Thị trường bất động sản: Nơi sôi động, chỗ "đóng băng"

03:03, 01/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- So với thời gian sau tết Nguyên đán các năm trước, thị trường bất động sản (BĐS) ở Quảng Ngãi năm nay có sự khác biệt lớn. Đó là, tình trạng sốt đất không còn, thay vào đó là cảnh đìu hiu, chỉ một vài dự án có giao dịch sôi động...
Tâm điểm thu hút mới
 
Khi huyện Đức Phổ có quyết định trở thành thị xã Đức Phổ đã biến nơi này trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của giới tư vấn, cũng như các nhà đầu tư BĐS trong thời gian qua. Giá đất nền tại các khu dân cư thương mại, khu dân cư đấu giá đang ở mức từ 1,5 - 3 triệu đồng/m2 đã bắt đầu nhích lên. Nhiều nhà đầu tư đã ồ ạt khảo sát, chọn lựa, nhất là các khu vực ven biển như Phổ An, Phổ Thạnh.  
 
Hạ tầng đồng bộ, thủ tục pháp lý hoàn thiện, nhưng nhiều khu dân cư ở TP.Quảng Ngãi vẫn không có người mua.
Hạ tầng đồng bộ, thủ tục pháp lý hoàn thiện, nhưng nhiều khu dân cư ở TP.Quảng Ngãi vẫn không có người mua.
Tại địa bàn xã Phổ An, đất nền tại khu dân cư do UBND huyện Đức Phổ làm chủ đầu tư, đưa vào đấu giá từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/m2, dù chưa có giấy tờ, chỉ có thông báo của huyện công nhận kết quả đấu giá thành, nhưng các nhà đầu tư đã định giá tăng gấp 2 - 3 lần. Tại một số khu dân cư như Phổ Hòa, Sa Huỳnh, Phổ Thạnh, các nhà đầu tư nhỏ đã giao dịch thành công, tìm kiếm lợi nhuận sau nhiều tháng lo lắng. Giá bình quân mỗi mét vuông đất nền tại các khu dân cư có hạ tầng hoàn thiện hiện dao động từ 8 - 12 triệu đồng. 
 
Trong khi đó, sau khi sáp nhập huyện Tây Trà vào huyện Trà Bồng, khu vực ven thị trấn Trà Xuân giá đất nền đã tăng đáng kể. Nhiều khu vực ở trung tâm huyện Trà Bồng hiện hữu, giá đất nền đã lên đến 10 triệu đồng/m2. Những diện tích đất lớn có thể xây dựng nhà hàng, khách sạn, hoặc mở văn phòng, giá bán bình quân 12 triệu đồng/m2. Người dân sinh sống ở thị trấn Trà Xuân cho biết, thời điểm này có nhiều người hỏi mua đất nền và sẵn sàng trả mức giá cao chưa từng có từ trước đến nay.
 
Nội ô, vùng ven yên ắng
 
Những ngày đầu năm, nhiều công ty môi giới BĐS đã tổ chức sàn giao dịch, chính thức phân phối đất nền một số khu dân cư đã đầy đủ thủ tục pháp lý, nhưng kết quả không như mong đợi. Sàn giao dịch đã không còn cảnh khách hàng đông đúc đến tìm hiểu thông tin, đặt chỗ. Để bán được hàng, không ít nhà phân phối đã tăng cường tổ chức phát tờ rơi, tư vấn trực tiếp cho khách hàng. Thế nhưng, các giải pháp ấy vẫn chưa thể kích cầu thị trường BĐS nội ô TP.Quảng Ngãi hiện nay.
 
Tại các huyện "vệ tinh" của TP.Quảng Ngãi như: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Sơn Tịnh, giới kinh doanh nhỏ lẻ chờ đợi "cơn sốt" đất như hồi đầu năm 2019, nhưng đã không xuất hiện. Thậm chí tại huyện Tư Nghĩa, UBND huyện này đã phải tổ chức đấu giá lại lần 2 đối với khu dân cư C19, xã Nghĩa Thương do huyện làm chủ đầu tư.
 
Trước đó, khi tổ chức đấu giá lần đầu, giá đã được một số nhà đầu tư nhỏ "hô" với mức giá khá cao, bình quân khoảng 11 - 14 triệu đồng/m2, mục đích chính là đẩy giá lô nền của các khu dân cư thương mại liền kề. Sau đó, người trúng đấu giá không đến làm thủ tục để sang tên, chấp nhận bỏ khoản tiền cọc. Khi tổ chức đấu giá lại lần 2, giá đất nền khu vực này chỉ còn một nửa so với lần 1 và những người trúng đấu giá là người có nhu cầu đất ở thực sự, chốt giá cuối cùng chỉ 6 - 7 triệu đồng/m2.
 
Thị trường trầm lắng, không ít công ty kinh doanh BĐS lớn hiện vẫn chưa sẵn sàng khởi động cho một năm mới. Cùng với đó, các nhà đầu tư kiểu "lướt sóng" cũng đang "án binh bất động". Vì vậy, đây sẽ là khoảng thời gian dành cho người có nhu cầu đất ở thực sự...
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 

.