Thị xã Đức Phổ tạo sức bật từ phát triển hạ tầng

03:02, 09/02/2022
.

 

 

(Baoquangngai.vn)- Trong một năm kinh tế - xã hội chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng với việc tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển đô thị trên địa bàn TX.Đức Phổ đã trở thành điểm sáng, tạo sức bật vào sự phát triển chung của Quảng Ngãi.

 

[links()]


Năm 2021 là năm đánh dấu sự phát triển và trưởng thành của TX.Đức Phổ trong đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Các dự án hạ tầng đã tạo điểm nhấn và mở rộng không gian phát triển đô thị cho TX.Đức Phổ, như dự án đường Võ Trung Thành, Chu Văn An, Võ Thị Sáu, đường vào cụm công nghiệp Phổ Hòa, đường Trà Câu – KM 7 (Quốc lộ 24)… đã được đầu tư xây dựng hoàn thành. 

 

Song song với đó là hàng loạt cây cầu bắc qua các nhánh sông Trà Câu, như cầu đập Mồ Côi, cầu Bến Bè nối trung tâm phường Nguyễn Nghiêm với xã Phổ Nhơn, đặc biệt là công trình kè sông Lò Bó (đoạn chảy qua tổ dân phố Hòa Thạnh, phường Phổ Hòa) đã hoàn thành đưa vào sử dụng trong niềm vui của người dân nơi đây. Công trình hoàn thành không chỉ góp phần bảo vệ tài sản, hàng chục hécta đất sản xuất cho người dân, mà còn tạo cảnh quang cho đô thị, góp phần thay đổi diện mạo ở địa phương.  

 

 

Thị xã Đức Phổ còn tập trung thu hút nguồn vốn đầu tư xã hội, với dự án khu dân cư phía nam đường Trần Hưng Đạo, tổng mức đầu tư khoảng 106,58 tỷ đồng. Khu dân cư này có 259 lô đất ở liên kế và 46 lô đất ở biệt thự trải dài ôm lấy phía nam trung tâm hành chính của thị xã, nâng tầm cả một vùng dân cư phường Phổ Ninh và Nguyễn Nghiêm. Từ đó, những biệt thự, nhà cao tầng, dịch vụ dần sẽ mọc lên, biến vùng đất này thành một đô thị trẻ năng động, hiện đại.

 


Về thị xã Đức Phổ hôm nay, đi trên những tuyến đường nội ô, điều dễ cảm nhận là nơi đây đang có nhiều thay đổi mạnh mẽ. Ông Nguyễn Phúc Đạt, ở phường Nguyễn Nghiêm (TX.Đức Phổ) cho biết, trong năm vừa qua, tôi thấy thị xã đã tập trung xây dựng các công trình, hạng mục theo hướng đồng bộ, quy hoạch các khu dân cư hiện đại. Nhiều tuyến đường được thảm nhựa, mặt đường được nâng cấp, cải tạo hệ thống cấp thoát nước... làm cho diện mạo thị xã ngày một đổi mới và năng động. Là một người dân, tôi thực sự rất vui và phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương.

 

 

Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, TX.Đức Phổ phấn đấu đạt một số tiêu chí của đô thị loại III, nâng cao chất lượng đô thị, tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống hạ tầng, chỉnh trang đô thị hiện hữu gắn với phát triển các đô thị mới. 

 

 

Năm 2022, nhiều công trình hạ tầng lớn trên địa bàn thị xã sẽ được triển khai thực hiện. Vì vậy, TX.Đức Phổ sẽ là một “đại công trường” của các dự án phát triển hạ tầng đô thị. Ngay từ những ngày đầu năm mới, nhiều dự án lớn đã được triển khai, chuẩn bị hoàn thiện đưa vào sử dụng theo quy hoạch, như đường Huỳnh Thúc Kháng; đường Huỳnh Công Thiệu (nối dài); đường Đức Phổ - Phổ Khánh (các đoạn còn lại); Kè chống sạt lở bờ các điểm của sông Trà Câu… Đây là những dự án, công trình xây dựng quan trọng, cấp bách, có tác dụng lan tỏa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. 

 

Thời gian đến, TX.Đức Phổ sẽ triển khai xây dựng dự án mở rộng Khu công nghiệp Phổ Phong, nhằm tạo quỹ đất để thu hút các nhà đầu tư vào phát triển công nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động. Hoàn thành, phê duyệt quy hoạch chi tiết 4 nghĩa trang nhân dân tập trung, quy hoạch phân khu đô thị Phổ Vinh (phân khu 2). Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành liên quan của tỉnh đầu tư xây dựng hạ tầng và kêu gọi nhà đầu tư đối với dự án Khu Liên hợp Xử lý chất thải rắn sinh hoạt TX.Đức Phổ (xã Phổ Nhơn).

 

Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Vũ Minh Tâm cho biết, trong thời gian tới, thị xã sẽ huy động tối đa các nguồn lực, bố trí nguồn kinh phí để đầu tư một số công trình giao thông trọng điểm, những công trình kết nối, nhằm tạo giá trị mới cho các khu vực định hướng phát triển đô thị. Đặc biệt, thị xã sẽ tận dụng, lồng ghép giữa nguồn lực từ ngân sách và nguồn lực xã hội. Về ngân sách, thị xã xây dựng chặt chẽ kế hoạch đầu tư xây dựng trung hạn, với tầm nhìn chiến lược các công trình, dự án, phù hợp với yêu cầu phát triển dựa trên quy hoạch phát triển đô thị theo quy hoạch 2021 – 2035, nhằm sớm đưa TX.Đức Phổ trở thành thành phố trực thuộc tỉnh.

 


Thế mạnh hiện nay của TX.Đức Phổ là nằm trên 3 trục trung tâm lớn để phát triển đô thị, gồm trục trung của thị xã; trục khu vực phía Nam ở Sa Huỳnh và trục khu vực phía Bắc ở Trà Câu, nằm dọc Quốc lộ 1. 

 

Bên cạnh đó, Đức Phổ là nơi tập trung di chỉ văn hóa Sa huỳnh, các di tích lịch sử cấp Quốc gia. Các cộng đồng dân cư ven biển, nông thôn, làng nghề lưu giữ các giá trị văn hóa độc đáo, nên đây không chỉ là tiềm năng để phát triển du lịch, mà còn là điều kiện tốt để thị xã phát triển kinh tế, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. 


Thị xã Đức Phổ đã bắt đầu đặt những viên gạch mới cho mục tiêu hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại IV và đạt đa số các tiêu chí của đô thị loại III vào năm 2030. Với những mục tiêu, kế hoạch và nhiều lợi thế của địa phương, TX.Đức Phổ sẽ vươn mình phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian đến, xứng tầm là vùng kinh tế trọng điểm phía nam của tỉnh.

 

 

Thực hiện: THỦY TIÊN - THANH NHÀN

Xuất bản lúc: 03:02, 09/02/2022