Nhộp nhịp mua sắm Tết

08:02, 08/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ còn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, sức mua trên thị trường bắt đầu tăng cao. Người dân ở mọi miền tất bật mua sắm hàng hóa với mong muốn đón một cái Tết cổ truyền thật đầy đủ...

TIN LIÊN QUAN


Tại chợ đầu mối nông sản TP.Quảng Ngãi, những chiếc xe tải ùn ùn nối đuôi nhau từ các vùng rau quả trong tỉnh đến các vựa nông sản nổi tiếng như Đà Lạt, Gia Lai, Đăk Lăk... đến tập kết hàng từ lúc nửa đêm. Chợ nhóm họp trong sương lạnh. Tờ mờ sáng, những chuyến xe tải nhỏ, xe máy lại bắt đầu thồ những giỏ rau củ quả về các chợ phục vụ nhu cầu tăng cao của người dân trong dịp Tết. Những thứ được người dân ưu tiên mua sắm tại thời điểm này chủ yếu tập trung vào các loại bia, rượu, bánh mứt, kiệu, gừng; quần áo; củ, quả và các loại cây cảnh, hoa xuân, vật dụng trang trí đón Tết.

Hoa lan tham gia Hội hoa xuân.
Hoa lan tham gia Hội hoa xuân.


Dạo quanh một vòng chợ đầu mối và các chợ lớn trên địa bàn nội ô thành phố, siêu thị tìm hiểu về giá cả những ngày cận Tết thấy nhiều mặt hàng giá giảm nhẹ so với trước đó.

Đặc biệt là các loại bia, trong đó giảm sâu nhất vẫn là bia Heniken, Tiger. Mỗi thùng giảm từ 20.000 – 30.000 đồng tùy đại lý. Các mặt hàng khác sau khi tăng giá vào khoảng hai tuần trước, hiện tại giá đã chững lại. Nhiều mặt hàng Tết người kinh doanh bắt đầu hạ giá để xả hàng.

Bây giờ là thời điểm thích hợp nhất để người dân ngắm và chọn mua các loại hoa xuân, cây cảnh. Chợ hoa xuân đã nhóm họp lác đác một tuần qua và hiện tại một số lô, sạp đã chật ních quất, mai, cúc, lan...

Theo những người kinh doanh mặt hàng này, năm nay thời tiết “khó tính” lại thêm nhuần nên hoa và quất nhiều loại bung sớm, có loại hoa không bằng mọi năm, đặc biệt là cúc và mai. Những nhà vườn giỏi mới có thể chăm sóc hoa nở đúng vào dịp Tết. Vì thế, tuy số lượng, chất lượng không bằng mọi năm, nhưng hiện giá hoa đang ở mức cao, sức mua tăng mạnh, nhiều nhà vườn đã bán sỉ cho các thương lái thu tiền trước khi hoa xuân ra chợ.

Giá hoa cúc chậu hiện tại đang ở mức 160.000 – 450.000 đồng/chậu tùy kích cỡ. Hoa hồng 250.000 – 600.000 đồng/chậu; quất cảnh giá 300.000 đồng đến cả chục triệu đồng/chậu. Hoa mai năm nay giá ở mức cao, nhất là mai xuân của nhà vườn trong tỉnh trồng, chăm sóc.

Nhiều chủ vườn mai một năm chỉ chăm được 3 – 5 chậu mai, nhưng giá mỗi chậu được ấn định đến hơn chục triệu đồng. Hoa lan vườn hiện tại giá vẫn giữ ở mức tương đương như mùa Tết 2017, với khoảng 170.000 – 220.000 đồng/cây... Hiện tại, sức mua các loại hoa, cây cảnh bắt đầu nóng lên.

Với mặt hàng thực phẩm tươi sống, mặc dù ngoài chợ, trong siêu thị chưa thực sự sôi động, nhưng chủ đại lý cung ứng gà, thịt heo, hải sản phục vụ Tết cho biết “sổ nhận hàng” đã kín.

Lượng hàng đặt trước tăng cao so với mọi năm và người tiêu dùng chủ yếu yêu cầu giao vào ba ngày cuối cùng của năm. Giá hàng đặt trước có nhích hơn ngày thường, nhưng so ra với việc để đến cận Tết ra chợ mua thì vẫn rẻ hơn. Vì thế, hầu hết các mặt hàng phục vụ Tết hiện tại đều được “tiếp thị” đến người tiêu dùng để lựa chọn phương án đặt trước, vừa có lợi về giá, vừa giúp tiểu thương chủ động nhập hàng về đủ cung ứng dịp Tết.

Cùng với việc nhộn nhịp mua sắm hàng thì công tác quản lý thị trường cũng đang được tăng cường, góp phần giữ vững thị trường Tết.

Hiện tại các đội quản lý thị trường trong tỉnh đã bắt đầu tăng tần suất kiểm soát hàng hóa lưu thông, kiểm tra đột xuất các cửa hàng kinh doanh có dấu hiệu vi phạm về hàng hóa.

Phó Giám đốc Sở Công thương, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Võ Minh Tâm, cho biết: “Tình hình thị trường Tết trong tỉnh đến thời điểm này vẫn ổn định. Tuy nhiên, công tác tăng cường kiểm soát thị trường vẫn được tăng cường, nhằm phát hiện, ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, giúp người dân an tâm mua sắm đón Tết”.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.