Chung tay xây dựng văn hóa giao thông

08:04, 08/04/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho cán bộ, hội viên, phụ nữ. 
[links()]
 
Những cách làm hay
 
Huyện Ba Tơ có trên 83% hộ dân là đồng bào dân tộc Hrê, địa hình phức tạp. Do đó, công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn. Nhận thức được hậu quả của tai nạn giao thông là rất lớn, nên từ năm 2018, Hội LHPN huyện đã xây dựng điểm mô hình “7 nhớ khi tham gia giao thông” tại thôn Hố Sâu.
 
Ban đầu có 59 chị đăng ký tham gia mô hình và nhân rộng ra 7/7 tổ phụ nữ tại địa bàn xã Ba Khâm và tại 2 thôn Trà Nô và Làng Xi, xã Ba Tô. Đến nay, mô hình được nhân rộng ở xã Ba Ngạc, Ba Tiêu, Ba Lế, với 520 chị tham gia.
Thăm, động viên gia đình phụ nữ có người thân là nạn nhân của tai nạn giao thông.
Thăm, động viên gia đình hội viên phụ nữ có người thân là nạn nhân của tai nạn giao thông.
 TRONG 2 THÁNG ĐẦU NĂM 2022 XẢY RA  31 VỤ TNGT
Trong 2 tháng đầu năm 2022, Quảng Ngãi xảy ra 31 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 26 người và bị thương 16 người. So với cùng kỳ năm 2021, giảm 4 vụ, nhưng tăng 9 người chết. Khi TNGT xảy ra, những người phụ nữ là mẹ, vợ, chị em gái luôn phải chịu thiệt thòi, mất mát cả về vật chất và tinh thần.
Chị Đặng Thị Thúy Nga, Chủ tịch Hội LHPN huyện Ba Tơ cho biết, qua thực hiện mô hình với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, đến nay cán bộ, hội viên, phụ nữ, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số đã nâng cao nhận thức, có ý thức trách nhiệm hơn trong công tác bảo đảm TTATGT, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn huyện.
 
Còn ở thôn Nam Phước, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa), các hội viên chi hội phụ nữ cùng nhau “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền về những tác hại của việc điều khiển phương tiện ô tô, mô tô sau khi uống rượu, bia. Các thành viên sử dụng Zalo để trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng tuyên truyền. Nếu như trước đây, nhiều người thờ ơ với vấn đề này, thì nay người dân đã thay đổi suy nghĩ về tác hại của rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông.
Hội viên phụ nữ là những hạt nhân tích cực trong xây dựng văn hóa giao thông, giữ gìn những tuyến đường xanh - sạch - đẹp.
Hội viên phụ nữ là những hạt nhân tích cực trong phong trào xây dựng văn hóa giao thông, giữ gìn những tuyến đường xanh - sạch - đẹp.
 
Chị Nguyễn Thị Thư, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Nam Phước chia sẻ, trên địa bàn xã, hầu hết phụ nữ làm nghề nông nên ít có thời gian gần gũi, quản lý con cái về uống rượu, bia. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm do rượu, bia gây ra. Vì vậy, chúng tôi đã lồng ghép các chương trình sinh hoạt tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng rượu bia, đồng thời thăm, hỗ trợ, động viên kịp thời gia đình có nạn nhân bị TNGT để chia sẻ nỗi đau, mất mát.
 
Hạt nhân trong xây dựng văn hóa giao thông
 
Tại Quảng Ngãi, Cuộc vận động “Phụ nữ tham gia đảm bảo TTATGT vì hạnh phúc của mỗi gia đình” được hội viên, phụ nữ tích cực ủng hộ. Trong đó, nhiều mô hình, câu lạc bộ “Gia đình hội viên phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật về TTATGT” đã phát huy hiệu quả.
 
Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Huỳnh Thị Sương cho biết, đến nay có 100% cán bộ hội từ cấp tỉnh, huyện, xã chấp hành tốt các quy định về đảm bảo TTATGT, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong các dịp lễ, Tết. Các cấp hội phụ nữ duy trì đưa nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT vào sinh hoạt định kỳ cho hơn 35 nghìn lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ. 
 
Tập huấn kiến thức luật về đảm bảo an toàn trật tự giao thông cho các chị em phụ nữ.
Tập huấn kiến thức pháp luật về đảm bảo TTATGT cho các chị em phụ nữ.
 
Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa hiệu quả tuyên truyền, hội viên, phụ nữ rất cần có các diễn đàn giao lưu, hội thi, giao lưu sinh hoạt, truyền thông cộng đồng... nhằm nâng cao ý thức, văn hóa tham gia giao thông của cán bộ, hội viên, phụ nữ và các thành viên trong gia đình, góp phần đảm bảo TTATGT. 
 
Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Phạm Văn Thanh cho biết, phụ nữ với tư cách là người vợ, người mẹ, người chị giữ vai trò rất quan trọng, là hạt nhân trong xây dựng văn hóa giao thông. Một khi phụ nữ gương mẫu thực hiện và động viên chồng, giáo dục con cùng người thân trong gia đình thực hiện các quy định của pháp luật về TTATGT thì hiệu quả tuyền truyền sẽ cao hơn. 
 
Bài, ảnh: T.PHƯƠNG

 


.