Dùng giấy bạc cho nồi chiên không dầu có tốt cho sức khỏe?

01:09, 22/09/2021
.
Giấy bạc được dùng để bọc thực phẩm và lót dưới đáy nồi chiên không dầu vì khá tiện lợi, lại dễ vệ sinh nồi sau khi nướng. Sử dụng giấy bạc cho nồi chiên không dầu đúng cách sẽ giúp thức ăn ngon và bảo đảm sức khoẻ.
 
Giấy bạc thực chất là giấy nhôm vì được sản xuất bằng nhôm, nhưng thường được gọi là giấy bạc. Nhiều người thường hay sử dụng giấy bạc để bao gói thực phẩm bởi tác dụng giữ ẩm thực phẩm khi nấu nướng.
 
Có nên lót giấy bạc trong nồi chiên không dầu?
 
Lót giấy bạc trong nồi chiên không dầu giúp thực phẩm chín nhanh và đều.
Lót giấy bạc trong nồi chiên không dầu giúp thực phẩm chín nhanh và đều.
Nồi chiên không dầu hoạt động theo nguyên lý chiên chân không với cơ chế làm nóng bằng thanh nhiệt (nguồn nhiệt từ điện) và kết hợp với quạt tản nhiệt đối lưu, giúp thực phẩm được làm chín bởi môi trường không khí nóng.
 
Khi sử dụng giấy bạc, lớp màng nhôm dẫn nhiệt tốt giúp thức ăn chín đều, nhanh chóng, hạn chế lượng dầu trong thức ăn khi nướng.
 
Sử dụng giấy bạc bọc thực phẩm giúp tạo ra hương vị tốt hơn. Thay vì những giọt nước nhỏ giọt rơi xuống đáy nồi chiên, giấy bạc cho phép thực phẩm nấu chín trong gia vị, tạo thêm hương vị cho món ăn.
 
Bọc thực phẩm bằng giấy bạc hoặc đặt vào lồng nồi chiên không dầu giúp cho mỡ không chảy xuống lòng nồi, việc vệ sinh sẽ đơn giản và dễ dàng hơn. Giúp cho thức ăn không bị dính vào giỏ.
 
Cách dùng giấy bạc cho nồi chiên không dầu an toàn
 
Việc sử dụng giấy bạc trong nồi chiên không dầu ngày càng trở nên quen thuộc với mỗi chúng ta, vừa giúp cho đồ ăn chín nhanh vừa hạn chế lượng dầu trong thức ăn nướng chảy ra. Tuy nhiên, để món ăn đúng vị và đảm bảo thì cần phải biết cách sử dụng giấy bạc trong nồi chiên không dầu đúng cách.
 
- Cách tốt nhất để sử dụng giấy bạc là đặt một lớp duy nhất dưới đáy giỏ, đảm bảo có khoảng trống xung quanh mép. Không phủ giấy bạc lên đến mép giỏ vì làm như vậy sẽ ngăn không khí lưu thông tự do, dẫn đến thức ăn chín không đều.
 
- Hoặc có thể bọc thực phẩm trong giấy bạc và đặt vào nồi chiên không dầu để đảm bảo rằng nó không che các lỗ.
 
- Không để mỡ chảy tràn trên giấy bạc, vì lượng mỡ quá nóng khi chảy vào giấy bạc có thể gây cháy, khét.
 
- Không bọc quá chặt giấy bạc vào thực phẩm, vì sẽ cách ly thực phẩm với không khí nóng trong nồi, khiến món ăn không giòn cũng như thời gian chiên kéo dài, thực phẩm chín không đều.
 
- Thay giấy bạc sau mỗi lần sử dụng và sử dụng loại giấy bạc dày, tốt.
 
- Nếu muốn thức ăn không dính vào giấy bạc, nên bôi 1 lớp bơ hay dầu hoặc xịt chống dính lên. 
 Nên thay giấy bạc sau mỗi lần sử dụng.
Nên thay giấy bạc sau mỗi lần sử dụng.
Có thể thay thế giấy nến bằng giấy bạc cho nồi chiên không dầu, vì nó có tác dụng chống dính, chống dầu mỡ và chống ẩm, mà không bị các thực phẩm chứa axit ăn mòn như giấy bạc. Tuy nhiên cần lưu ý, giấy nến có thể chịu được nhiệt thấp hơn giấy bạc, tối đa trong khoảng 220-250 độ C, và nó cũng bị cháy nếu để quá gần phần tỏa nhiệt bên trên.
 
Khi chọn thực phẩm để chế biến trong nồi chiên không dầu, không nên chọn những loại thực phẩm giàu axit như chanh, dấm, trái cây có vị chua… Vì trong giấy bạc có thành phần kim loại là nhôm, khi axit trong món ăn phản ứng với chất nhôm trong giấy bạc làm ăn mòn giấy bạc, một lượng nhỏ nhôm có thể ngấm vào thức ăn gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.
 
Theo Kiều Anh/SKĐS
 

.