Tạo việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số

02:10, 25/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Quảng Ngãi chú trọng đến công tác giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), nhằm tạo thu nhập cho người dân để vươn lên thoát nghèo...
 
[links()]
 
Mới đây, ngành LĐ-TB&XH đã  liên kết với Nghiệp đoàn Quản lý IHD (Nhật Bản) hỗ trợ đào tạo nghề, tuyển dụng lao động là người đồng bào DTTS làm việc có thời hạn tại nước ngoài. 
 
Lao động người dân tộc thiểu số ở huyện Trà Bồng được Nghiệp đoàn Quản lý IHD (Nhật Bản) phỏng vấn trực tiếp.  Ảnh: PV
Lao động người dân tộc thiểu số ở huyện Trà Bồng được Nghiệp đoàn Quản lý IHD (Nhật Bản) phỏng vấn trực tiếp. Ảnh: PV
Tham gia buổi phỏng vấn, em Hồ Thị Ly (20 tuổi), là dân tộc Cor, ở xã Trà Sơn (Trà Bồng) chia sẻ, sau khi tốt nghiệp THPT, em không có điều kiện để học tiếp nên ở nhà phụ bố mẹ làm nông. “Em đến đây phỏng vấn với hy vọng sẽ có cơ hội được đi làm việc ở Nhật Bản, trước tiên là có thu nhập để giúp đỡ bố mẹ, sau là có nghề để làm việc ổn định”, em Ly nói. Cũng như em Ly, hơn 50 lao động là thanh niên người đồng bào DTTS, người nghèo trên địa bàn 2 huyện Ba Tơ và Trà Bồng đã đến phỏng vấn để tìm kiếm cơ hội việc làm.
 
Chủ tịch Nghiệp đoàn Quản lý IHD Masahiro Kobayashi thông tin, đây là năm đầu tiên nghiệp đoàn triển khai kế hoạch hỗ trợ người lao động nghèo, đồng bào DTTS tại Quảng Ngãi đi làm việc theo hợp đồng tại Nhật Bản. Các vị trí việc làm sẽ tập trung vào lĩnh vực điều dưỡng, cơ khí, điện... Nghiệp đoàn sẽ liên kết với các doanh nghiệp tại Nhật Bản trong tiếp nhận người lao động sang làm việc với mức chi phí thấp, chỉ khoảng 60 triệu đồng. Ngoài ra, nghiệp đoàn sẽ hỗ trợ lao động học tiếng Nhật miễn phí cũng như vận dụng các chính sách ưu đãi dành cho hộ nghèo, người DTTS để đảm bảo mức chi phí người lao động bỏ ra thấp nhất. Dự kiến trong năm nay, nghiệp đoàn sẽ tuyển dụng khoảng 100 lao động.
 
Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Ánh Lan cho biết, toàn tỉnh hiện có hơn 2.200 lao động đang làm việc có thời hạn tại Nhật Bản; trong đó, đối tượng người nghèo, người DTTS chiếm khoảng 16,5%. Đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng là hướng đi quan trọng, góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, nhất là ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. Do vậy, thời gian tới, ngành LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện việc liên kết với các thị trường lao động chất lượng cao để hỗ trợ cho các đối tượng người nghèo, người DTTS có được việc làm, thu nhập ổn định.
 
Tập trung phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm
 
Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030 đề ra tiểu dự án 3 về "Phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho thanh niên vùng DTTS và miền núi", với nhiều giải pháp cụ thể nhằm hướng tới mục tiêu giải quyết việc làm cho người DTTS. Trong đó, dự án sẽ hỗ trợ, phát triển, đa dạng các hình thức dạy nghề phù hợp với điều kiện tự nhiên và tập quán dân cư vùng đồng bào DTTS và nhu cầu của thị trường lao động, nhất là đào tạo trình độ sơ cấp và ngắn hạn dưới 3 tháng, tạo điều kiện cho đồng bào DTTS học nghề, tự tạo việc làm...
 
VŨ YẾN
 
 
 
 
 

.