giải phóng mặt bằng (GPMB); rà phá bom mìn, vật nổ; thẩm định giá. Đến thời điểm này, đã hoàn thành công tác thi công rà phá bom mìn, vật nổ; hoàn thành công tác điều chỉnh thiết kế cơ sở; đang hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán; công tác đo vẽ bản đồ địa chính, cắm cọc GPMB đang triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ của dự án.
 
BQLDA đã ký kết hợp đồng với Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh và Trung tâm phát triển quỹ đất các huyện Tư Nghĩa và Mộ Đức để triển khai thực hiện công tác bồi thường, GPMB và tái định cư dự án.
 
UBND tỉnh thống nhất chủ trương xây dựng 5 khu tái định cư, với tổng số lô đất là 237 lô. Hiện nay, BQLDA đã trình nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với 2 khu tái định cư thôn Cổ Lũy Bắc, Nghĩa Phú và khu tái định cư Nghĩa Hà qua UBND TP.Quảng Ngãi xem xét thẩm định và phê duyệt; đang hoàn thiện và trình thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ và dự toán lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với 3 khu tái định cư xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa và xã Đức Lợi, Đức Thắng, huyện Mộ Đức.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành kiểm tra dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh đoạn qua địa bàn huyện Mộ Đức
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành kiểm tra dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh đoạn qua địa bàn huyện Mộ Đức
 
Về công tác bồi thường, GPMB, đối với đoạn qua địa bàn TP.Quảng Ngãi đã hoàn thành công tác kiểm kê hiện trường cho 333/333 hộ, đạt 100%; đoạn qua địa bàn huyện Tư Nghĩa đã tổ chức kiểm kê hiện trường được 118/165 hộ, đạt 72%; đoạn qua địa bàn huyện Mộ Đức đã hoàn thành công tác kiểm kê hiện trường cho 317/326 hộ, đạt 97%.
 
Tổng kế hoạch vốn bố trí cho dự án đến nay là 17,9 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh; đến nay, BQLDA đã lập thủ tục giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao. 
 
Báo cáo tại buổi kiểm tra, BQLDA cho biết, tồn tại và vướng mắc của dự án hiện nay là, theo kế hoạch thì trong quý IV/2021, BQLDA sẽ hoàn thiện các thủ tục để tổ chức khởi công công trình và dự kiến phê duyệt các phương án bồi thường, GPMB với tổng số tiền khoảng 22,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này kế hoạch vốn năm 2021 chưa được bố trí cho dự án. Đối với tuyến chính đoạn qua xã Nghĩa Phú và xã Nghĩa Hà chưa phù hợp quy hoạch sử dụng đất của TP.Quảng Ngãi nên chưa đủ điều kiện để ban hành thông báo thu hồi đất.
 
Để đảm bảo việc triển khai dự án đúng tiến độ, BQLDA đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh làm việc với trung ương để bố trí kế hoạch vốn trung ương năm 2021 cho dự án; đề nghị các địa phương sớm thông qua quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030 và trình UBND tỉnh phê duyệt để triển khai công tác thu hồi đất, bồi thường và GPMB tuyến chính đoạn qua xã Nghĩa Phú và xã Nghĩa Hà, TP.Quảng Ngãi và 5 khu tái định cư; đồng thời khẩn trương thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ và dự toán lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của 5 khu tái định cư để có cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.
 
Qua kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đề nghị các địa phương có dự án đi qua phải tổ chức thực hiện và quản lý tốt đất đai trong và ngoài phạm vi dự án để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội; quản lý chặt chẽ trật tự xây dựng, không để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép trong vùng dự án; quản lý việc tách thửa, mua bán đất không đúng quy định; phối hợp với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB đối với phạm vi dự án đi qua địa phương.
 
Đối với chủ đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu phải tích cực phối hợp với các cơ quan và địa phương có liên quan triển khai thực hiện những phần việc thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư. Tinh thần chung là phải triển khai dự án này càng sớm càng tốt để đưa vào khai thác.
 
“Dự án Đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh là dự án rất quan trọng. Dự án sau khi đưa vào khai thác chúng ta sẽ có một dư địa rất lớn, không chỉ để phát triển kinh tế - xã hội đối với các địa phương phía đông của tỉnh Quảng Ngãi mà còn phục vụ cho công tác đảm bảo quốc phòng – an ninh. Đồng thời, cũng là một trục giao thông bắc – nam ở phía đông để chia sẻ lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 hiện nay đang quá tải. Xuất phát từ ý nghĩa và tầm quan trọng này, tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh (đoạn Nghĩa Phú - Đức Chánh) trong năm 2024”- Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành kiểm tra dự án Nâng cấp tuyến đường ĐT.624B (Quán Lát - Đá Chát)
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành kiểm tra dự án Nâng cấp tuyến đường ĐT.624B (Quán Lát - Đá Chát)
 
Cũng trong sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh đã đi kiểm tra dự án Nâng cấp tuyến đường ĐT.624B (Quán Lát - Đá Chát), đoạn Km0+00 - Km8+00. Dự án có tổng chiều dài gần 3,4km, tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2018 – 2022. Về thi công xây dựng, lũy kế giá trị thực hiện đến nay đạt 74% giá trị hợp đồng. 
 
Trong quá trình thực hiện dự án, do đơn giá bồi thường điều chỉnh tăng đã làm cho chi phí bồi thường, GPMB của dự án tăng gần 20,3 tỷ đồng. Vì vậy, BQLDA đề nghị UBND tỉnh xem xét, cho phép điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tăng thêm khoảng 20,3 tỷ đồng để BQLDA có cơ sở hoàn thiện báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư điều chỉnh, trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết, làm cơ sở bố trí kế hoạch vốn bổ sung cho dự án để thanh toán cho các đơn vị có liên quan.
H.P

.