Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính ở cấp xã

02:04, 29/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền cấp xã, với mục tiêu tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)...
 
[links()]
 
Người dân hài lòng
 
Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC qua bộ phận “một cửa” của xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) đã mang lại nhiều thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi đến giải quyết TTHC. Ông Lê Sanh, ở thôn Độc Lập, xã Tịnh Ấn Tây cho biết, thời gian gần đây, người dân không còn phải đợi chờ hoặc đi lại nhiều lần, đến nhiều nơi mới giải quyết xong TTHC. Thông qua những thay đổi trong cơ chế, chính sách, việc rút gọn một số thủ tục không cần thiết, cùng với hướng dẫn nhiệt tình, xử lý công việc nhanh chóng, chuyên nghiệp của cán bộ, công chức (CB, CC), hầu hết TTHC được giải quyết trong ngày, thậm chí chưa đến nửa tiếng đã xử lý xong. Người dân chúng tôi cảm thấy hài lòng khi đến làm việc tại cơ quan nhà nước.
 
Cán bộ bộ phận một cửa thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ bộ phận một cửa thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Tây  Phan Khánh Lâm, mỗi ngày tại UBND xã có hàng chục lượt công dân đến giải quyết TTHC. Đặc biệt, trong thời gian này người dân làm các thủ tục về hồ sơ xin việc, dự tuyển vào các trường học, hồ sơ về đất đai... nên khối lượng công việc nhiều. Tuy vậy, nhờ sự tận tình, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin và mô hình “một cửa”, CB, CC UBND xã đã xử lý hồ sơ một cách nhanh chóng, đúng hạn, đem lại sự hài lòng cho nhân dân.
 
Còn Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp (Bình Sơn) Hồ Văn Thái cho biết, thời gian qua, công tác CCHC ở xã đã đi vào nền nếp, đạt hiệu quả cao, tạo được sự đồng thuận trong xã hội. Có được kết quả đó là nhờ cấp ủy, chính quyền xã đã chủ động rà soát, kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ những TTHC chồng chéo, không cần thiết. Xã bố trí nơi làm việc, trang bị máy móc cho bộ phận tiếp nhận, trả kết quả để giải quyết TTHC cho người dân. “Hiện xã đã ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lãnh đạo, điều hành. Giờ chỉ cần điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay... là ở bất kỳ đâu, CB, CC cũng xử lý các văn bản, công văn, giấy tờ... một cách nhanh chóng”, ông Thái nói.
 
Hiện nay, 100% UBND cấp xã triển khai có hiệu quả hệ thống “một cửa”, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Việc này đã góp phần giải quyết TTHC nhanh chóng, tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp.
 
Khắc phục bất cập
 
Bên cạnh những chuyển biến tích cực thì ở một số địa phương vẫn còn những hạn chế, bất cập. Theo đó, một số địa phương bố trí CB, CC ở bộ phận “một cửa” có năng lực, trình độ chuyên môn chưa đảm bảo; chế độ thông tin, báo cáo về giải quyết TTHC chưa kịp thời; còn xảy ra tình trạng chênh lệch số liệu. Việc ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành của UBND cấp xã mới chỉ dừng lại ở việc gửi, nhận văn bản, chưa khai thác đầy đủ các tính năng. Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 vẫn còn thấp.
 
Theo Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Văn Đồng, trước những tồn tại, hạn chế trong thực hiện CCHC, năm 2022, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn chú trọng nâng cao trách nhiệm của CB, CC, viên chức trong thực hiện công tác CCHC. Huyện chỉ đạo UBND các xã Bình Châu, Bình Đông, Bình Hải, Bình Thuận khẩn trương sử dụng hệ thống phần mềm “một cửa” dùng chung để tiếp nhận, xử lý hồ sơ, TTHC của tổ chức, cá nhân. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ việc trao đổi văn bản điện tử đi, văn bản điện tử ký số. Nhập đầy đủ hồ sơ giải quyết TTHC trên phần mềm “một cửa” của địa phương mình, không để xảy ra tình trạng chậm trễ.
 
“Huyện cũng chỉ đạo chấn chỉnh và xử lý nghiêm CB, CC, viên chức không chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; có thái độ và trách nhiệm không tốt trong thực thi nhiệm vụ, nhất là chấp hành không nghiêm giờ giấc làm việc và việc thực hiện không tốt công tác báo cáo định kỳ, đột xuất về kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình’’, ông Đồng nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 

.