Thương nhớ hương lá chuối...

02:02, 01/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày cuối năm cũ sắp trôi qua, tiết trời se se lạnh. Chồi non trở mình nảy mầm xanh biêng biếc. Khi vài đóa cúc, vạn thọ nở hoa vàng tươi trước hiên nhà, mẹ lại bảo anh em chúng tôi cùng ra vườn chọn cắt những lá chuối xanh tươi, nguyên vẹn. Mẹ nói, lá chuối dùng để gói bánh phải từ giống chuối chát thì bánh mới ngon và đẹp.

Lá chuối cắt xuống phải để nhẹ tay, khéo léo dùng dao nhỏ tách phần lá ra khỏi gân lá. Sau đó, mang vào nhà dùng nước sạch rửa kỹ hai mặt. Mẹ nấu một nồi nước sôi, nhúng lá chuối vào. Rửa và “trụng” lá chuối như vậy để làm sạch lớp bụi và phấn mỏng ngoài mặt lá. Công đoạn chuẩn bị lá chuối xong, mẹ lại khéo léo xếp vài miếng lá chuối, cho một ít nếp, xếp vài miếng thịt heo nửa nạc nửa mỡ và đậu xanh lên trên... để gói bánh tét, bánh chưng chuẩn bị cho ngày Tết.

 

Bánh tét gói trong  lá chuối là món ăn truyền thống của mọi nhà. ảnh: BẢO HÒA
Bánh tét gói trong lá chuối là món ăn truyền thống của mọi nhà. ảnh: BẢO HÒA

Ngày 30 tháng Chạp, nồi bánh tét sôi sùng sục, bốc hơi nghi ngút. Đòn bánh tét vừa vớt ra, giở lớp lá bên ngoài tỏa ra mùi hương dân dã rất đặc trưng của lá chuối. Màu xanh lá chuối ngấm vào phần nếp bên ngoài khiến vỏ bánh tét có màu xanh thẫm. Có lẽ, cũng nhờ lớp lá chuối bao bọc đã khiến hương vị bánh tét thêm phần đậm đà, góp thêm hương cho các món nem, chả.

Còn ngày thường, lá chuối là nguyên liệu xanh, sạch không thể thiếu để gói ghém những món ăn vặt độc đáo, đặc trưng của người Việt như bánh gói, bánh nậm. Lá chuối dễ tìm, gần gũi với nhiều người. Ắt hẳn đây là kinh nghiệm truyền thống đã được bao đời ông cha ta chọn lựa trong muôn vàn các loại lá để miếng bánh thêm phần đậm đà hơn. Miếng xôi ăn vội mỗi sáng trước khi đến lớp được gói trong miếng lá chuối giản dị đượm tình quê biết chừng nào.

Sáng mùng một Tết, mùi hương ấm cúng len lỏi khắp nhà. Trên mâm cỗ đầu năm, bên cạnh “thịt mỡ, dưa hành”, nhà nhà kính cẩn dâng lên tổ tiên là những đòn bánh tét, bánh chưng thấm màu xanh lá chuối. Quyện trong mùi hương thơm ngọt ngào của các loại bánh thuẩn, bánh nổ là mùi hương lá chuối xanh thoang thoảng hết sức dân dã, đặc trưng. Có lẽ, hương lá chuối tỏa thoang thoảng, dân dã ngày ấy đã đi theo cùng tuổi thơ biết bao người Việt...
 
BẢO HÒA

 

.