Sinh viên mưu sinh ngày Tết

09:02, 13/02/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Tranh thủ những ngày nghỉ Tết, rất nhiều bạn sinh viên chọn cho mình những công việc làm thêm để kiếm thêm thu nhập và phụ giúp gia đình đón Tết được đầy đủ, ấm cúng.

TIN LIÊN QUAN

Chọn cho mình một góc nhỏ ngay gian hàng đồ mỹ nghệ, gốm sứ của một cửa hàng trên đường Phạm Văn Đồng, chàng sinh viên năm hai, trường Đại học Phạm Văn Đồng – Lê Đình Rem (19 tuổi) đang miệt mài với công việc viết thư pháp. 
 
Hai năm nay, cứ đến độ giáp Tết là Rem lại tất bật với công việc của mình với cọ, mực và những tấm liễn in hoa văn rực rỡ. Viết thư pháp với Rem là một đam mê mà em theo đuổi cách đây gần bốn năm trước. Rem kể: “Em tự học trên mạng là chính. Học thì cũng không khó lắm nhưng cần phải khéo léo và biết nét nào viết trước, nét nào viết sau. Khi đã thành thạo, em mới dám nhận viết cho nhiều người. Đây là năm thứ 2 em đi viết thư pháp ở các hội xuân rồi”.
 
Vừa là đam mê, nhưng viết thư pháp cũng vừa là cái “nghề” cho Rem kiếm thêm thu nhập những ngày Tết đến, Xuân về. Một ngày, Rem nhận viết từ 20- 100 bức liễn cho khách. Với giá bán từ 50- 70 nghìn đồng/bức, sau hơn 10 ngày lao động, Rem có thể thu về từ 5- 7 triệu đồng và phụ giúp gia đình lo Tết nhất.
 
“Công việc này không bó buộc thời gian và hơn hết là mình làm theo sở thích nên em thấy rất thoải mái. Với số tiền kiếm được, em sẽ cho các em mua đồ Tết, phụ ba má sắm sửa đồ dùng trong nhà như vậy em cũng thấy hạnh phúc lắm rồi”- Rem bày tỏ.
 
Viết thư pháp không chỉ để thỏa mãn niềm đam mê mà còn giúp Rem có thêm nguồn thu nhập trong dịp cuối năm
Viết thư pháp không chỉ để thỏa mãn niềm đam mê mà còn giúp Rem có thêm nguồn thu nhập trong dịp cuối năm
 
Khác Rem, cô sinh viên năm thứ nhất, trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại (TP. Hồ Chí Minh) Nguyễn Thị Thảo chọn cho mình công việc phụ bán hàng. Một ngày Thảo làm việc từ 7 giờ sáng và đến 21 giờ tối và được trả công 240 nghìn/ ngày. Đây là công việc Thảo chọn khi vừa vừa quê nghỉ Tết. Tuy nhà cách nơi bán hàng gần 50km, nhưng Thảo không ngại khó khăn để kiếm thêm thu nhập và giúp đỡ cho gia đình. 
 
Thảo chia sẻ: “Học xong em tranh thủ về quê vừa thăm gia đình, vừa tìm cho mình công việc làm phù hợp trong những ngày gần Tết. Biết các gian hàng bày bán ở trên trục đường Phạm Văn Đồng có tuyển nhân viên nên em đến xin làm. Công việc dù không vất vả, nhưng mình phải chăm chỉ thì mới được chủ cửa hàng thuê. Một ngày, xong công việc cũng đã hơn 21 giờ rồi còn chạy xe về quê (Tịnh Thọ) nhưng em cảm thấy vui lắm. Mình đã kiếm được một khoản tiền không nhỏ để phụ với ba má lo Tết”.
 
Làm thêm trong dịp cuối năm giúp nhiều bạn trẻ có thêm nguồn thu nhập để trang trải cho việc học
Làm thêm trong dịp cuối năm giúp nhiều bạn trẻ có thêm nguồn thu nhập để trang trải cho việc học
 
Làm việc theo ngẫu hứng, không bó buộc thời gian nhưng vẫn có thể kiếm được nhiều tiền đó là cách lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ trong những ngày giáp Tết. Quên nỗi lo đèn sách, tạm quên việc nhà để làm thêm, kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình là điều mà đa số bạn trẻ đã nhận thức được.
 
Tuy còn nhỏ tuổi, nhưng Thảo, Rem và có rất nhiều sinh viên khác đang “tận dụng” thời gian để kiếm việc làm, kiếm thêm thu nhập. Với các em đây chính là tiền đề cho sự sáng tạo cũng như ý thức được công việc, định hướng trong tương lai và hơn hết là rèn luyện được tính tự lập ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
 
Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 

.