Nhớ mùi bánh chưng xanh

02:02, 14/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với những người làm nghề gói bánh chưng ở thôn An Hà 3, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa), Tết là dịp họ mong chờ nhất. Không chỉ chờ việc buôn bán thuận lợi, mà quan trọng hơn, họ hy vọng những chiếc bánh chưng đậm hồn dân tộc sẽ đưa hương vị Tết đến với mọi nhà.

TIN LIÊN QUAN

Hằng năm, vào những ngày đầu tháng Chạp, thôn An Hà 3 nhộn nhịp, rộn ràng. Người người, nhà nhà hối hả với việc rửa lá, phơi lá, làm nhân, gói và luộc bánh. Ngay từ đầu thôn, du khách đã được tiếp đón bởi màu xanh của lá chuối, màu trắng ngà của nếp, cùng mùi thơm của những mẻ bánh vừa mới ra lò.

Bà Tâm gửi gắm hương vị Tết trong từng chiếc bánh chưng.                ẢNH: MH
Bà Tâm gửi gắm hương vị Tết trong từng chiếc bánh chưng. ẢNH: MH


Bà Phan Thị Tâm, hộ gói bánh lâu đời nhất ở thôn An Hà 3 cho biết: “Gia đình tôi làm nghề gói bánh chưng, bánh tét đã gần 20 năm. Nhiều người cũng khuyên nên “mang” nghề này vào miền Nam lập nghiệp sẽ khá hơn, nhưng tôi từ chối. Ở quê mới giữ được “hồn” của bánh chưng, bánh tét An Hà 3”.
 

“Nghề làm bánh chưng ở thôn An Hà 3 có từ hàng trăm năm nay, được truyền từ đời này qua đời khác. Nghề làm bánh chưng, bánh tét còn được xem là nghề truyền thống đặc sắc, mang đậm dấu ấn riêng của người dân An Hà 3”.
Trưởng thôn An Hà 3 NGUYỄN ĐÌNH THANH

Gia đình bà Tâm làm bánh chưng, bánh tét quanh năm. Trung bình mỗi ngày bà làm 150-200 bánh chưng, 25-30 cây bánh tét. Nhưng vào dịp Tết, số lượng bánh chưng, bánh tét tăng gấp 10-15 lần. Vì vậy, ngay từ tháng 11 âm lịch, bà Tâm đã chuẩn bị các loại nguyên liệu để đảm bảo số lượng cũng như chất lượng. Bởi, để có được bánh chưng ngon, khâu chọn nguyên liệu phải rất kỹ.

Loại nếp được người dân An Hải 3 lựa chọn làm bánh chưng, bánh tét là nếp vải, nếp Hoa vàng Hà Nội. Nhân phải là đậu xanh hạt sẻ, màu vàng tươi được hấp chín, đánh nhuyễn. Bánh chưng ngon, béo ngậy cũng nhờ thịt heo ba chỉ đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh, được rửa sạch rồi thái miếng vuông, ướp mắm muối, hạt tiêu cho đậm vị, dậy mùi. Lá chuối cũng được mua từ người dân địa phương, để đảm bảo độ tươi, cho ra những chiếc bánh có màu xanh mát mắt.

Bánh chưng An Hà 3 nức tiếng thơm ngon, nên được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết đến. Vì vậy cứ mỗi dịp Tết, bánh chưng An Hà 3 lại theo thực khách ra Bắc vào Nam, thậm chí xuất ngoại để làm quà.

Anh Nguyễn Thành Tâm, ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) cho biết, thị trường không thiếu các loại bánh chưng, nhưng thơm ngon và có hương vị “quê” như bánh chưng An Hà thì không đâu sánh kịp. Vì vậy, sau kỳ nghỉ Tết, bánh chưng An Hà 3 là món quà không thể thiếu của những người xa quê như anh Tâm. “Nếu Tết không về quê được, tôi nhờ người quen đặt mua và gửi vào vài chục chiếc bánh chưng để thưởng thức hương vị Tết quê cho đỡ nhớ”, anh Tâm nói.


Thanh Phong


 


.