Ngư dân đón xuân sum vầy

10:02, 13/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không khí những ngày cuối năm tại các làng chài ven biển trở nên rộn ràng, đông vui hẳn. Sau một năm vươn khơi bám biển, ngư dân trong tỉnh và những ngư dân xuất khẩu lao động sang nước ngoài trở về sum họp bên gia đình.

TIN LIÊN QUAN

Xuân sum vầy của những ngư dân xuất ngoại

Về làng xuất khẩu lao động Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), những ngày cận kề Tết Mậu Tuất, thấy gương mặt ai cũng rạng ngời niềm vui sau một năm lao động miệt mài nơi xứ người, giờ họ trở về quê ăn Tết cùng gia đình.

Niềm vui của ngư dân Võ Quốc Hùng khi trở về nhà đoàn viên, gặp mặt con gái đầu lòng.
Niềm vui của ngư dân Võ Quốc Hùng khi trở về nhà đoàn viên, gặp mặt con gái đầu lòng.


Tại làng Kỳ Xuyên, toàn thôn có hơn 300 hộ dân thì đã có khoảng 150 người xuất khẩu lao động. Trong đó, đa số sang Hàn Quốc làm ngư dân với mức thu nhập dao động từ 30 – 50 triệu đồng/người/tháng.

Là một trong những ngư dân vừa trở về từ Hàn Quốc, ông Võ Quốc Hùng, bộc bạch: “Nhân dịp Tết cổ truyền, tôi được chủ tàu bên Hàn tài trợ vé máy bay và thưởng tiền cho về quê đón Tết. Có xa nhà mới hiểu, giây phút sum vầy bên vợ con ngày Tết thiêng liêng, quý giá thế nào”.

Xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc được 1,5 tháng, thì vợ ở nhà trở dạ, sinh con. Vậy nên, đợt nghỉ Tết Nguyên đán lần này, là lần đầu tiên anh Hùng được sum vầy và gặp mặt con gái đầu lòng của mình. Khi về nước sum vầy cùng gia đình, anh Hùng tâm sự, anh sẽ dành toàn bộ 20 ngày nghỉ Tết quý giá để ở nhà chăm sóc gia đình.

Là một trong những gia đình có người thân qua Hàn Quốc làm ngư dân, chị Nguyễn Thị Lộc cảm kích: “Chồng tôi dù đã ngoài 40 tuổi, nhưng vẫn qua Hàn Quốc làm ngư dân. Nhờ sự chịu thương, chịu khó của anh, mà cả nhà được hưởng những cái Tết đủ đầy, bớt khó nhọc hơn xưa rất nhiều!”.

Tết đoàn viên của ngư dân đánh bắt xa bờ

Đi biển quanh năm suốt tháng, nên Tết là khoảng thời gian mà ngư dân đánh bắt xa bờ nghỉ ngơi dài ngày nhất. Tranh thủ thời gian neo thuyền, lên bờ nghỉ Tết, họ vừa sum vầy bên vợ con, vừa sửa sang lại tàu thuyền để kịp vươn khơi, “mở biển” đầu năm.

Tại làng chài Mỹ Tân, Bình Chánh (Bình Sơn), những ngày cuối năm, các anh em ngư dân nơi đây lại tất bật với việc sơn sửa, gia cố lại các trang thiết bị trên tàu. Ngư dân Bùi Thanh Nghĩa, cho biết: “Tết đến, thích nhất là được ở nhà với vợ con, được ăn cơm nhà. Chứ trên biển, chỉ có mấy mươi ông đàn ông với nhau, đánh bắt thủy sản xong, ai cũng mệt nhoài, nên cứ nấu ăn qua loa chứ đâu được tươm tất, kỹ lưỡng thế này!”.

Cũng chia sẻ niềm vui khi Tết đến, Xuân về được sum họp bên vợ con, ngư dân Võ Văn Lụa, ở làng chài Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), bộc bạch: “Làm ngư dân, là chấp nhận ở trên thuyền còn nhiều hơn ở nhà. Vậy nên cứ Tết đến, là tôi nghỉ biển, để về nhà, vui vầy cùng gia đình, bà con chòm xóm”...

Cứ thế, không khí những ngày giáp Tết ở các làng chài ven biển rộn ràng, tươi vui hẳn khi nhà nhà, người người được sum họp, đoàn viên... sau một năm bôn ba, vất vả giữa biển cả mênh mông.  

   
Bài, ảnh: Ý THU



 


.