Thêm 2 tàu đăng ký vay vốn theo Nghị định 67

10:11, 18/11/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 18.11, Ban Chỉ đạo thực hiện một số chính sách phát triển thủy sản tỉnh tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo để xét duyệt danh sách các tổ chức, cá nhân đăng ký thực hiện chính sách tín dụng theo Nghị định 67, đợt 5. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ chủ trì cuộc họp.

TIN LIÊN QUAN

Theo Ban Chỉ đạo, tổng số tàu được UBND tỉnh phê duyệt đợt 4 là 79 chiếc, đã xóa 25 chủ tàu ra khỏi danh sách do từ chối tham gia. Hiện có 35 tàu đang triển khai đóng mới, trong đó 18 tàu đã được các ngân hàng kí hợp đồng tín dụng và các ngân hàng đã giải ngân hơn 72/161 tỷ đồng cam kết cho vay. Tàu có số tiền vay lớn nhất là hơn 20 tỷ đồng.
 
Trong 6 tàu được phê duyệt để nâng cấp đã có 2 tàu bị loại khỏi danh sách, 4 tàu còn lại chưa triển khai gì và đang chờ thực hiện theo Nghị định 89 có hiệu lực.
 
Ngoài ra, các ngân hàng đã cho vay vốn lưu động hơn 10 tỷ đồng. Công ty Bảo hiểm Bảo Minh đã triển khai bán bảo hiểm trên 40 tỷ đồng. UBND tỉnh cũng đã chi trả tiền ngân sách 8 đợt với số tiền hơn 27 tỷ đồng.
 
Đến nay, toàn tỉnh đã mở được 100 lớp thuyền trưởng, máy trưởng với hơn 3.150 ngư dân của 28 xã vùng ven biển trong tỉnh được đào tạo. Qua học nghề, ngư dân đã được trang bị kiến thức về quản lý, kỹ thuật, bảo dưỡng, sửa chữa các máy móc, trang thiết bị, giúp ngư dân tự tin vươn khơi bám biển, vừa làm kinh tế vừa tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.

 

Thêm 2 tàu đăng ký vay vốn theo Nghị định 67.
Thêm 2 tàu đăng ký vay vốn theo Nghị định 67.
 
Khó khăn trong việc triển khai thực hiện Nghị định 67 hiện nay là thời gian nghiên cứu, xem xét của các ngân hàng khá lâu, chưa chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý để trả lời kiến nghị của các chủ tàu.
 
Các chủ tàu ngại triển khai do thủ tục tiếp cận với ngân hàng rườm rà, nhất là tàu vỏ thép, đồng thời cũng đang chờ Nhà nước tháo gỡ các vướng mắc khi Nghị định 89 có hiệu lực nên tiến độ triển khai cho vay đóng mới và nâng cấp vẫn chậm.
 
Theo đề nghị từ các huyện, thành phố, có 2 tàu, trong đó 1 tàu đóng mới và 1 tàu nâng cấp được UBND tỉnh phê duyệt trong đợt 5.
 
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cho rằng, khó khăn lớn nhất hiện nay là vướng mắc về thuế GTGT, một số ngân hàng chưa mặn mà, vì thế trong  thời gian tới, các ngân hàng cần thấu hiểu, tận tình giải thích, tháo gỡ khó khăn về thủ tục cho ngư dân để ngư dân có thể tiếp cận với nguồn vốn của ngân hàng dễ dàng hơn. Hồ sơ của ngư dân nào không đủ điều kiện thì ngân hàng phải trả lời ngay từ đầu để ngư dân biết, tránh tình trạng tốn nhiều thời gian, công sức theo đuổi mà không có kết quả.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố triển khai thực hiện ngay Nghị định 89 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67, tạo điều kiện thuận lợi nhất về mặt thủ tục để ngư dân nhanh chóng tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng.
 
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 

.